Shell muốn chuyển trụ sở chính khỏi Hà Lan

Shell muốn chuyển trụ sở chính khỏi Hà Lan

Thứ 3, 16/11/2021 | 07:59
0
Các quan chức Hà Lan cho biết họ cảm thấy "ngạc nhiên một cách khó chịu" trước động thái này của Shell.

Royal Dutch Shell hôm 15/11 đã đề xuất chuyển trụ sở chính của mình từ Hà Lan sang Vương quốc Anh và tiến hành tái cơ cấu với hy vọng có thể phát triển dễ dàng hơn trong một thế giới đang chuyển đổi khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Royal Dutch Shell Plc, thường được gọi là Shell, là một công ty dầu khí đa quốc gia Anh-Hà Lan được thành lập tại Vương quốc Anh với tư cách là một công ty trách nhiệm hữu hạn đại chúng từ năm 2005.

Shell niêm yết chính trên Sở giao dịch chứng khoán London (LSE), niêm yết thứ cấp trên Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam, trụ sở chính và cơ quan thuế tại The Hague, Hà Lan và văn phòng đăng ký tại London.

Công ty cho biết, họ muốn chuyển sang một cơ cấu phổ thông hơn về thuế và cổ phiếu để tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Các quan chức Hà Lan cho biết họ cảm thấy "ngạc nhiên một cách khó chịu" trước động thái này của Shell.

“Chính phủ vô cùng lấy làm tiếc khi Shell muốn chuyển trụ sở chính sang Vương quốc Anh,” Bộ trưởng Khí hậu và Kinh tế Hà Lan Stef Blok cho biết.

“Chúng tôi đang thảo luận với người đứng đầu Shell về tác động của động thái này đối với việc làm, các quyết định đầu tư quan trọng và tính bền vững”.

Ông cho biết, Shell đã đảm bảo với Chính phủ rằng "hậu quả nhân sự của quyết định này sẽ chỉ giới hạn trong việc điều chuyển một số vị trí điều hành, hội đồng quản trị từ Hà Lan sang Vương quốc Anh".

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Anh Kwasi Kwarteng cho biết trên Twitter rằng ông hoan nghênh "tin tức Shell đang đề xuất chuyển trụ sở của tập đoàn sang Vương quốc Anh như một phần trong kế hoạch của họ nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch".

Shell cho biết, mặc dù họ tự hào về di sản Hà Lan của mình, nhưng những thay đổi này có nghĩa là họ sẽ không còn sử dụng cụm "Royal Dutch" trong tên của mình.

Thế giới - Shell muốn chuyển trụ sở chính khỏi Hà Lan

Trụ sở của Royal Dutch Shell ở The Hague, Hà Lan. Ảnh: Getty

CEO của Shell, Ben van Beurden, sẽ chuyển đến Vương quốc Anh. CFO Jessica Uhl cũng sẽ chuyển đi cùng với 7 nhân viên cấp cao khác.

“Việc đơn giản hóa sẽ giúp chúng tôi có cơ cấu nộp thuế và cổ phiếu đơn giản hơn khi quy tụ về cùng một quốc gia, từ đó giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của chúng tôi”, Chủ tịch Shell Andrew Mackenzie cho biết trong một tuyên bố.

“Từ đó, Shell sẽ có vị thế tốt hơn để nắm bắt cơ hội và đóng vai trò hàng đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng”.

Shell cũng cho biết, một số bộ phận của họ sẽ vẫn ở The Hague, bao gồm cả công nghệ và năng lượng tái tạo. Cổ phiếu cũng sẽ tiếp tục được niêm yết ở Amsterdam, bên cạnh London và New York.

Các cổ đông sẽ được yêu cầu biểu quyết về đề xuất này tại cuộc họp vào ngày 10/12.

Vụ kiện mang tính bước ngoặt

Những thay đổi diễn ra sau khi Shell thua trong một vụ kiện mang tính bước ngoặt do các nhà hoạt động khí hậu ở Hà Lan đưa ra vào đầu năm nay.

Tòa án quận La Hay (The Hague) đã ra phán quyết rằng Shell phải cắt giảm 45% lượng phát thải carbon vào năm 2030 so với mức năm 2019. Phán quyết được các nhà hoạt động ca ngợi là một chiến thắng cho hành tinh.

Hồi tháng 7, Shell cho biết họ đang kháng cáo.

Peer de Rijk của tổ chức Friends of the Earth Hà Lan cho biết, những thay đổi của Shell sẽ không ảnh hưởng đến vụ kiện.

“Tin tức này không có hậu quả tiêu cực nào đối với vụ kiện liên quan đến chính sách khí hậu của tổ chức vì môi trường Milieudefensie chống lại Shell. Dù thế nào chăng nữa, vụ kiện này sẽ vẫn thuộc thẩm quyền của các tòa án Hà Lan", De Rijk cho biết.

“Đúng hơn, việc Shell chuyển đến Vương quốc Anh sẽ mở ra một mặt trận mới, với các vụ kiện trong tương lai”, ông cho biết thêm.

Shell không phải là công ty đa quốc gia đầu tiên quay lưng lại với Hà Lan. Năm ngoái, tập đoàn hàng tiêu dùng khổng lồ Unilever - chủ sở hữu của các thương hiệu gia dụng như Dove, trà Lipton và kem Ben & Jerry - cũng từ bỏ cơ cấu doanh nghiệp Anh-Hà Lan và đặt trụ sở chính tại London sau một quá trình hợp nhất.

Minh Đức (Theo AP, BBC, DW)

Tương lai nào cho các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch?

Thứ 6, 03/09/2021 | 07:30
Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh khi các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dần dần không được chấp nhận nữa.

Big Oil hướng tới phát triển các DN năng lượng tái tạo ngay "sân nhà"

Thứ 6, 27/08/2021 | 08:27
Trong khi Big Oil tập trung đầu tư cho năng lượng tái tạo tại thị trường trong nước, thì các nước đang phát triển gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn tài chính.

Shell Gas "chia tay" thị trường Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Toàn bộ cổ phần của Shell Gas trong một công ty liên doanh kinh doanh gas ở Hải Phòng và công ty gas 100% vốn của Shell tại TP.HCM đã được chuyển nhượng cho Công ty Siam Gas (Thái Lan). Tập đoàn Shell (Hà Lan) đã xác nhận thông tin trên.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.