Tác hại của các cuộc tấn công ransomware nguy hiểm như thế nào?

Tác hại của các cuộc tấn công ransomware nguy hiểm như thế nào?

Thứ 2, 25/07/2022 | 15:14
0
Ransomware mã hóa các tập tin quan trọng trên máy tính của người dùng, sau đó kẻ tấn công sẽ đòi tiền từ nạn nhân để mở khóa chúng.

Tệ hơn nữa, nếu thông tin cá nhân của người dùng (như số tài khoản ngân hàng hoặc thông tin đăng nhập) bị lộ trong cuộc tấn công bằng ransomware, nó có thể khiến người dùng dễ bị đánh cắp danh tính và tổn hại tài chính.

Có một số cách để giúp người dùng được bảo vệ trước các cuộc tấn công ransomware. Dưới đây là một số kiến thức mà các doanh nghiệp và người dùng có thể tham khảo để bảo vệ mình.

Luôn cập nhật phần mềm 

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả phần mềm, bao gồm cả hệ điều hành và bất kỳ chương trình chống virus/chống phần mềm độc hại nào đang sử dụng, đều được cập nhật. Phần mềm lỗi thời có thể có các lỗ hổng bảo mật mà tin tặc dễ khai thác để xâm nhập vào hệ thống.

Sử dụng mật khẩu mạnh 

Một cách khác để khiến tin tặc xâm nhập vào hệ thống khó hơn là sử dụng mật khẩu mạnh. Điều này bao gồm sử dụng kết hợp các chữ cái, số và ký tự đặc biệt, đồng thời đảm bảo mỗi mật khẩu là duy nhất, tức không sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi thứ.

Công nghệ - Tác hại của các cuộc tấn công ransomware nguy hiểm như thế nào?

Ransomware là một cuộc tấn công nguy hiểm mà nhiều người cần thận trọng.

Thận trọng với các tệp đính kèm trong email

Một trong những cách lây lan phổ biến nhất của ransomware là qua tệp đính kèm email. Vì vậy, hãy thận trọng khi mở bất kỳ tệp đính kèm nào, ngay cả khi nó có vẻ như là từ người quen biết, trừ khi hoàn toàn chắc chắn nó an toàn. Nếu nghi ngờ, hãy liên hệ với người đã gửi nó để xác nhận trước khi mở bất cứ thứ gì.

Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Kinh nghiệm này sẽ không giúp ích cho hệ thống nếu đã bị nhiễm ransomware, nhưng nó sẽ giúp việc khôi phục dễ dàng hơn nếu một cuộc tấn công ransomware xảy ra. Hãy đảm bảo bản sao lưu thường xuyên tất cả các tệp quan trọng của mình để nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, người dùng có thể khôi phục chúng từ các bản sao lưu thay vì trả tiền chuộc.

Sử dụng VPN

VPN (mạng riêng ảo) mã hóa tất cả lưu lượng giữa thiết bị của bạn và máy chủ VPN. Điều đó có nghĩa là nếu ai đó cố gắng chặn lưu lượng truy cập của người dùng, cho dù đó là cuộc tấn công có chủ đích như ransomware hay chỉ đơn giản là rình mò dữ liệu trên Wi-Fi công cộng, họ sẽ không thể đọc được bất kỳ thông tin nào. VPN cũng ẩn địa chỉ IP của người dùng, khiến mọi người khó theo dõi họ trực tuyến hơn.

Xuất hiện ransomeware buộc quyên góp cho người khó khăn 

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã công bố chủng ransomware mới có tên GoodWill. Khác với việc đòi tiền, GoodWill lại buộc nạn nhân quyên góp cho các mục đích xã hội và hỗ trợ tài chính cho những người cần.

Theo các chuyên gia từ CloudSEK, nhóm ransomware đưa ra các yêu cầu bất thường để đổi lấy khóa giải mã. Họ tin rằng nhóm hacker này thực hiện hành động giống Robin Hood, quan tâm đến việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn là tống tiền nạn nhân.

Ransomware này bị phát hiện bởi công ty an ninh mạng có trụ sở tại Ấn Độ vào tháng 3.2022. Được viết bằng .NET, GoodWill khiến các tập tin nhạy cảm không thể truy cập được nếu không giải mã.

Phần mềm độc hại này dùng thuật toán AES để mã hóa, chúng cũng tạm 'ngủ' trong khoảng 12 phút để tránh bị phân tích. Quá trình mã hóa diễn ra sau hiển thị một thông báo đòi tiền chuộc gồm nhiều trang, yêu cầu nạn nhân thực hiện ba hoạt động hướng đến xã hội để có thể lấy được khóa giải mã.

Các hoạt động bị hacker bắt buộc gồm quyên góp quần áo và chăn mới cho người vô gia cư, đưa 5 trẻ kém may mắn đến cửa hàng thức ăn nhanh để cho ăn và hỗ trợ tài chính cho những bệnh nhân nghèo cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Các nạn nhân được yêu cầu ghi lại các hoạt động dưới dạng ảnh chụp màn hình, ảnh tự chụp và đăng chúng làm bằng chứng lên tài khoản mạng xã hội của họ.

Cuộc điều tra về ransomware cũng đã phát hiện ra những trùng lặp với họ HiddenTear, ransomware đầu tiên có nguồn mở bởi một lập trình viên người Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2015. Phân tích về địa chỉ email cho thấy rằng nhóm chủ mưu đến từ Ấn Độ.

Hương Anh (tổng hợp)

Những ứng dụng Android chứa phần mềm gian lận cước phí cần gỡ bỏ

Thứ 5, 21/07/2022 | 16:00
Hiện tại, có ít nhất 8 ứng dụng có sẵn trên Play Store có số lượng tải về gần 3 triệu lần và đã được phát hiện chứa phần mềm độc hại gian lận cước phí.

Các ứng dụng tiền ảo giả mạo lừa đảo hơn 42 triệu USD từ nhà đầu tư

Thứ 4, 20/07/2022 | 10:51
Tội phạm mạng đang tận dụng sự quan tâm ngày càng tăng trong lĩnh vực đầu tư tiền ảo bằng cách sử dụng tên, logo của các công ty hợp pháp nhằm thu hút nhà đầu tư.

Clip: Bị sư tử tấn công, cá sấu dùng "chiêu độc" ứng phó và cái kết

Thứ 5, 21/07/2022 | 08:00
Bị sư tử tấn công, con cá sấu lập tức há to miệng đe dọa kẻ thù rồi tẩu thoát một cách ngoạn mục.

84 ứng dụng gian lận cước phí trên iPhone cần xóa gấp

Thứ 2, 18/07/2022 | 15:24
VPN Check cho biết các ứng dụng này đang lừa đảo người dùng ít nhất 100 triệu USD mỗi năm.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Nhiều người bị khóa Apple ID không rõ lý do: Chuyên gia đưa ra lời khuyên hữu ích

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:30
Nhiều người dùng phát hiện tất cả thiết bị của mình đột nhiên bị đăng xuất khỏi Apple ID mà chẳng có lý do gì.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.