Thay đổi mẫu bao bì vô tình tiếp tay cho vàng nhái?

Thay đổi mẫu bao bì vô tình tiếp tay cho vàng nhái?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Theo đại diện một số công ty kinh doanh vàng bạc đá quý, một trong những khó khăn để phân biệt vàng SJC thật và nhái là do phía công ty SJC chưa tổ chức buổi họp nào giữa các doanh nghiệp vàng, chủ tiệm vàng... để cung cấp thông tin, cách thức phân biệt cho họ nắm rõ.

Mới đây nhất, công ty SJC đã thông báo đổi bao bì nhằm chống giả cho vàng miếng SJC loại 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ và 5 phân. Việc vàng miếng bị làm giả cũng chỉ mới xuất hiện với các sản phẩm đã cũ, còn với các sản phẩm mới, đang sản xuất, SJC đã áp dụng các phương pháp bảo mật rất tiên tiến để ngăn chặn việc giả nhái có thể diễn ra.

Theo lý giải của đơn vị này, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn và phân biệt dựa vào loại bao bì mới này. Tuy nhiên, theo quan điểm của các chuyên gia, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Khi nào còn chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới, sẽ còn kích thích vàng miếng giả, nhái được dịp tung hoành.

Bất động sản - Thay đổi mẫu bao bì vô tình tiếp tay cho vàng nhái?

Ông Lưu Quang Điền.

Trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Hải, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn Hà Nội, chủ Doanh nghiệp Vàng bạc Bảo Tín - Mạnh Hải phân tích: "Trên thế giới không có nước nào lại cho ép nilon vào vàng hay đóng vỉ vàng. Họ thường để trần để khi mua bán còn được cân đo bằng các loại máy.

Ngoài ra, vàng mua về còn có thể phá khối ra để làm trang sức hay làm gì tùy theo nhu cầu, sở thích. Vàng bị biến dạng hoặc móp méo miếng đều không bị ảnh hưởng đến giá trị. Giá vàng phụ thuộc vào chất lượng, chứ không phụ thuộc vào hình dạng. Trong khi nhiều nước trên thế giới còn để vàng ở dạng lá, khối, sợi... thì ở nước ta lại ép vàng vào vỉ. Việc ép một vỉ vàng như vậy chi phí ít nhất cũng phải 30.000 đồng".

Theo quan điểm của ông Hải, nếu ép vỉ vàng chẳng khác gì khóa chết cái sản phẩm đó. Đóng bọc vàng như thế thì dân và ngay cả các ngân hàng cũng chẳng biết bên trong đó là gì, hình hài ra sao và việc vàng của họ bị làm nhái hay không họ cũng không thể nào biết được. Rồi khi giao dịch, người ta cũng chỉ căn cứ vào bao bì để nói đó là vàng thật hay vàng nhái.

Việc SJC phát hiện ra 300 lượng vàng nhái cũng là do "cởi áo" dập lại bao bì cho vàng mới biết. Điều này cũng dẫn đến việc vàng còn giá trị sử dụng mà chỉ còn giá trị trao đổi. Thay vì sử dụng bằng tiền thì biến vàng thành một thứ để trung chuyển. Vàng thực chất là nguyên liệu để đưa vào sử dụng nhưng giờ đây lại bị mất đi giá trị thực của nó.

Lý giải cho băn khoăn của khách hàng, ông Lưu Quang Điền, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Hà Nội bày tỏ, việc dẫn đến tình trạng vàng SJC bị làm nhái không thể khẳng định hoàn toàn là do đóng gói bao bì. Vàng bị làm nhái là ở chất lượng của chính miếng vàng đó. Miếng vàng đó có thể chưa đạt định tính do chưa đủ tuổi. Theo ông Điền, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, vàng nhái SJC không khác nhiều so với vàng SJC thật. Vàng trọng lượng và kích thước tương tự song tuổi vàng thì chưa đạt chất lượng.

Bên cạnh đó, bao bì của vàng nhái SJC thường có màu trắng xanh trong, rất dẻo và khó rách, thường mua bán dưới dạng miếng lẻ (từ 1-3 miếng). Ngoài ra, ở mặt trước miếng vàng nhái, số series và chữ SJC thường có kích thước to hơn so với miếng vàng thật.

Các chuyên gia ngành vàng nhận định, mấu chốt của vấn đề trị vàng nhái SJC là Ngân hàng Nhà nước phải có giải pháp nhằm rút ngắn cách biệt với giá thế giới về mức hợp lý 400.000 đồng/lượng như lời hứa của Thống đốc trước đây.

Phạm Hạnh - Anh Văn


Cùng chuyên mục

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 30/4: Biến động khó lường

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:48
Giá vàng hôm nay biến động khó lường khi thị trường tập trung vào cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu vào ngày 30/4.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.