Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Thứ 6, 01/06/2018 | 17:37
0
Sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt, dư luận quan tâm tới quy trình kiểm tra, kiểm định đầu máy, toa tàu, trang thiết bị đã được đảm bảo nghiêm ngặt chưa? Trước khi tàu khởi hành có được kiểm tra, giám sát chặt chẽ không?

Tổng công ty ĐSVN có kết luận điều tra ban đầu nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam) là do các nhân viên ngành Đường sắt. Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa khiến cho dư luận nguôi đi, mà còn đặt ra hàng loạt vấn đề cần được làm rõ về chất lượng của tuyến đường sắt Quốc gia.

Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt.

Đặc biệt, có nhiều ý kiến cho rằng, khi hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra, ngoài nguyên nhân do yếu tố con người còn có thể do công nghệ, thiết bị cũ kỹ, lạc hậu. Quy trình kiểm tra, kiểm định đầu máy, toa tàu, trang thiết bị đã được đảm bảo nghiêm ngặt chưa? Trước khi tàu khởi hành có được kiểm tra, giám sát chặt chẽ không?

Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một vị đại diện cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để đảm bảo an toàn hoạt động đường sắt thì tất cả các thiết bị như: Toa xe, đầu máy,... đều kiểm định theo chu kỳ kiểm tra được quy định trong thông tư của bộ GTVT. Việc kiểm tra này đảm bảo hết sức chặt chẽ và khách quan, minh bạch. Cục Đăng kiểm là đơn vị tiến hành kiểm tra độc lập.

Được biết, đối với tuyến đường sắt Quốc gia thì phương tiện nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp như: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ được chu kỳ kiểm định ban đầu là 18 tháng; toa xe khách 28 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 36 tháng.

Ngoài ra, phương tiện đang khai thác có thời gian sử dụng dưới 30 năm bao gồm: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ chu kỳ kiểm định là 18 tháng; toa xe khách 14 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 20 tháng.

Đối với phương tiện đang khai thác có thời gian sử dụng trên 30 năm gồm: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ chu kỳ kiểm định là 15 tháng; toa xe khách 12 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 15 tháng. Đối với phương tiện đang khai thác ít sử dụng gồm: Đầu máy đẩy; đầu máy dồn tại ga, xưởng chế tạo sửa chữa, kho bãi; đầu máy dùng kéo tàu với km chạy hàng năm nhỏ hơn 40.000km là 24 tháng; toa xe công vụ, nhiệm sở có số km chạy hàng năm nhỏ hơn 40.000km là 24 tháng.

Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT được bộ GTVT ban hành vào ngày 14/5/2018, quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt nêu rõ: Việc kiểm tra định kỳ trong quá trình khai thác, sử dụng được thực hiện đối với phương tiện và thiết bị tín hiệu đuôi tàu.

Hồ sơ đăng ký kiểm tra bao gồm: Hồ sơ kiểm tra của chủ phương tiện hoặc cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa; bản sao giấy đăng ký phương tiện (đối với trường hợp phương tiện sản xuất, lắp ráp mới và phương tiện nhập khẩu kiểm tra định kỳ lần đầu hoặc phương tiện có thay đổi số đăng ký).

Chu kỳ kiểm tra định kỳ: Chu kỳ kiểm tra định kỳ được thực hiện theo quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này; đối với phương tiện đường sắt Quốc gia và toa xe đường sắt đô thị, việc kiểm tra thực hiện cùng thời điểm phương tiện được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ theo các cấp nhưng không được vượt quá thời hạn theo chu kỳ kiểm tra.

Nội dung kiểm tra: Kiểm tra theo các nội dung quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; Đối với thiết bị tín hiệu đuôi tàu kiểm tra theo quy định.

Phương thức kiểm tra: Kiểm tra từng phương tiện hoặc thiết bị tín hiệu đuôi tàu. Riêng toa xe đường sắt đô thị kiểm tra từng phương tiện và kiểm tra khi được ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác...

 
   

Minh Hiếu

Khẩn trương báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thứ 5, 31/05/2018 | 10:43
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ Giao thông Vận tải thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định, thẩm tra và kinh phí liên quan đến dự án theo quy định của pháp luật.

Kết luận ban đầu nguyên nhân 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng

Thứ 4, 30/05/2018 | 21:17
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, qua xác định ban đầu, nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Thanh Hóa và Quảng Nam là do các nhân viên ngành đường sắt.

Tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp: Cục trưởng đường sắt “chạnh lòng, xấu hổ”

Thứ 4, 30/05/2018 | 16:07
“Ngày hôm qua, trong cuộc họp của bộ GTVT về tai nạn đường sắt, tôi cảm thấy rất chạnh lòng và xấu hổ”, Cục trưởng đường sắt nói trong cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin. Bên cạnh đó ông này cho rằng, phải xem lại quy trình quản lý nội bộ của doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Yêu cầu triển khai việc trả phí đăng kiểm bằng chuyển khoản, quẹt thẻ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Việc các Trung tâm đăng kiểm chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt gây mất thời gian, không tạo thuận lợi cho người dân và không phù hợp với chủ trương của Nhà nước.

Thu ngân sách Nhà nước 4 tháng ước đạt 43,1% dự toán

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:45
Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 4 tháng năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ trưởng Tô Lâm: Hải Phòng thực hiện bằng được mục tiêu giảm tội phạm

Thứ 5, 09/05/2024 | 18:36
Đây là đề nghị của Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ Tp.Hải Phòng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Bình Thuận đạt chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất trong 15 năm trở lại

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:00
Trong bảng xếp hạng PCI 2023, tỉnh Bình Thuận đứng thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc, đạt 68,06 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.