Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích

Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 12/02/2020 | 11:46
0
Mới đây, một phần của dãy nhà một tầng, vốn là trụ sở của trạm phát sóng Bạch Mai đã bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ xếp hạng di tích khiến nhiều người xôn xao. Vậy sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội nói gì về vấn đề này?

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, ngày 10/2 vừa qua, đại diện UBND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc với đại diện Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội Nghiên cứu - Bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam (Docomomo Vietnam) về kiến nghị bảo tồn các công trình thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai mà các đơn vị này đã gửi đơn đến UBND TP. Hà Nội vào tháng 12/2019.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội (VH,TT HN) chủ trì, phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam làm hồ sơ di tích đối với tòa nhà một tầng này để công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố.

Văn hoá - Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích
Văn hoá - Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 2).

Cận cảnh một phần công trình tại dãy nhà một tầng ở ngách 128C/22 Đại La vốn là trụ sở Trạm phát sóng Bạch Mai bị phã dỡ.

Tuy nhiên, chiều ngày 9/2, Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Văn hoá - đơn vị quản lý dãy nhà này đã cho người phá dỡ một phần công trình này. Ghi nhận thực tế tại hiện trường vào chiều 11/2 cho thấy, dãy nhà có tất 5 phòng nhưng phòng ngoài cùng bên phải đã bị phá dỡ gần như toàn bộ.

Theo quan sát của PV, phần mái của dãy nhà này cũng đã bị hạ giải, ngói lẫn với phần gạch thành vương vãi khắp khuôn viên, phần rui mèn được chất thành đống trước dãy nhà… khiến cho khung cảnh rất ngổn ngang. Đặc biệt, biển tên “Trạm vô tuyến điện báo” bằng tiếng Pháp trên tường của dãy nhà có từ khi công trình được xây dựng trước năm 1954 đã bị cạo đi.  

Văn hoá - Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 3).

Trạm phát sóng Bạch Mai là công trình có ý nghĩa lịch sử.

Thông tin Trạm phát sóng Bạch Mai đã bị "xâm hại" một phần trong quá trình đang lập hồ sợ công nhận là di tích văn hoá khiến nhiều người không khỏi xót xa, tiếc nuối bởi đó là một công trình mang ý nghĩa lịch sử, nơi đây vào tối 19/12/1946 nữ phát thanh viên đầu tiên của Việt Nam - Thanh Ngân - đã đọc bản tin được dùng làm hiệu lệnh Toàn quốc kháng chiến. Vậy sở VH,TT HN có biết điều này không?

Sáng 12/2, chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Tô Văn Động - Giám đốc sở VH,TT Hà Nội cho hay: "Việc trạm phát sóng Bạch Mai bị phá bỏ một phần chúng tôi đã nắm được, UBND TP.Hà Nội đã họp bàn và chúng tôi đã nghe ý kiến chỉ đạo. UNBD thành phố đã có 2 hướng triển khai: Thứ nhất là dãy nhà 1 tầng sẽ giao cho Đài tiếng nói Việt Nam cùng với Quận làm hồ sơ để xếp hạng di tích, thứ 2 nếu đường ống mà công trình sắp xây dựng có vào một phần của Trạm phát sóng thì đồng ý cho làm phần đó, sau đấy điều chỉnh lại cho phù hợp với công trình nếu Trạm phát sóng được công nhận là di tích văn hoá".

Khi được hỏi: Vậy cục Di sản, bộ VH,TT&DL đã nhận được hồ sơ công nhận trạm phát sóng Bạch Mai chưa, ông Tô Văn Động cho biết: "Trạm phát sóng này thuộc quản lý của Đài tiếng nói Việt Nam, khi nào phía Đài làm xong hồ sơ, chúng tôi thẩm định xong thì mới gửi lên Bộ. Cái này cần có quy trình, chúng tôi cũng muốn những công trình mang ý nghĩa lịch sử được xếp hạng để có phương án bảo tồn, giữ lại những công trình văn hoá, lịch sử cho thế hệ mai sau".

Văn hoá - Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 4).
Văn hoá - Sở Văn hoá, Thể thao Hà Nội lên tiếng khi trạm phát sóng Bạch Mai bị phá dỡ ngay trước ngày lập hồ sơ di tích (Hình 5).

Những ngổn ngang của công trình Trạm phát sóng Bạch Mai bị "xâm hại" một phần.

Kiến trúc sư Trương Ngọc Lân - phó chủ tịch Hội Nghiên cứu - bảo tồn kiến trúc hiện đại Việt Nam cho biết: "Tôi đã quan sát công trình bị phá dỡ, việc khôi phục hình dáng của tòa nhà này không khó nhưng vì giá trị nguyên gốc ở những vị trí bị phá dỡ đã không còn nên công trình cũng bị giảm giá trị tổng thể".

Ông Lân cho rằng, UBND TP. Hà Nội cần khẩn cấp ra văn bản yêu cầu tạm dừng việc phá dỡ công trình này để bảo vệ kịp thời những gì còn lại.

Khó bảo tồn căn biệt thự đọc hiệu lệnh toàn quốc kháng chiến

Với căn biệt thự thuộc Trạm phát sóng Bạch Mai tại ngõ 128C Đại La mà tối 19/12/1946 nữ phát thanh viên đầu tiên của Việt Nam - Thanh Ngân - đã đọc bản tin được dùng làm hiệu lệnh Toàn quốc kháng chiến, tại cuộc họp ngày 10/2, chủ tịch UBND TP. Hà Nội nói không thể bảo tồn tại chỗ, còn việc di dời cũng rất khó khăn vì công nghệ không đáp ứng và không có đất công trống trong phạm vi bán kính 500m để đặt tòa nhà.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng cho biết trong vài ba tuần tới UBND TP. Hà Nội sẽ mời lại một lần nữa nhóm các đơn vị di dời để đánh giá lại về khả năng di dời tòa nhà này.

"Nếu hội đồng đảm bảo di dời được thì chúng tôi sẽ cố gắng tìm một địa điểm để di dời tòa nhà đến. Còn nếu các "thần đèn" nói không thể di dời được thì không còn cách nào hơn được nữa là phải phá tòa nhà này. Dự án đường trên cao này 10.000 tỉ đồng, chậm một tháng là mất rất nhiều tiền lãi", ông Chung nói.

Trong trường hợp phá căn biệt thự, ông Chung cho biết Hà Nội sẽ làm hình ảnh 3D cho biệt thự này để có thể phục dựng lại ngôi nhà ở một thời điểm thích hợp.

Các di tích, thắng cảnh trở lại hoạt động bình thường, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch

Thứ 5, 06/02/2020 | 21:54
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị chính quyền địa phương đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh để các di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh có thể hoạt động bình thường

Thanh tra sở VH,TT Hà Nội đang làm việc với BTC cuộc thi hoa hậu "chui" Miss Global Her Beauty

Thứ 2, 06/01/2020 | 11:34
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cho biết, hiện tại đơn vị đã giao cho Thanh tra Sở làm việc với đơn vị tổ chức cuộc thi hoa hậu mang tên Miss Global Her Beauty.

Giám đốc sở VH,TT Hà Nội nói về tên đường "lạ": "Đường Ngô Minh Dương là tự phát, ai cắm bừa đấy chứ"

Thứ 4, 31/07/2019 | 14:48
Trước những ý kiến trái chiều về việc đặt tên đường Ngô Minh Dương ở địa phận quận BắcTừ Liêm và Tây Hồ, Hà Nội, ông Tô Văn Động - Giám đốc sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, tên đường do người dân tự cắm, phía Sở không biết chuyện này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Cuộc sống hiện tại của thiếu gia Phan Thành sau 8 năm hủy hôn với Midu

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:16
Từng là thiếu gia khét tiếng nhưng lại bị hủy hôn phút chót sau 8 năm bên nhau, cuộc sống hiện tại của Phan Thành vẫn được cư dân mạng chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.