Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo bán vé máy bay

Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo bán vé máy bay

Thứ 2, 03/04/2023 | 11:58
0
Với thủ đoạn tinh vi, Quang và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng 200 khách hàng với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Ngày 3/4, Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, Công an thành phố Bắc Giang cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Giang vừa triệt phá một nhóm đối tượng ở Bình Dương sử dụng trang web để lừa đảo bán vé máy bay nhằm chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của khoảng hơn 200 bị hại thông qua nhiều thủ đoạn tinh vi.

Tại cơ quan Công an thành phố Bắc Giang, nhóm đối tượng gồm 6 người Bình Dương đều ở độ tuổi dưới 29 đã phải thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Vi Đức Quang (25 tuổi, trú tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) là đối tượng cầm đầu trong vụ án này. Quang mới chỉ học hết lớp 9 nhưng đã lợi dụng mạng internet để tổ chức thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán vé máy bay qua mạng.

Khoảng tháng 12/2022, qua tìm hiểu trên mạng xã hội và truy cập mạng Internet, Vi Đức Quang biết được nhiều người có nhu cầu đặt vé máy bay online nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lừa bán vé máy bay. Sau đó, Quang thuê người lập trình và quản lý website: https://airbamboobooking.com" và tạo 7 fanpage gồm: “Phòng vé máy bay chính hãng”, “ViVa Boooking – Vé Máy Bay Siêu Rẻ”, “Săn Vé Máy Bay Nội Địa Giá Rẻ", “Vé Máy Bay Nội Địa & Quốc Tế Chính Hãng”, “Đại Lý Vé Máy Bay Toàn Quốc", "Săn vẻ máy bay nội địa giá rẻ” và “Đại lý vé máy bay nội địa” rồi chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

Để quản lý và tư vấn bán vé máy bay qua các fanpage cho khách hàng nhắn tin đến, Quang đã tải và cài đặt một ứng dụng trực tuyến trên diện thoại rồi thuê các đối tượng: Nguyễn Thị Mỹ Trang (29 tuổi, trú tại tổ 12, khu phố 1, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương); Vi Thị Thu Huyền (22 tuổi, trú tại đường Nguyễn Đức Thuận, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu 1, Bình Dương), là em ruột vợ Quang; Lê Thị Thu Hiền (22 tuổi, trú tại đường S1, tổ 9, khu phố 3, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, Bình Dương); Vi Thị Thu Huyền (20 tuổi, trú tại xã Long Nguyên, huyện Bàu Bảng, Bình Dương) làm nhiệm vụ hàng ngày vào kiểm tra các tin nhắn trên fanpage của khách hàng có nhu cầu đặt vé, lấy số điện thoại liên lạc và thông tin khách hàng rồi gửi cho Vi Thị Thùy Linh, là vợ của Quang tư vấn.

Khi nhận được thông tin, Linh sử dụng tài khoản Zalo tên “Hỗ Trợ Săn Vé Toàn Quốc” kết bạn Zalo rồi truy cập ứng dụng “Traveloka” (Ứng dụng miễn phí để tra cứu thông tin liên quan đến du lịch) lấy thông tin chuyến bay theo yêu cầu để tư vấn và báo giá cho khách hàng.

Nếu khách hàng đồng ý, Linh sẽ tạo mã đặt chỗ giả gửi cho khách để họ sử dụng mã này truy cập website https://airbamboobooking.com" kiểm tra. Sau khi kiểm tra thấy đầy đủ thông tin chuyến bay, khách sẽ chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng VP Bank mang tên Dam Van Quang của Quang. Khi khách chuyển tiền xong, Linh sẽ hủy kết bạn Zalo và chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền khách chuyển.

Các đối tượng làm cho Quang sẽ được hưởng lợi nhuận 10% trên số tiền lừa đảo chiếm đoạt của khách do mình giới thiệu tư vấn thành công.

Tính đến thời điểm bị bắt, Quang và nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của khoảng 200 khách hàng với số tiền trên 1 tỷ đồng. Riêng đối tượng Vi Thị Thu Huyền khai nhận, trong quá trình làm việc này, nhận thấy áy náy lương tâm nên sau khoảng nửa tháng làm cho Quang đã xin nghỉ làm và được Quang trả cho hơn 9 triệu đồng.

Một trong những nạn nhân bị lừa đảo là chị H (trú tại thành phố Bắc Giang), đã chuyển hơn 10 triệu đồng để mua vé máy bay của trang web này cho biết trước khi mua vé, chị đã nghiên cứu, tìm hiểu và thấy lịch sử của trang web đã được họ bán khá lâu nên nghĩ là trang web này cũng có uy tín. Thực tế, chị H. cũng thấy có những đoàn đi du lịch chuyển tiền mua cả trăm vé, nên đã tin tưởng và chuyển tiền mua. Mặt khác, chị cũng thấy giá bán vé máy bay ở đây rẻ hơn những trang web khác nên đã đặt mua.

Theo như khai nhận của đối tượng Quang thì giá bán vé máy bay ở trang Web của Quang rẻ hơn những trang Web khác khoảng 20%. Như vậy là Quang đã đánh vào tâm lý của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an thành phố Bắc Giang, các đối tượng khai nhận, mặc dù biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì không có công ăn việc làm, mờ mắt trước đồng tiền nên cố tình vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Công Huân, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an thành phố Bắc Giang cho biết: Đây là vụ án mà các đối tượng hoạt động phạm tội có tổ chức, chuyên nghiệp trên không gian mạng với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Số lượng người bị hại và số tiền bị chiếm đoạt lớn làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện Công an thành phố Bắc Giang đang tạm giữ các đối tượng và đang phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Ai là bị hại trong vụ án trên có thể gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Giang (số 06, đường Lý Thái Tổ, thành phố Bắc Giang) hoặc liên hệ với Điều tra viên Nguyễn Công Huân, số điện thoại: 0982.520.121 để được hướng dẫn giải quyết.

Tuệ Minh

Nga lần đầu tuyên bố bắn hạ tên lửa đạn đạo chiến thuật "Sấm sét" của Ukraine

Thứ 6, 31/03/2023 | 12:04
Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/3 thông báo hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo chiến thuật Grom-2 của Ukraine.

Vĩnh Long: Bà lão có 9 tiền án bị bắt giam vì tiếp tục lừa đảo

Thứ 5, 30/03/2023 | 21:45
Vừa ra tù, bà Đặng Thị Loan với 9 tiền án tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt giam.

Lừa đảo thanh lý ô tô giá rẻ, đại tá công an “rởm” lĩnh 15 năm tù

Thứ 3, 28/03/2023 | 19:15
Tự xưng là đại tá, cục trưởng một Cục nghiệp vụ, thuộc Tổng cục Tình báo- Bộ Công an, Trần Mạnh Hùng đã chiếm đoạt tiền của nhiều người.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.