Sau sự cố phim có

Sau sự cố phim có "đường lưỡi bò", nhà biên kịch Hồng Ngát rút khỏi Hội đồng duyệt phim Quốc gia

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 10/11/2019 | 17:49
0
Mới đây, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã chia sẻ, bà đã quyết định rút khỏi Hội đồng duyệt phim Quốc gia và đóng cửa Facebook cá nhân.

Chia sẻ với PV, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho hay, bà đã chủ động thôi làm việc tại Hội đồng duyệt phim Quốc gia. "Tôi đã báo cáo Thường vụ Hội điện ảnh Việt Nam và Hội đã gửi công văn lên bộ VH,TT&DL đề đạt nguyện vọng này của tôi. Quyết định thành lập Hội đồng duyệt phim Quốc gia là do Bộ trưởng ký nên khi nghỉ cũng phải có công văn xin phép như vậy", bà Nguyễn Thị Hồng Ngát giải thích.

Trong lúc chờ đợi sự chấp thuận của cấp trên bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết đã chủ động không tham gia vào quá trình duyệt phim.

Facebook là nơi tôi thường xuyên chia sẻ thông tin hàng ngày cũng phải đóng cửa để được bình an" - Bà Ngát cũng nói về lý do đóng cửa trang cá nhân.

Sự kiện - Sau sự cố phim có 'đường lưỡi bò', nhà biên kịch Hồng Ngát rút khỏi Hội đồng duyệt phim Quốc gia

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát hiện đang là phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Tâm sự về áp lực của người duyệt phim, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cho hay: "Người ngồi duyệt không chỉ bị áp lực từ người bị duyệt, phim được ra, phim không được ra, phim được ra nguyên vẹn hay phim bị cắt xén, hay phân loại tuổi 13-16 hay 18 cũng phải cân nhắc thận trọng không các chủ phim cũng thắc mắc. Chưa kể những áp lực về tinh thần như thế, chúng tôi còn bị áp lực về sức khỏe khi một năm phải duyệt 200-300 bộ phim ngoại và khoảng gần 40 phim Việt.

Phim ngoại thì nhập vô tội vạ, phim hay lại vô cùng ít đa phần phim kinh dị, phim ma, phim tâm linh hay hành động, đánh đấm hoặc hài hước bóng bẩy... xem nhiều duyệt nhiều các thể loại này phải nói thật là rất tổn hại thần kinh. Cho nên bên cạnh các phim được ra rạp thì lượng phim không được chiếu cũng bị gạt lại rất nhiều...".

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát sinh năm 1950 tại Hưng Yên. Bà từng học trường Sân khấu Điện ảnh Việt Nam (miền Bắc). Sau đó trở thành diễn viên chèo, rồi sang làm biên kịch cho Nhà hát chèo Trung ương (1968-1980). Năm 1980, bà được học bổng du học tại trường ĐH Sân khấu Điện ảnh tại Moscow - Liên Xô cũ. Bà tốt nghiệp đại học loại ưu và về làm việc tại hãng phim truyện Việt Nam.

Từ 1987, bà Ngát về làm làm Trưởng phòng biên kịch, sau đó giữ chức vụ Giám đốc hãng phim Thanh thiếu nhi, thuộc Hãng phim truyện Việt Nam, ủy viên Ban chấp hành Hội văn học Hà Nội (1990-1995). Từ tháng 8/1995 là ủy viên Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban lý luận phê bình của Hội. Sau làm giám đốc hãng phim truyện Việt Nam, chức vụ hành chính cuối cùng của bà trước khi nghỉ hưu là Cục phó Cục điện ảnh. Sau khi nghỉ chế độ, bà là một thành viên trong Hội đồng duyệt phim quốc gia và đang là Phó Chủ tịch thường trực hội Điện ảnh Việt Nam.

Sự kiện - Sau sự cố phim có 'đường lưỡi bò', nhà biên kịch Hồng Ngát rút khỏi Hội đồng duyệt phim Quốc gia (Hình 2).

Sau khi để lọt phim có "đường lưỡi bò", Hội đồng duyệt phim cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Vào tháng 10/2019, với tư cách là thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, bà Ngát đã vướng phải vụ lùm xùm để lọt "đường lưỡi bò" trong phim Everest - Người tuyết bé nhỏ ra rạp chiếu đến hơn 1 tuần. Sau đó, bộ VH,TT&DL có hình thức kỷ luật bằng cách hình thức khiển trách và giáng chức bà Nguyễn Thị Thu Hà - Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh, bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng cục Điện ảnh bị khiển trách, ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Các thành viên trong hội đồng duyệt phim cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức sau ồn ào duyệt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam

Thứ 2, 28/10/2019 | 18:49
Chiều 28/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.

Vụ phim có "đường lưỡi bò": Cần nghiêm khắc kỷ luật Hội đồng duyệt phim

Thứ 4, 16/10/2019 | 15:00
Mới đây, phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ dù đã được rút vì có bản đồ "đường lưỡi bò", song các chuyên gia cho rằng cần làm rõ trách nhiệm và kỷ luật nghiêm để không tái diễn.

CGV đưa lời xin lỗi muộn màng vì duyệt phim có "đường lưỡi bò" ra rạp ở Việt Nam

Thứ 2, 14/10/2019 | 20:25
Sau một loạt phản ứng của dư luận về trách nhiệm của đơn vị nhập phim Everest Người tuyết bé nhỏ, phía CGV gửi thông cáo báo chí nhận trách nhiệm và xin lỗi.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.