Tổng thống Nga Putin tiết lộ khu vực triển khai tên lửa siêu thanh mới

Tổng thống Nga Putin tiết lộ khu vực triển khai tên lửa siêu thanh mới

Thứ 2, 01/08/2022 | 06:36
0
Với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh, loại tên lửa này của Nga chỉ mất khoảng 5 phút để đến thủ đô London của Anh và được lựa chọn sử dụng khi có xung đột hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/7 cho biết hải quân Nga sẽ nhận được tên lửa hành trình siêu thanh Zircon trong vòng vài tháng tới và khu vực triển khai chúng sẽ phụ thuộc vào lợi ích của Nga, trang Mirror (Anh) đưa tin.

Việc hải quân Nga sẽ sớm được trang bị loại tên lửa có khả năng hạt nhân bay với tốc độ bay 7.000 dặm/giờ (11.300 km/giờ) là một lời cảnh báo sắc lạnh đến từ người đứng đầu Điện Kremlin, người đồng thời là Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Nga.

Phát biểu nhân Ngày Hải quân Nga tại cố đô St Petersburg, ông Putin ca ngợi Sa hoàng Peter Đại đế người đã giúp đưa Nga trở thành một cường quốc biển và nâng cao vị thế toàn cầu của đất nước.

Ông Putin không đề cập trực tiếp đến Ukraine trong bài phát biểu, nhưng người đứng đầu Điện Kremlin cho biết ông đã ký một học thuyết hải quân mới, trong đó có nói đến việc “tăng cường toàn diện vị trí địa chính trị của Nga” trên Biển Đen và Biển Azov.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin tiết lộ khu vực triển khai tên lửa siêu thanh mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, người đứng đầu Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov và những người khác tham dự lễ duyệt binh đánh dấu Ngày Hải quân tại Saint Petersburg, Nga 31/7/2022. Ảnh: Sputnik

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Nga cũng ca ngợi tên lửa hành trình siêu thanh Zircon là “độc nhất vô nhị” trên thế giới.

Ông Putin nói: “Quá trình bàn giao những quả tên lửa này cho các lực lượng vũ trang Nga sẽ bắt đầu trong những tháng tới. Khinh hạm Đô đốc Gorshkov sẽ là chiếc đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với những vũ khí đáng gờm này trên tàu”.

“Điều quan trọng ở đây là năng lực của hải quân Nga... Chúng ta có thể đáp trả nhanh như chớp đối với tất cả những kẻ rắp tâm xâm phạm chủ quyền và tự do của chúng ta”.

Vũ khí siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh, khoảng 7.000 dặm/giờ (11.300 km/giờ), và Nga đã tiến hành các vụ phóng thử tên lửa Zircon từ tàu chiến và tàu ngầm trong năm qua.

Với tốc độ này, Zircon chỉ mất khoảng 5 phút để đến London, trang Mirror cho biết. Nó đã được truyền hình nhà nước Nga ca ngợi là vũ khí mà ông Putin lựa chọn để xóa sổ các thành phố của kẻ địch trong trường hợp xảy ra xung đột nguyên tử.

Mặc dù Zircon có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 930 dặm (1.500 km), tầm bắn của nó đã được giới hạn ở mức khoảng 650 dặm (1.100 km). Ban đầu nó sẽ được triển khai từ các khinh hạm của Nga và sau đó là từ các tàu ngầm.

Ngày Hải quân Nga

Trước đó, trong ngày 31/7 – ngày Nga kỷ niệm Ngày Hải quân, một quan chức cấp cao ở Crimea cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (gọi là UAV hoặc drone) ngay trước thềm các hoạt động kỷ niệm được lên kế hoạch để đánh dấu Ngày Hải quân, khiến 5 người bị thương và các hoạt động lễ hội bị buộc phải hủy bỏ.

"Một vật thể không xác định đã bay vào sân của trụ sở hạm đội", ông Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Sevastopol là nơi Hạm đội Biển Đen Nga đồn trú.

“Theo thông tin sơ bộ, vật thể đó là một máy bay không người lái”, ông Razvozhayev nói, cáo buộc Ukraine đã âm mưu “phá hỏng Ngày Hải quân của chúng ta”.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin tiết lộ khu vực triển khai tên lửa siêu thanh mới (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký Học thuyết Hải quân mới trước khi cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Nga bắt đầu, ngày 31/7/2022. Ảnh: Mirror

Ông Razvozhayev thông tin thêm rằng 5 nhân viên của trụ sở hạm đội đã bị thương trong vụ việc và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đang xúc tiến điều tra vụ việc.

"Tất cả các hoạt động kỷ niệm đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh", ông Razvozhayev nói, đồng thời khuyên người dân, "Hãy bình tĩnh và ở nhà nếu có thể".

Nhưng Ukraine phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời tuyên bố Nga dàn dựng vụ tấn công để lấy cớ không tổ chức các sự kiện lớn bao gồm lễ duyệt binh của tàu chiến, buổi hòa nhạc và pháo hoa - những sự kiện có thể dễ bị tấn công.

Ông Sergey Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odessa, miền Nam Ukraine, cho biết đó là một "sự khiêu khích trắng trợn". Ông nói: “Việc giải phóng Crimea sẽ diễn ra theo cách khác và hiệu quả hơn nhiều”.

Ngày Hải quân là một ngày lễ hàng năm của Nga, trong đó các hạm đội của nước này tổ chức các cuộc diễu hành hải quân và tôn vinh các thủy thủ.

Học thuyết Hải quân mới

Tài liệu dài 55 trang, được ký vào Ngày Hải quân, đưa ra các mục tiêu chiến lược rộng lớn của hải quân Nga, bao gồm cả tham vọng của nước này như một "cường quốc hàng hải lớn" trên toàn thế giới.

Theo học thuyết, mối đe dọa chính đối với Nga là “chính sách chiến lược của Mỹ nhằm thống trị các đại dương trên thế giới” và sự dịch chuyển của liên minh quân sự NATO đến gần biên giới của Nga hơn.

Nga có thể sử dụng lực lượng quân sự của mình một cách phù hợp với tình hình các đại dương trên thế giới nếu cạn kiệt các sức mạnh mềm khác, chẳng hạn như các công cụ ngoại giao và kinh tế, học thuyết cho biết thêm.

Trong Học thuyết có đoạn viết: “Nước Nga ngày nay không thể tồn tại nếu không có một hạm đội mạnh… và sẽ bảo vệ lợi ích của mình trên các đại dương trên thế giới”.

Thế giới - Tổng thống Nga Putin tiết lộ khu vực triển khai tên lửa siêu thanh mới (Hình 3).

Một quả tên lửa hành trình siêu thanh Zircon có thể đạt tốc độ 7.000 dặm một giờ. Ảnh: Grab/Mirror

Minh Đức (Theo Mirror, The Guardian)

Ông Putin phải chờ gần 1 phút mới có thể bắt tay ông Erdoğan ở Iran

Thứ 4, 20/07/2022 | 12:53
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/7 đã có gần 1 phút lúng túng đứng trước ống kính trong khi chờ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Tehran, Iran.

Ông Putin nói gì khi NATO coi Nga là “mối đe dọa trực tiếp”?

Thứ 5, 30/06/2022 | 09:13
Liên minh quân sự phương Tây NATO cũng đồng ý với các kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Ukraine nhằm giúp Kiev đương đầu với Nga.

Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua

Thứ 6, 10/06/2022 | 12:15
Cả phía Nga và phía Ukraine đều công bố các thiệt hại của đối phương trong 24 giờ qua và kể từ đầu cuộc xung đột quân sự bùng phát hôm 24/2.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Quyết đẩy lùi đà tiến của Nga, Ukraine triển khai 4 lữ đoàn, thực hiện 10 đợt phản công

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:01
Lực lượng Kiev quyết đẩy lùi đà tiến của Ukraine bằng việc triển khai 4 lữ đoàn và thực hiện 10 đợt phản công nhưng kết quả đạt được không như kỳ vọng.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.