Tham vọng tầm cỡ của Nga ẩn sau những “cuộc đàm phán hòa bình” ở Syria

Tham vọng tầm cỡ của Nga ẩn sau những “cuộc đàm phán hòa bình” ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 06/03/2019 | 19:30
0
Trong nỗ lực gia tăng quyền lợi quốc gia, Moscow đã trở nên tích cực hơn trong “các cuộc đàm phán hòa bình” khi vị thế của Nga ở Trung Đông dường như ngày càng lớn mạnh.

Theo Policyforum, một chủ đề thú vị đang nổi lên đó là tham vọng toàn cầu và khu vực của Nga.

Khi thế giới đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột, Nga trở nên chủ động mở ra các “cuộc đàm phán hòa bình”.  Điều này có thể xuất phát từ việc các ảnh hưởng gia tăng của Washington tại Trung Đông bởi các chính sách ngoại giao của Tổng thống Trump.

Thông điệp mà Nga hướng đến là Moscow sẽ mang đến sự hỗ trợ về sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cho Syria.

Moscow rất quan tâm đến các quan hệ kinh tế và hợp tác chính trị. Những lợi ích này ảnh hưởng đến nhiều nơi trong khu vực.

Tiêu điểm - Tham vọng tầm cỡ của Nga ẩn sau những “cuộc đàm phán hòa bình” ở Syria

Tổng thống Nga Putin 

Hồi đầu tháng 12/2018, Nga đã mời Tướng Haftar, người đứng đầu quân đội Quốc gia Libya gặp Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Valery Gerasimov, người đứng đầu bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga. Cuộc gặp đưa ra sáng kiến hòa bình Italy về vấn đề Libya. Dù cuộc gặp này không đưa đến kết quả cụ thể nhưng việc Nga tham dự có ý nghĩa lớn. Cuộc gặp không có bất kỳ quan chức cấp cao Mỹ nào tham gia.

Nga rất quan tâm đến việc thành lập các căn cứ quân sự tại Libya thúc đẩy tầm nhìn tại Địa Trung Hải.

Moscow đã tiếp cận rộng rãi tới cảng Tartus của Syria, nơi hiện là căn cứ hải quân duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải và thúc đẩy hiện đại hóa để 11 tàu chiến có thể sử dụng cảng bất cứ lúc nào.

Vào tháng 1/2017, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Gerasimov đã có chuyến thăm Tobruk vào thời điểm lực lượng hải quân Nga đang tham gia diễn tập trên biển. Các tàu hải quân Nga cũng đã phát đi cảnh báo về máy bay Libya đang bay qua Sirte.

Hôm 9/11/2018, Nga tổ chức hội nghị về vấn đề Afghanistan tại Moscow. Cùng tham gia là các đại diện từ Taliban, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Các quốc gia mà có quan hệ trực tiếp với Afghanistan đã gửi các đại diện và một số thành viên quan trọng của ủy ban hòa bình được chính phủ bổ nhiệm tham dự sự kiện, trong đó có cựu Tổng thống Hamid Karzai.

Mỹ có quan sát viên trong các cuộc đàm phán. Một số nghi ngờ về liệu cuộc gặp có khuyến khích người Mỹ đồng ý mở cuộc đàm phán mới với lực lượng Taliban. Vào tháng 7/2018, Tổng thống Trump đã yêu cầu có chiến lược mới, bao gồm cả các đối thoại mở với lực lượng Taliban.

Vào ngày 20/11, ông Mikhail Bogdanov, đại diện Trung Đông của Tổng thống Putin cũng là Thứ trưởng Ngoại giao đã đến thăm Baghdad. Vài ngày sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thống mới bổ nhiệm của Iraq - Barham Salih đã gặp ở Rome được xem là lộ trình mới cho lời mời chính thức của Tổng thống Putin thăm Iraq vào năm 2019.

Nga cũng có mối quan hệ tốt với lực lượng người Kurd tại Iraq. Thương mại giữa Nga và Iraq đánh giá mức tăng 1.4 tỷ USD so với 900 triệu USD Mỹ trong năm 2016. Các công ty dầu của Nga, bao gồm Lukoil và Gazprom, hiện hoạt động tại phía nam Iraq thúc đẩy phát triển khí đốt tự nhiên.

Đây là những minh chứng cho thấy chiến lược Nga đang mở rộng phát triển về không gian và hiện tại đóng vai trò lớn sau khi Israel bắn hạ máy bay không người lái của Iran. Thủ tướng Israel Netanyahu cũng lên tiếng kêu gọi Moscow trong trường hợp đối phó với các thách thức.

Nga đang ngày càng gây ảnh hưởng trong khu vực Trung Đông. Nga không chỉ ảnh hưởng lớn mà còn là nhân vật chính trong khu vực này.

Syria hiện vẫn được Nga hậu thuẫn và vai trò của Nga đối với nước này ắt hẳn có thể nhìn thấy rõ, đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố sẽ rút quân khỏi vùng đất này.

Xem thêm >> “Hậu quả nghiêm trọng” Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ phải gánh chịu nếu mua S-400 của Nga

          

 

Mỹ muốn “kìm chân” Nga ở Bắc Cực, nguy cơ xung đột bùng nổ?

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:24
Mỹ đã sẵn sàng kìm hãm Nga ở Bắc Cực, người đứng đầu bộ Tư lệnh châu Âu Mỹ, Tướng Curtis Scaparrotti nói.

Đổ lỗi cho Nga là "mối de dọa", tướng Mỹ muốn "xin thêm" quân, tàu, máy bay

Thứ 4, 06/03/2019 | 14:00
Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ cho rằng, để ứng phó trước sự trỗi dậy của Nga, Quốc hội Mỹ nên cấp thêm tiền cho Lầu Năm Góc.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.