Lò sản xuất tiến sĩ bị vạch sai phạm: “Phải truy trách nhiệm tới cùng”

Lò sản xuất tiến sĩ bị vạch sai phạm: “Phải truy trách nhiệm tới cùng”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 3, 29/08/2017 | 11:34
2
“Đã có kết luận sai phạm rõ ràng của Học viện Khoa học Xã hội. Vì thế, viện Hàn lâm KHXH VN phải giải trình, minh bạch hóa. Các sai phạm này xảy ra phải truy trách nhiệm của những cá nhân liên quan”, PGS.TS Đỗ Minh Cương nói.
Xã hội - Lò sản xuất tiến sĩ bị vạch sai phạm: “Phải truy trách nhiệm tới cùng”

PGS.TS Đỗ Minh Cương: "Một GS hướng dẫn 44 học viên, 12 nghiên cứu sinh tiến sĩ/năm không thể đảm bảo chất lượng".

Thanh tra bộ GD&ĐT vừa có kết luận về hàng loạt sai phạm tại học viện Khoa học Xã hội (thuộc Viện Hàn lâm KHXH VN). Đặc biệt, kết luận có nêu, năm 2015, GS.TS Võ Khánh Vinh hướng dẫn đến… 44 học viên các ngành Luật, Chính sách công, Công tác xã hội. Còn với đào tạo tiến sĩ, ông Vinh hướng dẫn 12 nghiên cứu sinh.

PV báo Người Đưa Tin đã nhận được ý kiến chia sẻ của PGS.TS Đỗ Minh Cương, giảng viên cao cấp, chủ nhiệm bộ môn Văn hoá doanh nghiệp và Lãnh đạo, đại học Kinh tế (đại học Quốc gia Hà Nội) về vấn đề này.

PGS.TS Đỗ Minh Cương cho rằng, một GS hướng dẫn 44 người nghiên cứu thạc sĩ, 12 người nghiên cứu sinh. Đó là con số quá lớn. Việc đào tạo như vậy đã mang hình thức thương mại hóa.

PGS.TS Đỗ Minh Cương khẳng định: “Trong giáo dục, việc đào tạo nhanh, nhiều, rẻ, tốt là bộ tứ bất khả thi. Số lượng lớn không thể đi kèm với chất lượng tốt được.

Bộ GD&ĐT đã đưa ra tiêu chuẩn một GS không hướng dẫn không quá 5 tiến sĩ, 12 thạc sỹ/năm. Việc đặt ra tiêu chuẩn như vậy là đã tính đến thời gian hướng dẫn, khoản tiền cho người hướng dẫn theo quy định.

Ông Vinh thời điểm đó là Giám đốc Học viện mà hướng dẫn gấp 4 lần tiêu chuẩn như vậy, tôi không hiểu ông Vinh sắp xếp thời gian kiểu gì. Trong thực tế, GS đứng đầu một Học viện sẽ có quan hệ với các cơ sở đào tạo khác, có khi còn phải hướng dẫn sinh viên ở nơi khác nữa. Đặc biệt là ông Vinh còn là lãnh đạo thường xuyên phải họp hành, nghiên cứu khoa học, vậy làm sao đủ thời gian hướng dẫn. Tôi chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ được”.

PGS.TS Đỗ Minh Cương băn khoăn: “Một câu hỏi mà dư luận đặt ra là tại sao GS.Võ Khánh Vinh lại hướng dẫn nhiều như vậy? Theo tôi, chắc chắn việc này đi liền với lợi ích cá nhân. Đầu tiên là tiền thanh toán cho người hướng dẫn tính theo giờ, theo học viên chắc chắn một năm sẽ nhiều hơn là hướng dẫn ít. 

Tôi cho rằng, một GS mà hướng dẫn với số lượng lớn như vậy là hy hữu”.

Việc này thể hiện một cơ chế rất lỏng lẻo trong việc kiểm soát quyền lực, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Ở đây có điều đau lòng là ông Vinh là GS về ngành Luật, bản thân ông ta phải thượng tôn pháp luật. Các văn bản, thông tư hướng dẫn của bộ GD&ĐT cũng là văn bản pháp quy nhưng ông Vinh lại không hề tôn trọng. 

Một điều đau lòng hơn là vi phạm như vậy mà Học viện, viện Hàn lâm KHXH VN không có ý kiến gì cho đến khi Thanh tra của Bộ phát hiện ra.

Tôi cho rằng lần này đã có bằng chứng sai phạm là kết luận thanh tra, có tính pháp lý đầy đủ. Viện phải có trách nhiệm giải trình, minh bạch hóa trách nhiệm. Các sai phạm này xảy ra phải truy trách nhiệm của những cá nhân liên quan”.

Đỗ Thơm

Thiếu giảng viên cơ hữu, 57 ngành bị dừng đào tạo tiến sĩ

Thứ 4, 20/03/2013 | 11:12
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa ký quyết định cho dừng đào tạo tiến sĩ đối với 57 ngành của 27 cơ sở giáo dục.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.