Thủ tướng mới của Singapore sẽ là một người ngoài gia tộc họ Lý?

Thủ tướng mới của Singapore sẽ là một người ngoài gia tộc họ Lý?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 10:22
0
Chế độ trọng dụng nhân tài cùng với việc các con của ông Lý Hiển Long không quan tâm đến chính trường, thủ tướng Singapore mới được dự đoán sẽ là một người ngoài gia tộc họ Lý.

Khi Thủ tướng Lý Hiển Long ngã gục trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh 21/8/ 2016, không chỉ nhiều người dân Singapore mà còn các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đều cảm thấy lo ngại về sức khỏe của ông.

Hồ sơ - Thủ tướng mới của Singapore sẽ là một người ngoài gia tộc họ Lý?

6 gương mặt được dự đoán kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long được đăng tải trên tờ Straits Times.

Mặc dù ông hồi phục nhanh chóng và có thể kết thúc bài phát biểu của mình sau một quãng nghỉ ngơi ngắn, sự cố đã thu hút sự chú ý đến vấn đề kế vị lãnh đạo trong một đất nước mà từ lâu có nền chính trị dễ dự đoán và ít thay đổi.

Trong khi Singapore vẫn duy trì hình thái của một nền dân chủ, Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền (PAP) đã chi phối kể từ khi bắt đầu nền độc lập bằng cách tạo ra những rào cản lớn cho các phe đối lập chính trị. PAP hiện đang kiểm soát hơn 90 % số ghế trong Quốc hội.

Để duy trì mức độ kiểm soát, PAP đã chuyển giao thành công quyền lực cho thế hệ tiếp theo gồm các nhà lãnh đạo được cơ cấu. Nhưng hiện nay, ai là kế nhiệm tiếp theo vẫn còn chưa rõ ràng mặc dù Thủ tướng hiện tại đã 64 tuổi.

Sự không chắc chắn này là một diễn tiến mới trong nền chính trị hậu độc lập của Singapore, vốn đã quen với vai trò chủ đạo của PAP.

Lãnh đạo của Đảng và là thủ tướng đầu tiên, Lý Quang Diệu, thường được gọi một cách trìu mến là người cha lập quốc của dân tộc. Người kế nhiệm ông, Ngô Tác Đống, vốn được biết đến là nhân vật được bổ nhiệm tạm thời trước khi trao lại cho thủ tướng đương nhiệm, con trai Lý Quang Diệu.

Mặc dù Singapore luôn tự hào về chế độ nhân tài của mình, nhưng nghiên cứu của Michael Barr lại đưa ra một quan điểm khác .

Trong một bài báo gần đây có tựa đề "The Lees of Singapore", Barr cho rằng gia đình Lee là trung tâm của hệ thống chính trị, kết hợp với "sự sùng bái cá nhân vào một hệ tư tưởng quốc gia". Ông kết luận rằng con trai thứ hai của Thủ tướng hiện nay Li Hongyi sẽ là người có khả năng nhất kế thừa cha mình.

Tuy nhiên, không ai trong số các con trai của thủ tướng thể hiện sự quan tâm đến chính trường, điều đó có nghĩa rằng Singapore có thể phải đi tìm một nhân vật khác ngoài nhà họ Lý, chuyên gia Stephan Ortmann từ đại học Hong Kong nhận định.

Còn nếu một trong số họ trở thành thủ tướng, điều này sẽ gây nghi ngờ về giá trị thực tài vốn được xây dựng cẩn thận ở Singapore.

Mặc dù thiếu một người kế nhiệm rõ ràng trong gia tộc họ Lý, nhưng danh sách tiềm năng kế vị trực tiếp cho Thủ tướng hiện nay vẫn rất đầy đủ.

Hôm 4/9, một tờ báo thân chính phủ đã đưa ra sáu người kế nhiệm tiềm năng. Họ bao gồm Heng Swee Keat (Bộ trưởng Bộ Tài chính), Chan Chun Sing (Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Chính phủ), Tan Chuan-Jin (Bộ trưởng Bộ Phát triển Xã hội và Gia đình), Ng Chee Meng (quyền Bộ trưởng Giáo dục - Trường học), Ong Ye Kung (quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Kỹ năng), và Lawrence Wong (Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia).

Mặc dù các cuộc thảo luận gần đây đã bàn về sự cần thiết phải có đại diện từ các nhóm dân tộc thiểu số ở Singapore, tất cả những người thừa kế tiềm năng trên đều là người gốc Hoa và một nửa trong số họ từng tham gia quân đội.

Trong tất cả các ứng cử viên tiềm năng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Heng Swee Kiat từ lâu được xem như một gương mặt triển vọng cho đến khi ông bị đột quỵ trong một cuộc họp nội các vào ngày 12/5/2016.

Mặc dù gần như đã phục hồi hoàn toàn, tình trạng sức khỏe của ông đã dấy lên lo ngại về khả năng trở thành thủ tướng tiếp theo.

Nhưng cho đến nay vẫn không có ai đủ sức thay thế ông trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 15/1/2021.

Trong khi vẫn còn thời gian, cánh cửa để xác định một ứng viên sẽ có thể duy trì sự thống trị của đảng cầm quyền vào tương lai đã nhanh chóng thu hẹp.

Điều này là rất quan trọng cho PAP vì các đảng đối lập đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng và bất mãn đang tăng lên - chủ yếu là do dòng chảy của người nước ngoài vào Singapore và chi phí sinh hoạt đắt đỏ.

Đáng ngại hơn là hàng loạt thất bại về mặt quản trị gần đây, bao gồm việc thu hồi tàu điện một cách bí mật từ một nhà sản xuất Trung Quốc cũng như các cuộc khủng hoảng y tế ngày một gia tăng, như virus Zika.

Trên thực tế, người dân Singapore bắt đầu có sự đòi hỏi khắt khe hơn so với quá khứ - nhiều người mong đợi sẽ được tham gia vào quá trình ra quyết định lựa chọn nhà lãnh đạo tiếp theo.

Do vậy, một nhà lãnh đạo được lòng dân phải là người được ủng hộ lớn từ công chúng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Một người như thế có thể kể đến Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc Phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam, tuy nhiên Tharman không được coi như một nhân vật kế nhiệm tiềm năng.

Cố thủ tướng Lý Quang Diệu từng khẳng định rằng chỉ có một thủ tướng người gốc Hoa mới được chấp nhận bởi phần lớn người dân Singapore.

Trong khi đó, Tharman cũng từng cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2015 với The Straits Times rằng, ông không quan tâm đến vị trí này và sẽ chỉ kế nhiệm nếu bị bắt buộc.

Daanh sách các ứng cử viên nói trên cho thấy rằng PAP sẽ gặp khó khăn trong việc tìm một nhà lãnh đạo phù hợp, người có thể dừng lại những lời kêu gọi cho một sự thay đổi cơ bản trong hệ thống đảng mang tính độc trị.

Việc thiếu người kế nhiệm rõ ràng đang đe dọa làm tổn hại nền chính trị ổn định lâu năm của Singapore. Nếu tình trạng này còn kéo dài, hậu quả tiềm năng sẽ còn tồi tệ hơn đối với PAP.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.