Thu nhập 500 triệu/tháng, Khá bảnh có phải nộp thuế?

Thu nhập 500 triệu/tháng, Khá bảnh có phải nộp thuế?

Thứ 4, 03/04/2019 | 15:26
0
Theo luật sư Nghiệm Quang Vinh, với mức thu nhập khoảng 500 triệu đồng/tháng của Ngô Bá Khá thì bắt buộc trường hợp này phải nộp thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, một nhân viên Chi cục thuế Từ Sơn (nơi Ngô Bá Khá đang sinh sống) lại cho rằng trường hợp của Ngô Bá Khá không thuộc diện phải đóng thuế tại địa phương.

Mới đây, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã tạm giữ đối với Ngô Bá Khá (26 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh, tức Khá bảnh) để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đang tiến hành mở rộng điều tra đường dây cờ bạc có sự tham gia của Ngô Bá Khá.

Góc nhìn luật gia - Thu nhập 500 triệu/tháng, Khá bảnh có phải nộp thuế?

Thu nhập của Ngô Bá Khá từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... khoảng 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng tiền Việt Nam).

Tại đây, Khá khai nhận nguồn thu nhập từ mạng xã hội của bản thân tháng cao nhất khoảng 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng tiền Việt Nam) và tháng thấp nhất là 150 triệu đồng. Được biết Khá bảnh là một cái tên được khá nhiều người nhắc đến trên mạng xã hội hay Youtube bởi những hành vi, phát ngôn tục tĩu, không đúng chuẩn mực hay những video dạy dỗ đàn em không dính vào tệ nạn xã hội, không được vi phạm đạo đức con người, hay như giúp đỡ vợ chồng cụt chân có xe lăn tại Hòa Bình....

Khá bảnh cũng như nhiều cá nhân nhận thu nhập từ tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh (chứ không phải cá nhân nhận tiền lương, tiền công).

Sáng 3/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc công ty luật Nguyên Quang thuộc đoàn Luật sư TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Theo quy định hiện hành, bất kể ai trên lãnh thổ Việt Nam có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên bắt buộc phải nộp thuế. Và căn cứ vào biểu tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân tính trên doanh thu được xác định theo quy định bộ Tài chính, các trường hợp trên thuộc nhóm cung cấp dịch vụ.

Cục thuế địa phương có nhiệm vụ xác định thu nhập của người dân từ đó hướng dẫn và tổ chức thu thuế đối với những trường hợp trên.

Góc nhìn luật gia - Thu nhập 500 triệu/tháng, Khá bảnh có phải nộp thuế? (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh nhấn mạnh, bất kể ai trên lãnh thổ Việt nam có thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên bắt buộc phải nộp thuế và trường hợp của Khá "bảnh" cũng không ngoại lệ.

Cụ thể, ngành dịch vụ có tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%. Theo đó, những cá nhân có nguồn thu nhập từ mạng nước ngoài phải đóng mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân)".

Như vậy, với trường hợp của Ngô Bá Khá với thu nhập từ YouTube 22.000 USD/tháng (tương đương khoảng 500 triệu đồng), mức đóng thuế là 7% trên thu nhập, tính là số tiền thuế phải nộp khoảng 35 triệu đồng. Trong trường hợp, nếu cơ quan thuế phát hiện Khá bảnh không kê khai nộp thuế thì phải đóng thêm tiền phạt, bị tính tiền chậm nộp thuế.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với Chi cục thuế Từ Sơn để tìm hiểu về việc đóng thuế thu nhập cá nhân của Ngô Bá Khá thì một nhân viên làm việc ở đây lại cho biết: “Trường hợp của Ngô Bá Khá không thuộc diện phải đóng thuế tại địa phương”.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM quyết định truy thu và phạt 4,1 tỉ đồng với một thanh niên có nguồn thu nhập 41 tỉ đồng trên mạng Facebook, Google, YouTube... nhưng không kê khai và nộp thuế đang gây chú ý dư luận. Bởi đây là lần đầu tiên một cá nhân nhận thu nhập từ mạng nước ngoài bị truy thu thuế với số tiền lớn như vậy. Trường hợp cá nhân này bị truy thu, với mức thu nhập (doanh thu) 41 tỉ đồng, với thuế suất 7%, anh cần đóng gần 2,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, do người này không khai và nộp thuế trong thời gian dài nên bị phạt và tính tiền chậm nộp thêm 1,2 tỉ đồng.

Nguyễn Lâm

Chuyên gia IT lo ngại điều gì khi ngày càng xuất hiện nhiều “giang hồ online” như Khá Bảnh?

Thứ 4, 03/04/2019 | 11:09
Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena, việc xuất hiện ngày càng nhiều “giang hồ online” như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền gây ảnh hưởng rất nhiều đến giới trẻ.

Khá Bảnh đập, đốt xe, hãng Honda có quyền khởi kiện?

Thứ 4, 03/04/2019 | 08:00
Hành động đốt xe Honda PCX của Khá Bảnh gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Nhiều người cho rằng, việc khá bảnh đốt xe Honda PCX như vậy cũng có ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.

Một ngày phát hiện ra con mình thần tượng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, bạn sẽ nói gì với con?

Thứ 4, 03/04/2019 | 10:00
Các bậc phụ huynh thường hướng cho con thần tượng những tấm gương về học tập. Nhưng nếu một ngày phát hiện con mình thần tượng Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, bạn sẽ nói gì với con?
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.