Phía sau quyết định “rắn” của người Kurd Syria với Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Phía sau quyết định “rắn” của người Kurd Syria với Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 25/07/2018 | 19:00
0
Các chiến binh người Kurd đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các phiến quân Syria đồng minh ở quận Afrin phía Tây Bắc Syria.

Sẽ còn tấn công nhiều hơn?

Các chuyên gia cho rằng, diễn biến này sẽ làm phức tạp thêm tình hình vốn đã rối ren ở phía Bắc Syria.

Theo đó, Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tuần trước cho hay lực lượng này đã khiến 9 lính Thổ Nhĩ Kỳ và 3 chiến binh phiến quân đồng minh của Ankara thiệt mạng tại Afrin. YPG cam kết sẽ tấn công nhằm vào Ankara nhiều hơn.

“Afrin sẽ không thể ổn định nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ còn tiếp tục chiếm giữ vùng này”, phát ngôn viên của YPG Nuri Mahmud nói.

“Chúng tôi YPG sẽ không ngồi yên cho tới khi chúng tôi chắc chắn rằng thành phố này nằm dưới sự kiểm soát của người bản địa. Chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những ai hợp tác với họ nhằm xâm lược Afrin”, ông Mahmud nói.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh phiến quân đồng minh đã chiếm thị trấn Afrin từ tay YPG vào tháng Ba vừa qua sau một chiến dịch kéo dài 2 tháng.

Sau khi chiến đấu trên các ngọn đồi tại thị trấn này, người Kurd đã phải rời Afrin trước những đợt pháo kích mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi YPG là một phần của đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Ankara coi là một tổ chức khủng bố.

Quân sự - Phía sau quyết định “rắn” của người Kurd Syria với Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin.

“Khi chúng tôi yêu cầu người dân Syria rời thành phố, ý định của chúng tôi là giúp họ giữ mạng sống, nhưng các chiến binh của chúng tôi thì vẫn ở đó chiến đấu. Họ vẫn đang tiếp tục với mục tiêu giành lại Afrin, giải phóng vùng đất này khỏi những kẻ côn đồ”, ông Mahmud nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng nhóm phiến quân người Kurd này sẽ không có đủ khả năng gây ra trở ngại đối với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh.

“Tôi không nghĩ rằng YPG mang lại bất kỳ mối đe dọa nào đối với lực lượng quân Thổ và các nhóm phiến quân đối lập đồng minh”, Ahmed Rahal, cựu tướng quân đội Syria hiện đang là chuyên gia phân tích quân sự tại Istanbul, cho hay.

Theo nhận định của Rahal, YPG hiện chỉ theo đuổi chiến lược duy trì tại vùng Afrin và thông qua các cuộc tấn công để gia tăng danh tiếng.

“YPG có nhiều nhóm ủng hộ có thể thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ nhưng đó vẫn không phải là quan ngại đối với Thổ Nhĩ Kỳ. YPG sử dụng các cuộc tấn công này để nhắc nhở những nhóm ủng hộ và cộng đồng quốc tế rằng họ không hài lòng đối với việc Afrin nằm dưới sự kiểm soát của Ankara”, ông Rahal nói.

Quân sự - Phía sau quyết định “rắn” của người Kurd Syria với Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin (Hình 2).

Các chiến binh người Kurd.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích nhận định thông qua việc thực hiện các cuộc tấn công nêu trên, các chiến binh người Kurd muốn lấy lại niềm tin của những người dân địa phương tại Afrin.

“YPG không thách thức hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin cho tới khi họ chắc chắn kết quả duy nhất của hành động của Ankara là sự tàn phá đối với khu vực này cùng với việc ngày càng nhiều chiến binh Kurd thiệt mạng”, Joshua Landis, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại đại học Oklahoma nói.

Cục diện khó dự đoán

Theo Landis, tình hình hiện tại khiến giới quan sát khó dự đoán về tương lai Bắc Syria.

“Tương lai vùng Bắc Syria vẫn mơ hồ. Mỹ đang bàn thảo với Nga, trong khi Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần khẳng định, ông muốn đưa lính Mỹ về nước và rời khỏi Syria. Các cố vấn của ông Trump thì đi ngược lại những tuyên bố này và nhấn mạnh Washington sẽ không rút quân khỏi Syria tới chừng nào Iran vẫn còn là mối đe dọa”, ông Landis nói.

Trong khi Chính phủ Syria đã đạt được thắng lợi ở nhiều nơi tại Syria thì bất cứ động thái nào ở vùng phía Bắc nước này như Idlib hay Afrin cũng có thể đe dọa lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực, ông Landis nói.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo Nga không hỗ trợ các động thái của chính quyền Tổng thống Assad ở Idlib. Hiện tại, khi sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria trở nên ngày càng không chắc chắn cùng với quan điểm của Nga về toàn vẹn lãnh thổ Syria thì logic của YPG về các cuộc tấn công nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân cũng trở nên hợp lý hơn”, Landis nói.

“Lực lượng Kurd muốn phá rối Thổ Nhĩ Kỳ và khuyến khích chiến dịch của chính quyền Assad ở phía Bắc đất nước. Nếu YPG thành công trong việc làm giảm bớt khao khát của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc chiếm đất Syria thì các nghị sĩ Nga và Syria có thể sẽ quyết định mạnh tay hơn đối với sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ”, chuyên gia nói.

Người dân tại Afrin nằm trong vùng có khả năng bị YPG tấn công cho hay họ lo ngại về khả năng an toàn của mình.

“Chúng tôi đã chuyển chỗ ở và di chuyển qua lại rất nhiều lần trong những tháng qua. Tôi sợ rằng các cuộc tấn công của YPG chống lại Thổ và các nhóm phiến quân sẽ gây ra một cuộc giao tranh quy mô lớn và buộc chúng tôi phải rời bỏ nhà cửa một lần nữa”, Hanan Menjo, một người dân 54 tuổi sống ở rìa Afrin cho hay.

Xem thêm: Liên Hợp Quốc lên tiếng về quá trình sơ tán nhóm Mũ bảo hiểm Trắng

Công ty Hàn Quốc thông tin về vết nứt bất thường vụ vỡ đập thủy điện Lào

Thứ 4, 25/07/2018 | 12:55
Vết nứt ở trên thân đập phụ trong dự án thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy đã được phát hiện một ngày trước khi xảy ra sự cố khiến hàng trăm người mất tích.

Tin nóng thế giới ngày mới 25/7: Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:40
Israel tuyên bố “bắn hạ chiến cơ của Syria, không phải của Nga”; Tổng thống Putin nhận lời gặp ông Trump giữa lúc căng thẳng… là những tin đáng chú ý đầu ngày 25/7.

Không quân Nga tiến hành hơn 40 đợt không kích ở Tây Nam Syria

Thứ 3, 24/07/2018 | 21:40
Lực lượng Không quân Nga đã gia tăng số lượng các đợt không kích tại phía Tây Nam Syria vào hôm nay 24/7 nhằm vào các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.