Syria: Đại chiến ở Idlib được TT Putin và 3 “ông lớn” quyết ngăn đến cùng

Syria: Đại chiến ở Idlib được TT Putin và 3 “ông lớn” quyết ngăn đến cùng

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 28/10/2018 | 07:00
0
Việc ngừng bắn ở Idlib trở thành một trong những chủ đề được ông Putin và 3 nhà lãnh đạo trong hội nghị 4 bên ở Istanbul bàn tới. Các nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng việc ngừng bắn ở Idlib sẽ mang đến hoà bình cho người dân nơi đây.

Theo Sputnik, hôm nay Tổng thống Nga Putin đã đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự hội nghị thượng đỉnh 4 bên về Syria cùng với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp.

Ông Putin có cuộc họp cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Bên lề cuộc họp, ông Putin dự kiến sẽ tổ chức nhiều cuộc họp song phương trong đó có các cuộc đàm phán với ông Erdogan. Nhiều cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng được tiến hành.

Tiêu điểm - Syria: Đại chiến ở Idlib được TT Putin và 3 “ông lớn” quyết ngăn đến cùng

Tổng thống Nga Putin 

Theo thông tin từ truyền thông của Điện Kremlin, 4 nhà lãnh đạo của 4 quốc gia sẽ thảo luận về vấn đề Syria cũng như “các vấn đề quốc tế nổi bật khác”. Tuy nhiên, chi tiết cuộc gặp chưa được cung cấp.

Bên lề hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có cuộc gặp với người đứng đầu uỷ ban đàm phán Syria Nasr Hariri.   

Hy vọng giải pháp yên bình cho Idlib

Tuần trước, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin đã khẳng định các bên sẽ thảo luận về việc thực thi thoả thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập vùng phi quân sự ở tỉnh Idlib, nơi phiến quân nắm quyền kiểm soát.

Đồng thời các bên cũng tìm ra giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến Syria.

Tại cuộc gặp, các nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng việc ngừng bắn ở Idlib sẽ mang đến hoà bình cho người dân nơi đây.

Tháng trước ông Erdogan và ông Putin đồng ý ngăn một chiến dịch tấn công quy mô lớn của chính phủ Syria nhằm giải phóng tỉnh Idlib - nơi hiện được xem là thành trì lớn cuối cùng của các lực lượng nổi dậy ở Syria.

Moscow cho biết, thỏa thuận Idlib đang hoạt động đúng hướng và Ankara cũng tuân thủ những gì mà họ đã cam kết trước đó. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Ankara đồng ý đảm bảo sự rút quân của các nhóm cực đoan, giải giáp vũ khí hạng nặng và thiết lập một khu phi quân sự mới ngăn cách giữa lực lượng nổi dậy và quân đội Syria. Sự tham gia của Berlin và Paris tại vòng đàm phán này được cho là giúp thắt chặt hơn nữa thỏa thuận trên.

Idlib trở nên yên bình hơn sau khi thoả thuận trên được ký kết dù các bên vẫn đổ lỗi cho nhau vì vi phạm cam kết. Lực lượng chính phủ Syria đã nã pháo vào các ngôi làng do phiến quân kiểm soát ở Idlib hôm 26/10 khiến 7 dân thường thiệt mạng và điều này được cho là vi phạm thoả thuận do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại các hoạt động quân sự mới diễn ra dọc biên giới phía Bắc Syria trong những vùng do các tay súng người Kurd nắm giữ. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn xem lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn là khủng bố.

Hôm qua, ông Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép “các nhóm khủng bố hiện diện ở phía Đông sông Euphrates” vì đe doạ đến an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm >> Syria: Bí ẩn kẻ giấu mặt ám sát hàng loạt chỉ huy lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Hasaka

 

Tuyên bố đanh thép của TT Putin với các nước “hùa theo” kế hoạch tên lửa hạt nhân của Mỹ

Thứ 5, 25/10/2018 | 09:31
Trả lời trực tiếp cho câu hỏi rằng Nga có đáp trả nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung hay không, Tổng thống Nga Putin tuyên bố đanh thép rằng Nga sẽ đáp trả “rất nhanh chóng, rất hiệu quả". Và các nước châu Âu nào đồng ý cho Mỹ triển khai tên lửa cũng có “nguy cơ bị tấn công đáp trả”.

Câu hỏi đầy ẩn ý của TT Putin về Mỹ với cố vấn an ninh của ông Trump

Thứ 4, 24/10/2018 | 19:36
Trong cuộc gặp với cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump, người đứng đầu Điện Kremlin bất ngờ đặt câu hỏi lạ về quốc huy của Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.