Thiếu nữ 15 tuổi tông xe gãy chân cảnh sát: Ai có trách nhiệm bồi thường?

Thiếu nữ 15 tuổi tông xe gãy chân cảnh sát: Ai có trách nhiệm bồi thường?

Thứ 4, 15/08/2018 | 18:45
1
Khi bị công an dừng xe kiểm tra, Đỗ Thanh Trà quay đầu xe máy tăng tốc, đâm liên tiếp vào 2 cảnh sát khiến 1 người xây xát, 1 người bị gãy chân.

Vi phạm luật giao thông còn côn đồ

Tổ công tác Y5/141, Công an TP.Hà Nội đã bàn giao thiếu nữ Đỗ Thanh Trà (SN 2003, ở số 15, ngách 53, ngõ Hoà Bình, Khâm Thiên, Hà Nội) cho Công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân thụ lý để xử lý hành vi tông xe máy vào 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động.

Theo cơ quan điều tra, vào chiều 12/8, tổ công tác Y5/141 được phân công làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân. Đến 15h cùng ngày, tổ công tác phát hiện Trà điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, chạy tốc độ cao hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Trãi nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Góc nhìn luật gia - Thiếu nữ 15 tuổi tông xe gãy chân cảnh sát: Ai có trách nhiệm bồi thường?

Đỗ Thanh Trà.

Tuy nhiên, thiếu nữ này không chấp hành lệnh kiểm tra của CSGT mà quay đầu xe chạy ngược chiều trên đường Khuất Duy Tiến và đâm vào Thiếu úy Nguyễn Hải Đức, trong tổ Y5/141 đang làm nhiệm vụ. Cú tông khiến Thiếu úy Đức ngã xuống đường.

Thấy vậy, Đại úy CSCĐ Phạm Văn Tuyền tiếp tục ra chặn xe cũng bị Trà tăng ga đâm thẳng vào chân. Hậu quả Thiếu úy Đức bị xây xát, còn Đại úy Tuyền bị gãy xương chân phải. Chỉ trong ít phút, tổ Y5/141 đã bắt giữ được thiếu nữ 15 tuổi.

Sau khi xảy ra sự việc, tổ công tác Y5/141 đã đưa Đại úy Tuyền đi bệnh viện cấp cứu, bảo vệ hiện trường, thông báo cho đội CSGT trật tự cơ động Công an quận Thanh Xuân, đồng thời báo cáo ban Chỉ đạo kế hoạch 141, Công an TP.Hà Nội.

Không cấu thành tội Chống người thi hành công vụ

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc xử lý đối với “hot girl tóc trắng" này, Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá – Công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: Có thể thấy rằng hành vi của Trà không chỉ gây nguy hiểm tới tính mạng, sức khoẻ của những người thi hành công vụ mà còn tự đặt bản thân mình vào tình huống nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Hành vi điều khiển xe gắn máy với tốc độ cao, đi vào đường ngược chiều và đâm liên tiếp vào hai chiến sĩ cảnh sát cơ động khi đang làm nhiệm vụ của Trà cho thấy sự liều lĩnh, bất chấp sự an toàn về tính mạng, sức khoẻ của bản thân cũng như người khác.

Hành vi nêu trên của Trà có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Việc Trà quay đầu xe đi vào đường ngược chiều, đâm vào chiến sĩ CSCĐ và sau đó tiếp tục đâm tiếp vào một chiến sĩ CSCĐ khác khi ra ngăn chặn Trà điều khiển xe bỏ chạy cho thấy Trà hoàn toàn nhận thức rõ hành vi của mình là gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng khi ra ngăn chặn Trà. Tuy nhiên, có thể vì lý do tránh sự kiểm tra, bắt giữ của lực lượng chức năng nên Trà đã có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra hoặc cũng có thể bản thân Trà mong muốn triệt tiêu sự ngăn chặn của hai chiến sĩ CSCĐ nên đã cố ý điều khiển xe gắn máy đâm vào.

Theo luật sư Bá, hành vi của Trà có dấu hiệu pháp lý tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 và tội Chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự.

Điều 330, BLHS quy định khung hình phạt cao nhất đối với tội này là 7 năm tù, tức là thuộc trường hợp tội nghiêm trọng. Tuy nhiên, do Trà mới 15 tuổi nên theo quy định tại Điều 12, Bộ luật Hình sự 2015 thì với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do chưa đảm bảo đủ độ tuổi chịu TNHS về tội chống người thi hành công vụ nên hành vi của Trà không cấu thành tội phạm này.

Tuy nhiên, với tội Cố ý gây thương tích khung hình phạt cao nhất đối với tội này là chung thân. Do vậy, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nên Trà hoàn toàn có thể bị truy cứu TNHS về tội danh này. Để có cơ sở xác định chính xác khung hình phạt mà Trà có thể phải chịu cần đợi kết quả giám định về tỷ lệ tổn thương cơ thể của hai chiến sĩ CSCĐ. 

Góc nhìn luật gia - Thiếu nữ 15 tuổi tông xe gãy chân cảnh sát: Ai có trách nhiệm bồi thường? (Hình 2).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của hai chiến sĩ CSCĐ thuộc khoản 3, 4, 5, Điều 134, BLHS thì Trà mới bị truy cứu TNHS về tội danh này. Nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể của hai chiến sĩ CSCĐ thuộc khoản 1,2 Điều 134, BLHS thì Trà sẽ không bị truy cứu TNHS do khung hình phạt cao nhất tại khoản 1,2 thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng.

Trong trường hợp Trà bị truy cứu TNHS thì sẽ được xem xét áp dụng những quy định của Bộ luật hình sự về xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Theo quy định tại Điều 101 BLHS đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Ai có trách nhiệm bồi thường?

Về trách nhiệm dân sự trong việc bồi thường thiệt hại, luật sư Bá cho hay, cần làm rõ Trà đã đủ 15 tuổi hay chưa, cũng như việc ai giao cho Trà sử dụng xe gắn máy tham gia giao thông.

Bởi lẽ, theo quy định tại Điều 586 Bộ luật dân sự 2015 nếu người chưa thành niên chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại thì cha, mẹ (nếu còn) phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, nếu tài sản sản của cha, mẹ không đủ bồi thường mà con có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.

Trong trường hợp Trà đã từ đủ 15 tuổi (tròn ngày, tháng và năm) thì phải bồi thường bằng tài sản của mình, nếu không đủ tài sản bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng xe gắn máy được xem là nguồn nguy hiểm cao độ. Trong trường hợp chủ sở hữu xe gắn máy mà Trà điều khiển có lỗi trong việc để Trà sử dụng xe gắn máy dù bản thân chưa đủ điều kiện điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông thì chủ sở hữu xe phải liên đới bồi thường thiệt hại theo quy định.

Việt Hương

 

Hoãn xét xử nguyên Thượng tá công an lừa đảo 24 tỷ đồng

Thứ 4, 15/08/2018 | 11:51
Lợi dụng danh nghĩa là Thượng tá, giữ nhiều chức vụ tại Công an tỉnh Đắk Lắk, Y Tuyến Ksơr đã lừa đảo hơn 60 nạn nhân chạy việc, chạy trường chiếm đoạt 24 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Khởi tố kẻ lừa xin việc vào ngành công an

Thứ 4, 15/08/2018 | 10:30
Điệu “nổ” có khả năng xin việc cho người khác vào ngành công an. Sau khi nhận được tiền của người dân, Điệu bỏ trốn khỏi địa phương.

Công an lên tiếng vụ 5 người trong gia đình bị truy sát nhập viện

Thứ 6, 10/08/2018 | 19:53
Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Bá Mạnh Hùng – cán bộ Công an huyện Mê Linh cho biết, có quá nhiều đối tượng tham gia đánh nhau, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.