Pháp và Nga thúc đẩy tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng tại Ukraine

Pháp và Nga thúc đẩy tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng tại Ukraine

Thứ 2, 21/02/2022 | 13:52
0
Ngày 20/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm nhằm đẩy mạnh việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Theo Điện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ trong tối 20/2 (theo giờ Paris).

Đây là cuộc điện đàm thứ hai của hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga trong ngày 20/2, sau cuộc thảo luận kéo dài gần 2 giờ đồng hồ trước đó, trong khuôn khổ một loạt những cuộc trao đổi giữa Tổng thống Emmanuel Macron với các nhà lãnh đạo châu Âu và Mỹ nhằm tránh một cuộc xung đột lớn tại Ukraine.

Ngoài các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp cũng có các cuộc trao đổi riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trước đó, trong cuộc điện đàm đầu tiên, Tổng thống Pháp và Tổng thống Nga thống nhất rằng cần tăng cường các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine.

Theo thông báo từ Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin cho rằng chính quyền ở Kiev đã khiến căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine, song nhấn mạnh cần tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra hướng đi cho cuộc khủng hoảng nói chung.

Ông Putin cũng nhắc lại lời kêu gọi “Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem xét nghiêm túc những yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh”.

Điện Elysee cho biết thêm, nhà lãnh đạo Nga đã nói với người đồng cấp Macron rằng, ông có ý định rút binh sĩ Nga khỏi Belarus ngay sau khi các cuộc diễn tập quân sự chung đang diễn ra giữa hai nước này kết thúc.

Theo Phủ Tổng thống Pháp, tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga “sẽ cần phải được kiểm chứng” vì điều này dường như mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của chính phủ Belarus.

Trước đó, Belarus cho hay, quân đội Nga sẽ “tiếp tục các hoạt động kiểm tra” sau khi các cuộc tập trận hiện tại kết thúc vào ngày 20/2, qua đó giúp Moscow duy trì một lực lượng lớn gần biên giới phía Bắc của Ukraine, giữa lúc phương Tây cáo buộc Nga có kế hoạch tấn công quốc gia láng giềng.

Trong một diễn biến liên quan, giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng nổi dậy ở vùng Donbass ở miền Đông đang leo thang thời gian qua.

Một nguồn tin cho biết, những trận pháo kích giữa các bên tham chiến gần đây bùng phát dữ dội nhất kể từ năm 2015. Nhiều vụ nổ được ghi nhận vào ngày 18/2 ở hai khu vực do lực lượng đòi độc lập kiểm soát tại Donbass gồm Lugansk và Donetsk.

Phe đòi độc lập cùng ngày thông báo bắt đầu sơ tán dân thường sang Nga do lo ngại quân chính phủ Ukraine mở đợt tấn công, song không đưa ra bằng chứng. Quân đội Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Báo Quốc tế)

Quan chức chạy khỏi Ukraine, Tổng thống Zelensky đưa ra yêu cầu khẩn

Thứ 4, 16/02/2022 | 14:19
Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các quan chức và chủ doanh nghiệp chạy khỏi Ukraine nhanh chóng quay về nước.

Trang web của Bộ Quốc phòng Ukraine bị tấn công

Thứ 4, 16/02/2022 | 11:36
Các trang web của Bộ Quốc phòng, Các lực lượng vũ trang Ukraine và hai ngân hàng nước này bị tê liệt trong ngày 15/2 vì tấn công mạng.

Ukraine cho rằng phương Tây phạm "sai lầm" khi chuyển đại sứ quán khỏi Kiev

Thứ 3, 15/02/2022 | 14:21
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng một số nước phương Tây và cả Mỹ đã phạm "sai lầm" khi chuyển đại sứ quán khỏi Kiev vì lo Nga tấn công.

Mỹ sẽ cho Ukraine vay 1 tỷ USD trong bối cảnh căng thẳng với Nga

Thứ 3, 15/02/2022 | 14:18
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm rằng, Mỹ sẽ tìm kiếm "các cách khác để hỗ trợ Ukraine và người dân nước này".
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.