Thu tiền bồi thường của bị cáo lĩnh án tử, chung thân: Khó như “hái sao trên trời”!

Thu tiền bồi thường của bị cáo lĩnh án tử, chung thân: Khó như “hái sao trên trời”!

Thứ 2, 23/04/2018 | 14:00
0
Việc bồi thường dân sự không phụ thuộc hình phạt mà tòa án áp dụng đối với người phạm tội. Dù người phạm tội bị tuyên án tử hình, chung thân thì họ vẫn phải chấp hành nghĩa vụ bồi thường đối với những thiệt hại đã gây ra. Theo nhận xét của nhiều người, việc này khó như “hái sao trên trời”!

Đi tù hòa cả làng, chết là hết!

Một bản án hình sự luôn kèm theo những yếu tố dân sự. Ngoài việc chấp hành án phạt tù do vi phạm pháp luật (chấp hành bản án hình sự), bị cáo còn phải chịu trách nhiệm dân sự như nộp một khoản tiền bồi thường cho người bị hại hay bị thu hồi tiền phạm pháp. Sở dĩ luật pháp quy định như vậy vì hành vi của người phạm tội gây thiệt hại nghiêm trọng tới quyền lợi, lợi ích, xâm phạm đến tài sản, thân thể, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của nạn nhân. Dù người phạm tội bị tuyên phạt tù chung thân hay tử hình thì họ vẫn phải chấp hành nghĩa vụ bồi thường đối với những thiệt hại mà họ đã gây ra. 

Thu tiền bồi thường của bị cáo lĩnh án tử, chung thân: Khó như “hái sao trên trời”!

Tử tù bị biệt giam, sao có tiền bồi thường cho nạn nhân? (Hình minh họa)

Bản án mà TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên vào ngày 29/3/2017 với bị cáo Kiều Quốc Huy (SN 1987, quê Hà Tĩnh, trú phường Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) vì sát hại 3 người rồi chôn xác phi tang là một ví dụ.

Theo đó, ngày 29/3/2017, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Huy về các tội Giết người, Cướp tài sản và Tàng trữ sử dụng vũ khí quân dụng. Tối 22/8/2015, Huy đã dùng súng bắn chết anh Hoàng Thế V. (SN 1982, trú TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Sau khi bắn chết nạn nhân, Huy cướp xe ôtô, 1 điện thoại di động và đôi giày của anh V. đang đi. Huy sau đó chở xác nạn nhân đến khu rừng thông ở thị trấn Lộc Thắng chôn xác phi tang. Quá trình điều tra, Huy khai nhận đã sát hại vợ chồng anh Đỗ Hoàng B. và chị Phạm Thị Mỹ H. (trú tổ 15, thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) vào khoảng tháng 3/2012 để chiếm đoạt 5 thửa đất đem bán lấy tiền tiêu xài. Huy khai chôn xác vợ chồng anh B. dưới giếng trong vườn để phi tang.

Với hành vi dã man, tàn ác của bị cáo, HĐXX quyết định tuyên phạt Huy án tử hình về tội Giết người, 20 năm tù về tội Cướp tài sản và 7 năm tù về tội Tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Đồng thời, HĐXX cũng tuyên bị cáo Huy phải bồi thường cho các gia đình bị hại và trả lại tiền cho những người có quyền lợi liên quan tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Một phiên tòa rúng động dư luận khác, vào ngày 23/11/2017, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Lương Xuân Trang (25 tuổi, trú thôn 3, xã Krông Jing, huyện M’đrắk, tỉnh Đắk Lắk) về 3 tội danh Giết người, Cướp tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trang bị cáo buộc sát hại và cướp tài sản của chị H.T.H. (25 tuổi, trú huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) khi đi mua dâm. Ngoài ra bị cáo còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Nguyễn Thị G. (trú xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An).

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX quyết định tuyên án tử hình với Trang về 3 tội danh trên. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Trang phải bồi thường hơn 165 triệu đồng cho gia đình bị bại. Mặt khác, bị cáo Trang còn có trách nhiệm chu cấp 700.000/tháng cho con gái 5 tuổi của bị hại H. cho đến khi đủ 18 tuổi.

Số tiền hơn 800 triệu đồng mà bị cáo Huy phải bồi thường, 165 triệu đồng mà Trang phải có nghĩa vụ bù đắp chỉ khỏa lấp một phần nỗi đau cho gia đình nạn nhân. Đây chỉ là 2 ví dụ nhỏ trong rất nhiều những vụ án mà bị cáo bị tuyên án chung thân, tử hình kèm bản án dân sự. Điều đáng nói, khi các bị cáo bị tuyên án nặng, mất tự do, không có khả năng làm việc để kiếm tiền thì ai sẽ là người đứng ra bồi thường, nhất là khi các bị cáo đều đã thành niên? Trong tình thế này, rõ ràng người nhà nạn nhân là những người “thiệt đơn, thiệt kép” khi vừa mất người thân, vừa khó được bù đắp vật chất.

Lĩnh án tử sao làm ra của cải vật chất?

Thu tiền bồi thường của bị cáo lĩnh án tử, chung thân: Khó như “hái sao trên trời”! (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh và luật sư Bùi Đình Ứng.

Đánh giá về thực trạng này, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công ty Luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư Hà Nội cho hay: Người phạm tội bị kết án tử hình hoặc chung thân đều phải có trách nhiệm dân sự, bồi thường. Nếu bị cáo bồi thường được tiền thì trong quá trình thụ án sẽ được xét để giảm bản án theo các thành tích hàng năm, dựa trên quy định của pháp luật (tức được giảm án khi cải tạo tốt). Đối với những bị cáo bị tuyên án chung thân mà hoàn thành từng phần một thì sẽ được xét giảm từng phần.

“Trường hợp bị cáo không có điều kiện kinh tế, ở ngoài không có ai giúp đỡ để thanh toán, không thể trả được tiền thì thực tế pháp luật cũng không có quy định nào bắt buộc bị cáo phải trả. Bởi khi đó, người ta có gì đâu mà trả nên đành “treo” ở đấy”, luật sư Vinh nói.

Theo luật sư Vinh, việc thực tế bị cáo có bồi thường được tiền hay không cũng không ảnh hưởng đến bản án mà tòa đã tuyên. Vì bản án hình sự tương xứng với hành vi và dấu hiệu phạm tội của bị cáo: Đúng tội danh, đúng bản án. Ở đây, chuyện thu được tiền hay không là của bên thi hành án. Việc không kê biên được gì cũng là thi hành án.

“Bản án có hiệu lực pháp luật thì chuyển sang bên thi hành án. Bên thi hành án mới bắt đầu nghiên cứu để thực hiện việc thi hành cho nên rất nhiều bản án có khi 20 năm sau cũng không thi hành được bởi vì người ta không có tiền và nằm trong tù rồi. Thậm chí, có trường hợp gia đình bị hại không bao giờ được nhận số tiền bồi thường này  vì bị cáo không có điều kiện thi hành án”, luật sư Vinh đánh giá về thực trạng.

Để tạo điều kiện cho việc thi hành được thuận lợi, luật sư Vinh cho biết, nếu bên bị hại biết bị cáo có tài sản bên ngoài thì phải thông báo cho bên thi hành án để cơ quan này tiến hành kê biên, sau đó bán đấu giá.

Cùng quan điểm với luật sư Vinh, luật sư Bùi Đình Ứng, văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Khi bị cáo bị tuyên án chung thân, tử hình không có nghĩa là phần dân sự trong bản án không phải thi hành. Vấn đề là bị cáo vẫn phải có nghĩa vụ thi hành”.

Theo luật sư Ứng, nếu có tài sản chung của vợ chồng thì trong quá trình thi hành án cơ quan chức năng vẫn có thể thi hành phần tài sản của bị cáo để thực hiện bản án đã tuyên.

“Trong trường hợp các tài sản khác không có nữa thì đành lòng là phần dân sự không thi hành được, không có điều kiện thi hành được thì đình chỉ thi hành án, chờ có tài sản thì thi hành tiếp. Tuy nhiên trong thực tế bị cáo chết mất rồi, tử hình rồi thì còn làm ra của cải vật chất nữa đâu mà thi hành tiếp?. Sau khi bị cáo chết, nếu phát hiện tài sản của bị cáo còn ở đâu đó thì cơ quan thi hành án có thể tiếp tục thi hành tiếp bản án”, luật sư Ứng phân tích.

Đánh giá về việc có hay không “bản án trên giấy” khi tòa biết bị cáo không có khả năng kinh tế nhưng vẫn tuyên phần bồi thường dân sự với khoản tiền lớn, luật sư Bùi Đình Ứng thẳng thắn cho hay: “Câu chuyện “bản án trên giấy” là của pháp luật, không thể làm khác được, việc tuyên án tòa vẫn phải tuyên. Còn thực tế có thi hành được hay không lại là câu chuyện khác. Không thể nói thấy bị cáo không có tiền thì không buộc bồi thường được. Hai việc này hoàn toàn khác nhau”. 

Việt Hương

Vụ xã "ém" tiền bồi thường Formosa cho cán bộ đi du lịch: Chủ tịch tỉnh nói gì?

Thứ 2, 09/04/2018 | 19:15
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch kiểm tra và xử lý vụ việc xã Cảnh Dương "ém" tiền bồi thường Formosa cho cán bộ đi du lịch.

Tăng tiền bồi thường thêm 56 triệu đồng cho thanh niên bị tù oan

Thứ 5, 22/03/2018 | 16:08
Sau hơn 3 tháng kháng cáo đòi thêm tiền bồi thường oan sai, Nguyễn Vũ Ca, 1 trong 3 thanh niên bị hàm oan trong vụ án Cướp tài sản gây xôn xao dư luận ở Cà Mau, được tăng thêm khoảng 56 triệu đồng tiền bồi thường.

"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén chưa nhận được tiền bồi thường oan sai

Thứ 6, 08/12/2017 | 16:46
"Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén hiện chưa hề nhận được tiền bồi thường oan sai của mình. Ông Nén hiện đang phải sống dựa vào “lòng hảo tâm” của người khác.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.