"Thảm kịch đèo Dyatlov" - bí ẩn đáng sợ nhất trong lịch sử Nga đã được giải mã?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 07/12/2018 | 20:00
0
Nhóm 9 người trên đèo Dyatlov được tìm thấy trong tình trạng chết một cách kỳ lạ. Người không mặc quần áo, người mất lưỡi và căn lều của họ bị xé toạc từ bên trong.
Hồ sơ - 'Thảm kịch đèo Dyatlov' - bí ẩn đáng sợ nhất trong lịch sử Nga đã được giải mã?

59 năm trước, một nhóm 9 người đã thực hiện chuyến thám hiểm thiên nhiên trên “dãy núi tử thần” Urals và không một ai trở về sau hành trình định mệnh đó. Cái chết bí hiểm của cả nhóm – mà sau này gọi là “thảm kịch đèo Dyatlov” - đã trở thành chủ đề kịch tính cho các bộ phim kinh dị của Hollywood khai thác.

Những kết quả điều tra về thảm kịch khi đó đã gây sốc cho cộng đồng khoa học và các nhà điều tra. Thi thể của nhóm 9 người được phát hiện tại các địa điểm khác nhau và vào những thời điểm khác nhau; một số có dấu hiệu của chấn thương nội bộ nghiêm trọng, một số khác cho thấy dấu vết của nhiễm phóng xạ.

Một nửa số thi thể được tình thấy trong tình trạng trần truồng hoặc mặc lẫn quần áo của người khác. Điều khiến các nhà điều tra Liên Xô bối rối là họ không thể tìm ra bất kỳ đối tượng khả dĩ nào quanh khu vực có thể gây ra cái chết cho cả 9 người này.

Các thuyết âm mưu bắt đầu được đưa ra, từ việc cho rằng đây là vụ sát hại bởi kẻ sát nhân tâm thần; sự nhúng tay của người ngoài hành tinh hay thí nghiệm bí mật của Chính phủ. Những thuyết âm mưu sau đó còn được tái hiện trong bộ phim kinh dị của Hollywood ra mắt vào năm 2013 có tên The Devil's Pass.

Trong tuyên bố mới đây, một blogger người Nga tin rằng anh đang đến gần với sự thật hơn những gì chúng ta từng biết về thảm kịch trước đây.

Valentin Degterev - quản lý một tạp chí chuyên về các sự kiện huyền bí - tin rằng cái chết của nhóm người trên đèo Dyatlov có thể đến từ tác động từ một tên lửa bắn vào sườn núi.

Bằng chứng ở đây là một hố trũng rộng khoảng 30m có thể nhìn thấy rõ trên hình ảnh vệ tinh và nằm cách khoảng 3 km từ vị trí lều của đoàn thám hiểm.

“Đá granit bị nung chảy thành thủy tinh màu đỏ. Tôi nghĩ nhiệt độ tại thời điểm tác động là rất cao. Điều này hiển thị rõ ràng trên các hình ảnh vệ tinh”, Degterev viết trên tạp chí của mình.

“Họ bị đánh thức bởi sóng xung kích và bị mất thị lực tạm thời do ánh sáng quá chói. Điều này giải thích vì sao họ đột ngột chạy vào khu rừng”, blogger này diễn giải thêm.

Degterev tin quả tên lửa trong vụ việc không phải đến từ một thử nghiệm. “Tên lửa có lẽ đã bị đổi hướng và vô tình va chạm vào sườn núi”. Blogger này cũng cho rằng ngoài tên lửa ra, một khả năng khác có thể là thiên thạch.

“Tôi nghĩ nơi này cần được xem xét kỹ lưỡng khi mùa xuân đến. Nếu bức xạ thực sự được tìm thấy và nếu có một miệng hố tại đây thì bí ẩn của đèo Dyatlov có thể được xem là đã giải quyết xong”.

Điều gì đã xảy ra?

Hồ sơ - 'Thảm kịch đèo Dyatlov' - bí ẩn đáng sợ nhất trong lịch sử Nga đã được giải mã? (Hình 2).
Đoàn thám hiểm 9 người trên đèo Dyatlov.

Igor Dyatlov, 23 tuổi, là trưởng nhóm thám hiểm 9 người có chuyến hành trình dài đến núi Otorten vào mùa Đông năm 1959. Sau đó, cuộc điều tra cho thấy rằng vào ngày 2/2, chiếc lều mà cả nhóm trú lại đã bị xé toạc từ bên trong. Các thành viên trong nhóm lang thang vào ban đêm chỉ mặc những bộ quần áo ngủ. Tất cả thi thể được phát hiện vài tuần sau đó - một số người mặc quần áo của người khác và nhiễm phóng xạ cao.

Một số thi thể có dấu hiệu hạ thân nhiệt, trong khi những người khác được tìm thấy nằm sâu trong khu rừng bị chấn thương nghiêm trọng: chảy máu, gãy xương và vỡ xương sọ. Một thành viên của nhóm là Lyudmila Dubinina thậm chí còn bị mất lưỡi.

Các nhà điều tra Nga không biết phải làm gì với tất cả những điều họ đang chứng kiến và kết thúc cuộc điều tra sau khi không tìm ra lý do thuyết phục nào là thủ phạm gây ra vụ việc. Báo cáo cuối cùng của Liên Xô cho rằng nhóm đã bị giết bởi một “thứ gì đó không rõ ràng”.

Chính sự bất lực này đã thúc đẩy hàng loạt các thuyết âm mưu từ công chúng từ thử nghiệm hạt nhân cho đến sự hiện diện của người ngoài hành tinh và các sinh vật huyền bí.

Những thuyết âm mưu

Hồ sơ - 'Thảm kịch đèo Dyatlov' - bí ẩn đáng sợ nhất trong lịch sử Nga đã được giải mã? (Hình 3).

Những cái chết kỳ lạ khó lý giải.

Lập luận mới của Degterev đã nhận được những phản ứng trái chiều từ công chúng. Nhiều người ủng hộ với những gì mà blogger này đưa ra, tuy nhiên nhiều người khác cảm thấy rằng các lý thuyết trong quá khứ có vẻ như đáng thuyết phục hơn.

Hiện có hơn 60 thuyết âm mưu được biết đến về số phận của 9 người trong trận bão tuyết định mệnh ở đèo Dyatlov.

Một trong những suy luận thú vị nhất xoay quanh hang động thiêng của bộ tộc Mansi địa phương, nơi bộ tộc này sử dụng để thực hiện nghi lễ hiến tế. Bộ tộc này không muốn chia sẻ ngọn núi với những người ngoài và nhóm 9 người được cho là đã chiếm hang thiêng và lấy trộm các vật phẩm của họ.

Sau đó, bộ tộc đã săn lùng đoàn người ngay trong đêm và giết chết tất cả. Tuy nhiên, thuyết âm mưu này chỉ mang tính “truyền thuyết” mà không đưa ra được bằng chứng chắc chắn nào.

Một số quan điểm khác cho rằng, những cái chết hỗn loạn và bạo lực của nhóm 9 người có thể là do một loại rượu chưng cất độc hại nào đó mà nhóm đã mua từ những thợ săn địa phương (hoặc có thể là trong hang động của bộ tộc Mansi).

Thứ đồ uống này đã khiến cho nhóm bị ảo giác và bắt đầu có những hành vi điên loạn. Điều này có thể giải thích lý do cho các hành động lộn xộn không thể giải thích của nhóm.

Tuy nhiên, vẫn còn một thực tế chưa được giải đáp đó là chiếc lều bị xé toạc từ bên trong, cũng như sự thiếu vắng dấu chân của các thành viên một cách kỳ lạ ở bên ngoài lều. Nó giống như thể cả nhóm bỗng dưng biến mất và xuất hiện ở những địa điểm khác nhau. Do đó, bí ẩn về thảm kịch đèo Dyatlov vẫn chưa thể giải mã.

Mèo và lạc đà - những "chiến binh" đã giúp người lính Liên Xô thắng Thế chiến II như thế nào?

Thứ 5, 06/12/2018 | 11:47
Ngoài vai trò quen thuộc của ngựa và chó trong chiến đấu, người Liên Xô còn phải cảm ơn đến 2 con vật khác là mèo và lạc đà trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.