Sở Y tế TP.HCM nói về thuốc trị ung thư của VN Pharma

Sở Y tế TP.HCM nói về thuốc trị ung thư của VN Pharma

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 30/08/2017 | 20:44
0
Chiều 30/8, đại diện sở Y tế TP.HCM khẳng định, số thuốc công ty VN Pharma trúng thầu chưa được nhập vào bất kỳ bệnh viện nào tại TP.HCM, bác sĩ chưa kê toa và người bệnh cũng chưa sử dụng thuốc.

Liên quan vụ thuốc kém chất lượng được dư luận quan tâm, Dược sĩ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý Dược, sở Y tế TP.HCM cho biết, công tác quản lý, giám sát thuốc giả, thuốc kém chất lượng là công việc thường xuyên theo quy định của sở Y tế TP.HCM.

Hằng năm, sở Y tế chỉ đạo trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, thực phẩm TP.HCM lấy mẫu đầu nguồn các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm ở những đơn vị nhập khẩu, cũng như mẫu cuối nguồn tại cơ sở khám chữa bệnh để kiểm tra chất lượng nguồn thuốc.

Năm 2015, qua công tác kiểm tra, sở Y tế TP.HCM phát hiện một mẫu thuốc giả. Năm 2016, Sở lấy 530 mẫu thuốc, trong đó có 3 mẫu thuốc không đạt chất lượng. Thuốc không đạt chất lượng thuộc dạng thuốc y học cổ truyển, có nguồn gốc từ dược liệu.

Ông Dũng cho biết thêm, hằng năm, sở Y tế có chỉ đạo cho trung tâm Kiểm nghiệm xây dựng kế hoạch để kiểm tra giám sát chất lượng thuốc trên địa bàn, hoặc chỉ đạo đột xuất khi nhà sản xuất có những sản phẩm làm bao bì giả.

Khi người tiêu dùng, cơ sở khám chữa bệnh nghi ngờ thuốc kém chất lượng báo cáo về, sở Y tế cũng đều chỉ đạo lấy mẫu, kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Trong quá trình kiểm nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện có những sản phẩm bị làm giả. Chẳng hạn, sau khi đấu thầu thuốc năm 2014, dư luận cho rằng thuốc đấu thầu kém chất lượng, sở Y tế TP.HCM chỉ đạo lấy 92/1.211 mẫu thuốc, kết quả kiểm nghiệm đạt chất lượng 100%.

Xã hội - Sở Y tế TP.HCM nói về thuốc trị ung thư của VN Pharma

Nguyên Tổng Giám đốc công ty VN Pharma trước tòa.

Nói về lô thuốc công ty VN Pharma trúng thầu tại trung tâm Đấu thầu thuốc của sở Y tế TP.HCM, ông Dũng cho biết: "Năm 2014, khi VN Pharma trúng thầu thuốc H-Capita của sở Y tế, cục Quản lý Dược có thông tin nghi ngờ số thuốc giả mạo hồ sơ. Sau đó, cục Quản lý Dược, cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong lô hàng, cấm lưu hành toàn bộ thuốc.

Vì vậy, 9.300 hộp thuốc H-Capita không vào bệnh viện nào ở TP.HCM, cũng chưa có bác sĩ nào kê đơn và chưa có bệnh nhân nào sử dụng. Riêng 7 loại thuốc kháng sinh, sau khi cục Quản lý Dược rút số đăng ký, chúng tôi có kiểm tra lại, 7 loại thuốc này chưa vào bệnh viện nào của TP.HCM", ông Dũng cho biết.

Xã hội - Sở Y tế TP.HCM nói về thuốc trị ung thư của VN Pharma (Hình 2).
Bệnh nhân nhập viện cần điều trị thuốc có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng. (Ảnh minh họa).

Về tình trạng thuốc giả, ông Dũng phân tích: "Với tình hình mới hiện nay, TP.HCM là trung tâm sản xuất phân phối thuốc chiếm thị phần rất lớn. Do đó, quá trình quản lý, giám sát, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Thách thức lớn nhất hiện nay là thuốc giả ngày càng tinh vi, mẫu mã bao bì đẹp, rất khó phát hiện bằng cảm quan.

Thông qua công ty sản xuất thuốc, nhà sản xuất phát hiện sản phẩm của họ bị làm giả, người tiêu dùng cũng như nhà phân phối phản ánh cơ quan chức năng, bác sĩ điều trị thấy dấu hiệu bất thường thì sở Y tế mới tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm để có kết luận là thuốc kém chất lượng hay thuốc giả.

Thuốc là lĩnh vực rất phức tạp nên đòi hỏi phải có sự kết hợp liên ngành y tế, công an, quản lý thị trường. Vấn đề nữa, tình trạng mua bán thuốc lòng vòng, không có hóa đơn chứng từ là điều kiện thuận lợi để thuốc không có nhãn mác, không bao bì rõ ràng kém chất lượng tồn tại.

Để giải quyết vấn đề này đòi hòi phải có sự chỉ đạo từ cơ quan quản lý Nhà nước về mặt y tế cũng như cơ quan ban ngành liên quan, hỗ trợ của ban ngành đoàn thể, người dân và truyền thông để cùng nhau phát hiện thuốc kém chất lượng, thuốc giả".

Ông Dũng khẳng định thêm: “Hiện nay, TP.HCM có 1.145 công ty sản xuất kinh doanh thuốc trên địa bàn, có 6.500 nhà thuốc, địa bàn lớn, các nhà phân phối bán buôn rất nhiều. Công việc này cần có sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và người dân.

Hiện nay, số lượng nhân lực ngành Y tế luôn thiếu, để quản lý giám sát tại một thành phố lớn như thế này cần có nhiều nhân lực, đào tạo nâng cao trình độ, năng lực để quản lý về thuốc tốt hơn".

Cán bộ y tế Hà Nội bị hành hung khi phun thuốc diệt muỗi

Thứ 6, 25/08/2017 | 17:12
Nữ cán bộ y tế phường Trung Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội) đã bị hành hung khi đang cùng đoàn đi phun thuốc diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Đánh bác sĩ ở đất học

Thứ 3, 22/08/2017 | 09:26
Ông giám đốc, một doanh nhân đánh bác sĩ cấp cứu cho người lao động ở bệnh viện 115 Nghệ An. Đã là giám đốc hẳn ông ta không phải là người thiếu hiểu biết cớ sao có hành vi ngông cuồng....

Tạm giữ nhóm đối tượng lừa gạt bán thuốc Đông y giá cao

Thứ 4, 05/07/2017 | 20:15
Công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) cho biết, đơn vị đang điều tra việc một số đối tượng bị người dân vây bắt do nghi vấn thực hiện hành vi thôi miên, mồi chài để bán thuốc nam với giá cao.

Bài thuốc trị dứt ho chỉ 3 ngày nhờ thảo dược không cần kháng sinh

Thứ 3, 13/09/2016 | 06:12
Quả kha tử (chiêu liêu) - “thảo dược đầu bảng” chữa ho được các bác sỹ Đông y khuyến cáo nên dùng để trị dứt điểm ho cho trẻ mà không cần đến kháng sinh. Chỉ sau 3 ngày sử dụng sẽ dứt ho hoàn toàn.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thành lập Tp.Bến Cát ở Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc Tiền Giang

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tp.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Bộ GTVT phản hồi về kiến nghị mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:02
Bộ GTVT đã và đang triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025.

Australia sắp triệu hồi “mắt thần” yểm trợ tuyến hậu cần vào Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:50
Mỹ đã không yêu cầu gia hạn việc triển khai, và sẽ không có khoảng trống nào trong việc phương Tây yểm trợ hậu cần cho Ukraine vì Australia kết thúc sứ mệnh.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?