Thừa cơ Mỹ-Iran căng thẳng, Israel qua mặt Nga để phát động

Thừa cơ Mỹ-Iran căng thẳng, Israel qua mặt Nga để phát động "trò chơi chiến tranh" ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 10/02/2020 | 18:24
0
Một trong những câu hỏi lớn nhất đặt ra ở Syria lúc này là việc Israel có thể đang chuẩn bị cho cuộc xung đột mới trong khu vực giữa lúc Mỹ-Iran căng thẳng xoay quanh vụ ám sát tướng Soleimani.
Tiêu điểm - Thừa cơ Mỹ-Iran căng thẳng, Israel qua mặt Nga để phát động 'trò chơi chiến tranh' ở Syria?

Đã có những lo ngại về việc Israel muốn phát động một cuộc chiến ở khu vực.

Mục tiêu của Israel

Tại một hội nghị của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS) hôm 28/1, các học giả đã thảo luận về nhiều kịch bản xung đột tiềm năng ở Trung Đông, liên quan đến Israel, Lebanon, Syria, Hezbollah và Iran, bên cạnh sự can thiệp của các thế lực lớn như Mỹ và Nga.

Một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra tại hội nghị đó là, Israel phải chăng đang chuẩn bị cho cuộc xung đột mới trong khu vực giữa lúc Mỹ-Iran căng thẳng xoay quanh vụ ám sát tướng Soleimani?

Tuy nhiên, bình luận về vấn đề này tại hội nghị, Tiến sĩ Meir Elran, thiếu tướng nghỉ hưu của Israel trấn an rằng, những gì Israel hướng đến lúc này không phải là phát động chiến tranh mà về cơ bản là giữ nguyên hiện trạng.

"Đây là mục tiêu chiến lược quan trọng nhất mà Israel quan tâm", ông nói thêm.

"Chúng tôi chắc chắn không quan tâm đến bất kỳ cuộc xung đột nào và tôi nghĩ rằng mọi cuộc xung đột diễn ra sẽ gây bất lợi cho Israel. Chúng tôi đang làm bất cứ điều gì có thể để kiềm chế điều đó xảy ra", Tiến sĩ Elran nói.

Vai trò của Nga ở Trung Đông trong mắt Israel

Trong cuộc thảo luận về kịch bản xung đột tiềm năng giữa Israel, Lebanon và Syria, các thành viên tại hội nghị đã nhấn mạnh vai trò của Nga là chìa khóa để giảm leo thang tình hình do nước này có mối quan hệ với nhiều bên tham gia trong khu vực.

Mặc dù không coi Nga là “quốc gia bảo thiết lập hòa bình trong khu vực”, nhưng chuyên gia Israel cho rằng Moscow "hiện đang rất quan tâm đến tình hình ở Syria", nơi áp đặt lên Nga một số "trách nhiệm" nhất định để ngăn chặn việc quốc gia này trở thành chiến trường của các quốc gia, phe phái khác nhau.

Tiến sĩ Elran lưu ý rằng hiện tại tình hình ở Syria không tương ứng với các lợi ích cơ bản của Israel khi có sự hiện diện của người Iran và các lực lượng đồng minh trong khu vực, áp sát gần với biên giới phía Bắc của Israel.

Tiêu điểm - Thừa cơ Mỹ-Iran căng thẳng, Israel qua mặt Nga để phát động 'trò chơi chiến tranh' ở Syria? (Hình 2).

Nga có trách nhiệm ngăn Syria biến thành đấu trường giữa Israel và Iran.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với các mối đe dọa rất nghiêm trọng chủ yếu do người Iran và các lực lượng đồng minh của họ đặt ra", Tiến sĩ Elran nhấn mạnh.

Ông cho biết: "Không khí thù địch giữa Israel và Iran là một yếu tố khiến tình hình phát triển ở đấu trường Syria và đấu trường phía Bắc Israel. Chúng tôi thấy sự hiện diện của Iran ở Syria là rất đe dọa”.

Chuyên gia này nói thêm rằng, “đây sẽ là điều mà Israel và Nga cần thảo luận với nhau vì người Nga có một vai trò lớn để đảm bảo rằng Iran không tiếp tục những nỗ lực leo thang tình hình ở Syria và Lebanon".

Nga và Israel xây dựng quan hệ mật thiết

Theo Tiến sĩ Elran, một trong những yếu tố rất quan trọng là Israel và Nga đã thiết lập "mối quan hệ rất mật thiết và gần gũi" với việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Vladimir Putin thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt và duy trì mối quan hệ cá nhân.

"Đó là một điều cực kỳ tích cực đối với cả hai quốc gia, bên cạnh việc chúng tôi cũng có cơ chế giảm xung đột", ông nhận xét.

Câu hỏi đặt ra lúc này chỉ là: Chuyện gì sẽ xảy ra trong trường hợp Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ rời bỏ chức vụ sau cuộc bầu cử ngày 2/3?

Tiến sĩ Elran tin rằng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Israel.

"Tôi không nghĩ đó chỉ là chuyện ở khía cạnh cá nhân", ông nói. "Tôi nghĩ rằng bất kỳ Chính phủ Israel nào cũng sẽ đánh giá cao tầm quan trọng của Nga như một siêu cường”.

Elran hy vọng sự tiến bộ dựa trên cơ sở mối quan hệ cá nhân của hai nhà lãnh đạo cũng sẽ được chuyển thành định hướng chiến lược của Nga và Israel sau này.

"Chọc cả hai tổ kiến lửa" Ukraine-Syria: Thổ Nhĩ Kỳ muốn "cạn tàu ráo máng" với Nga hay chỉ "vừa đấm vừa xoa"?

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:26
Không chỉ "lôi lại chuyện cũ" bằng việc chỉ trích Nga sáp nhập Crimea năm xưa, Thổ Nhĩ Kỳ còn sẵn sàng tuyên bố trả đũa quân sự đối với quân đội Syria ở Idlib.

Nga chiến thắng "ngoài sức tưởng tượng" ở Syria: Phương Tây đã khinh suất trước tài thao lược của Tổng thống Putin?

Chủ nhật, 09/02/2020 | 20:00
Những lợi ích mà Nga đạt được ở Trung Đông cho thấy các quốc gia phương Tây đã đánh giá sai về năng lực thực tế của quốc gia do Tổng thống Vladimir Putin lãnh đạo, tờ Middle East Eye nhận định.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.