Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đăng lời xin lỗi: Vẫn phải chịu trách nhiệm?

Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đăng lời xin lỗi: Vẫn phải chịu trách nhiệm?

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:52
0
Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đã chính thức xin lỗi về hành động xúi giục người khác đánh ông bố tát con. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, dưới tư cách của cơ quan pháp luật thì hai câu chuyện lại hoàn toàn khác và chúng ta cần tách biệt rõ ràng.

Sau những chỉ trích ồn ào về việc kích động đánh người cha bạo hành con nhỏ, tuyên bố sẽ tặng giải thưởng trị giá 20 triệu đồng cho ai tát vào mặt người đàn ông và quay clip gửi về cho mình, ngày 24/10, tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đã gửi lời xin lỗi và thừa nhận bản thân thiếu kiến thức về luật.

Nhưng nhiều người vẫn cho rằng, với một tài khoản Đàm Vĩnh Hưng có nhiều lượng người theo dõi như vậy thì sự kích động này cũng cần phải xử lý để răn đe.

Trước sự việc này, luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: “Việc tài khoản Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng xin lỗi trên fanpage là hành xử của cá nhân nên việc đó là hết sức bình thường vì họ nhận ra hành vi xúi giục là không đáng có. Còn dưới tư cách của cơ quan pháp luật, câu chuyện đó lại khác hoàn toàn khác, chúng ta cần tách biệt ra”.

Góc nhìn luật gia - Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đăng lời xin lỗi: Vẫn phải chịu trách nhiệm?

Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đăng lời xin lỗi.

Luật sư Hùng cũng phân tích, câu chuyện tài khoản Đàm Vĩnh Hưng xúi giục và treo thưởng cho người khác đánh ông bố đã bạo hành con cần nhìn nhận ở hai góc độ.

Thứ nhất, chúng ta phải chứng minh hành vi xúi giục và hệ quả xảy ra có liên quan gì đến nhau và người thực hiện hành vi đánh người khác có liên quan đến người xúi giục?

Bởi, trong trường hợp đánh người khác nhưng thực tế nó phát sinh từ trước hoặc bản thân người đi đánh ông bố kia nếu không sử dụng tài khoản mạng xã hội cũng không biết nội dung treo thưởng của tài khoản Đàm Vĩnh Hưng thì việc ra quyết định xử phạt hoặc bắt tài khoản Đàm Vĩnh Hưng liên đới thì sẽ rất là khó. Vì vậy, mấu chốt vấn đề là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần chứng minh được người xúi giục và hành vi của người thực hiện việc đánh người khác có mối liên hệ nhân quả và kết quả với nhau trong một mắt xích của sự việc.

Khi ấy chúng ta sẽ căn cứ vào mức độ xâm hại tới thân thể và sức khỏe của ông bố tát con bị đánh để xử phạt. Nếu xử phạt hành chính thì người liên đới (tài khoản faceook Đàm Vĩnh Hưng – PV) cũng phải chịu trách nhiệm tương ứng với hành vi của  người đánh ông bố đã bạo hành con.

Thứ hai, chúng ta cũng cần xác định rõ, tài khoản Đàm Vĩnh Hưng là một trong những chủ tài khoản có lượng theo dõi lớn và có sức hút, ảnh hưởng đối với công chúng.

Cho nên việc phát ngôn không còn là phát ngôn với tư cách cá nhân nữa mà chính là sử dụng mạng xã hội để kích động người khác thực hiện hành vi xấu. Nếu như trong trường hợp không xem xét được sự liên đới thì phải xét đến việc kích động trên mạng xã hội để người khác phạm tội.

Góc nhìn luật gia - Tài khoản Đàm Vĩnh Hưng đăng lời xin lỗi: Vẫn phải chịu trách nhiệm? (Hình 2).

Trước đó tài khoản Đàm Vĩnh Hưng xúi giục người khác đánh ông bố bạo hành con gây tranh cãi.

“Dù tài khoản Đàm Vĩnh Hưng có lên tiếng xin lỗi, nhưng lời xin lỗi đó không phải là một trong những tình tiết để giảm nhẹ và bỏ qua trước những quy định của pháp luật mà trước đấy người ta đã vi phạm.

Nếu chứng minh hành vi ấy đủ cấu thành để truy tố hoặc phạt vi phạm hành chính thì vẫn tiến hành bình thường. Lời xin lỗi của tài khoản Đàm Vĩnh Hưng cũng có thể là một trong những tình tiết xem xét để không có hình thức tăng nặng hình phạt”, luật sư Hùng cho biết.

Trước đó, luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư TP. Hà Nội chia sẻ: “Cách hành xử theo kiểu bản năng của Đàm Vĩnh Hưng là không thể chấp nhận được, vì chúng ta có hệ thống luật pháp bảo vệ trẻ em, quyền con người.

Việc ai xâm phạm thân thể người khác sẽ bị pháp luật xử lý, trừng trị, dù là cha mẹ xâm hại con cái. Điều đó đã ghi trong luật định. Đàm Vĩnh Hưng không thể hành xử theo kiểu đứng trên luật pháp để bảo vệ công lý hay nhân phẩm người khác, dù sự bức xúc, tình cảm là chân thật”.

M.Thu

Đàm Vĩnh Hưng: "Tôi xin lỗi, tôi sai pháp luật, nhưng chưa bao giờ hèn nhát"

Thứ 5, 24/10/2019 | 21:30
Sau những chỉ trích ồn ào về vụ kêu gọi, kích động đánh người cha bạo hành con nhỏ, Đàm Vĩnh Hưng đã gửi lời xin lỗi và thừa nhận bản thân thiếu kiến thức về luật.

PGS.TS Lê Quý Đức: “Đàm Vĩnh Hưng đã không kiềm chế được cảm tính nên mới lấy cái ác trị cái ác?”

Thứ 3, 22/10/2019 | 12:33
PGS.TS Lê Quý Đức cho rằng, việc ông bố bạo hành con rất đáng lên án và cần bị xử lý. Nhưng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng để khán giả đánh ông bố này thì khác gì dùng bạo lực trị bạo lực.

Nhà viết kịch Lê Hiền: "Đàm Vĩnh Hưng được khán giả quá nuông chiều nên nghĩ mình có để "điều khiển" được mọi người"

Thứ 2, 21/10/2019 | 15:27
Bức xúc trước hành vi của người cha bạo hành con, Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người "dạy dỗ" ông bố trẻ bạo hành con trai. Vậy việc này có đúng với chuẩn mực của một nghệ sĩ không?
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.