Lệnh ngừng bắn còn

Lệnh ngừng bắn còn "chưa ráo mực", Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa hệ thống phòng không đến Idlib: Ý định đe dọa máy bay Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 21/03/2020 | 20:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã gửi đến chiến trường Idlib hệ thống phòng không tầm thấp ATILGAN có khả năng bắn hạ các máy bay Su-25 và Su-24 ở Syria, mở ra nguy cơ đối đầu rất lớn với Nga.
Tiêu điểm - Lệnh ngừng bắn còn 'chưa ráo mực', Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa hệ thống phòng không đến Idlib: Ý định đe dọa máy bay Nga?

Hình ảnh Thổ Nhĩ Kỳ có thể đang chuyển hệ thống phòng không ATILGAN tới Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi hệ thống phòng không đến Idlib?

Trái ngược với thỏa thuận ngừng bắn vừa ký kết với Nga, Ankara trong hai tuần qua không những không đáp ứng được các điều khoản của thỏa thuận mới mà còn triển khai thêm hệ thống phòng không tới tỉnh Idlib, trang BulgariMilitary.com dẫn thông tin từ hãng tin Aviapro cho biết.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày qua đã gửi đến chiến trường Idlib hệ thống phòng không tầm thấp ATILGAN, được trang bị 8 ống phóng tên lửa, cùng hệ thống cảm biến quang điện tử hồng ngoại, mở ra nguy cơ đối đầu trực diện với máy bay Nga.

Hình ảnh được BulgariMilitary.com đăng tải cho thấy tổ hợp ATILGAN đã được chuyển đến tỉnh Idlib của Syria, trong khi các chuyên gia dự đoán rằng, Ankara dường như sẵn sàng sử dụng hệ thống này để chống lại không quân Nga một khi cần thiết.

“Năng lực phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều khiếm khuyết, bởi vậy họ sẽ khó có thể phân biệt rõ máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng của Nga hay là của Syria. Do đó, Ankara đang đặt ra mối đe dọa đối với không quân Nga. Rủi ro ở đây là rất lớn, khi Thổ Nhĩ Kỳ đang đưa mình vào một cuộc đối đầu mở trên không”, BulgariMilitary.com dẫn lời các chuyên gia lưu ý.

Về phần hệ thống phòng không ATILGAN, thực tế đây chỉ là một tổ hợp phòng không cơ bản tầm thấp, được trang bị 8 tên lửa Stinger và chỉ là mối đe dọa đối với các mục tiêu nằm ở độ cao dưới 4 km. Tuy nhiên, do thực tế là lực lượng không quân Nga sử dụng chiến đấu cơ Su-25 của Syria và máy bay ném bom Su-24 hoạt động ở độ cao thấp, nên khả năng va chạm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiện Ankara không bình luận gì về việc gửi các hệ thống phòng không của mình tới Syria.

Thỏa thuận ngừng bắn liệu có bền vững?

Tiêu điểm - Lệnh ngừng bắn còn 'chưa ráo mực', Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa hệ thống phòng không đến Idlib: Ý định đe dọa máy bay Nga? (Hình 2).

Cuộc tuần tra đầu tiên của Nga-Thổ ở đường cao tốc M4 đã bị rút ngắn do phiến quân gây hấn.

Vào ngày 5/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib, đồng thời tiến hành tuần tra khu vực an ninh chung dọc theo đường cao tốc M4 chiến lược.

Cuộc đàm phán ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ được thiết lập để giải quyết tình hình chiến sự ngày càng nguy hiểm ở Idlib, khi quân đội Syria liên tiếp mở các cuộc tiến công chống lại các nhóm đối lập và khủng bố, nguy cơ nổ ra một cuộc chiến toàn diện.

Trong bước tiến quân sự mới nhất, lực lượng Chính phủ đã chiếm lại được nhiều phần lãnh thổ quan trọng ở Idlib cũng như một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực bằng việc triển khai binh sĩ và vũ khí tới đây để đẩy lùi bước tiến của quân đội Syria và hậu thuẫn cho các nhóm phiến quân.

Giới phân tích nhận định, thỏa thuận ngừng bắn mới đã khiến Tổng thống Erdogan mất đi nhiều đòn bẩy hơn so với thời điểm trước khi chiến sự Idlib nổ ra vào đầu năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng chiêu bài người tị nạn để gây sức ép buộc châu Âu ủng hộ tham vọng chiếm lĩnh ảnh hưởng của mình ở Idlib. Tuy nhiên, lời đe dọa này giờ đây đã mất hiệu lực khi tình hình Idlib tạm thời bình ổn.

Trong khi đó, một trong những điều đáng tiếc nhất đối với Nga là đã không thể hồi sinh thỏa thuận Adana, vốn được ông Putin xúc tiến trước khi gặp người đồng cấp Erdogan. Đây là điều mà nhà lãnh đạo Nga đã thúc đẩy kể từ tháng 2/2019, với hy vọng sẽ là nền tảng dẫn đến việc bình thường hóa quan hệ giữa Damascus và Ankara.

Sau cùng, tất cả những gì Nga nhận được chỉ là lời hứa từ Tổng thống Erdogan mà không có hành động cụ thể.

Nhiều người đã đặt câu hỏi về việc liệu thỏa thuận ngừng bắn mới ở Idlib có bền vững hay không?

Theo Gulf News, có thể thỏa thuận sẽ kéo dài trong nhất là tám tháng tới. Mỹ đang quá bận rộn để để có thể chú tâm vào những diễn biến mới trên chiến trường Syria, chưa kể đến cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra trong năm nay. Ngoài ra, các quốc gia đồng minh khác của Mỹ đang bận tâm nhiều hơn đến các giải pháp chống dịch Covid-19, thay vì lo lắng đến các vấn đề bên ngoài.

Đây được coi là một yếu tố thuận lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ và Nga khi hai nước sẽ tự mình giải quyết bế tắc ở Idlib và có toàn quyền trong việc chia sẻ lợi ích. Thỏa thuận ngừng bắn mới có tồn tại lâu hay không sẽ còn phụ thuộc vào các biện pháp xây dựng lòng tin được thực hiện giữa hai nhà lãnh đạo.

Lời đề nghị "kỳ lạ" ở Syria: Biết rõ S-400 Nga sẽ cho Patriot Mỹ "ngửi khói", vì sao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn có cả hai?

Thứ 7, 21/03/2020 | 09:32
Về cơ bản, hệ thống S-400 của Nga cho ưu thế vượt trội hơn hẳn Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn có Patriot đặt ở biên giới với Syria trước sự leo thang căng thẳng ở Idlib.

Tuần tra chung Idlib thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ lại xin thêm thời gian: Nga cho thêm cơ hội hay "nóng mặt" không muốn chờ?

Thứ 6, 20/03/2020 | 12:14
Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Nga cho thêm thời gian để bình ổn khu vực an ninh chung ở Idlib. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là thêm thời gian liệu có giúp Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế phiến quân và tạo ra sự khác biệt mà không cần dùng vũ lực?

Thổ Nhĩ Kỳ có 3 chiến lược để kết thúc "ván bài Syria", nhưng không cách nào hoàn hảo: Chọn Nga hoặc Mỹ, hay tự lực cánh sinh?

Thứ 5, 19/03/2020 | 18:01
Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang loay hoay trong cách sử dụng chiến lược ở Idlib. Có ba cách tiếp cận nổi bật mà Ankara đang cân nhắc tiến hành ở Idlib nói riêng và Syria nói chung.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:40
Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Ukraine tấn công khu vực biên giới Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:23
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Belgorod của Nga.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Báo Đức nói EU đang vật lộn với câu hỏi về triển khai binh sĩ tới Ukraine

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:00
Các đại sứ EU đã soạn thảo một tài liệu “bí mật” dài 11 trang nêu chi tiết cam kết của khối trong việc bảo vệ Ukraine cho đến khi nước này được gia nhập EU và NATO.