Tìm thấy khủng long ăn thịt 99 triệu tuổi trong miếng hổ phách

Thứ 7, 16/05/2020 | 08:32
Khủng long ăn thịt có kích cỡ nhỏ nhất trên Trái Đất mới được tìm thấy ở Myanmar bé hơn cả một con chim ruồi.

Khủng long ăn thịt xuất hiện ngoài đời thực, bay từ thời tiền sử đến thế giới loài người rồi ư?

Tyrannosaurus Rex? hay những loài khủng long ăn cỏ có thể làm rung chuyển mặt đất bởi những bước chân của mình?

Tất cả đều sai!

Cộng đồng mạng - Tìm thấy khủng long ăn thịt 99 triệu tuổi trong miếng hổ phách

Chân dung loài khủng long nhỏ nhất vũ trụ!

Loài khủng long mới được phát hiện này được xem là loài khủng long nhỏ nhất được phát hiện trên Trái Đất, chúng còn nhỏ hơn một con chim ruồi, nhưng lại là một loài ăn thịt vô cùng khủng khiếp.

Chúng có tên là Oculudentavis Oculudentavis, các nhà khoa học đã tìm được hóa thạch của chúngbao gồm một hộp sọ hoàn chỉnh được bảo quản trong hổ phách Myanmar với niên đại 99 triệu năm.

Cộng đồng mạng - Tìm thấy khủng long ăn thịt 99 triệu tuổi trong miếng hổ phách (Hình 2).

Mẫu vật hóa thạch cho thấy loài khủng long này có mỏ giống chim với nhiều răng nhỏ và nhọn, hốc mắt lớn và vẫn còn một phần lông mịn trên đầu.

Tên chi Oculudentavis đã được chọn từ sự kết hợp của các từ oculus, nha, và avis. Những từ tiếng Latinh này có nghĩa lần lượt là "mắt", "răng" và "chim".

Viện Cổ sinh vật học và Cổ sinh vật học Bắc Kinh, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho hay: "Loài khủng long mới này được biết đến chỉ thông qua một mẫu hộp sọ được bảo quản gần như nguyên vẹn, mẫu vật này được xác định có niên đại khoảng 99 triệu năm, được cho là sống ở kỷ Phấn trắng và hiện được đặt tên là Oculudentavis khaungraae".

Cộng đồng mạng - Tìm thấy khủng long ăn thịt 99 triệu tuổi trong miếng hổ phách (Hình 3).

Viên hổ phách này chỉ chứa phần đầu của con vật nhưng nó đủ để các nhà khoa học xác định đây là khủng long mà không phải là loài này khác

Các nhà khoa học đã sử dụng tia X cực mạnh để quét mẫu vật từ miếng mẫu hổ phách để có thể mô phỏng được hình ảnh ba chiều của hộp sọ mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới mẫu vật.

Hộp sọ của loài khủng long này chỉ dài 1,5 cm và nặng chưa tới 2,8 gram. Tổng chiều dài cơ thể ước tỉnh chỉ từ 5 - 6 cm, và kích thước thật của nó có thể còn nhỏ hơn cả loài chim ruồi hiện đại.

Cộng đồng mạng - Tìm thấy khủng long ăn thịt 99 triệu tuổi trong miếng hổ phách (Hình 4).

Điều đáng ngạc nhiên nhất là với một cơ thể nhỏ bé như vậy, chúng lại là những kẻ săn mồi bởi sau khi xem xét và phân tích các nhà khoa học phát hiện ra rằng chúng sở hữu khoảng 100 chiếc răng sắc nhọn với cú đớp tương đối mạnh, đôi mắt to giống như loài thằn lằn cùng hốc mắt lớn và cấu trúc hộp sọ vững chắc, có xu hướng không linh hoạt và những đặc điểm gần như tượng tự loài khủng long săn mồi Tyrannosaurus!

Thức ăn ưa thích của chúng là côn trùng nhỏ, ở một vài tình huống đặc biệt thì loài khủng long này chúng có thể trở thành con mồi của một số loài côn trùng khác, điển hình là loài bọ ngựa tiền sử.

Điều đặc biệt thú vị là mẫu vật này được bảo quản trong một miếng hổ phách, bởi vậy lưỡi của loài khủng long này vẫn còn nguyên vẹn cho phép các nhà khoa học có thể phân tích sâu hơn đặc điểm sinh học của chúng.

Một thuyết khác cho rằng, nhiều khả năng, những con khủng long hàng triệu năm trước đã trở thành chim hiện đại. Nghiên cứu chi tiết hơn sẽ giúp các nhà khoa học biết được sinh vật này liên quan đến các loài chim hiện đại như thế nào và hiểu được ví trí của nó trong kỷ Phấn Trắng.

Đoàn Thanh (Nguồn National Graphic)

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Thiên nhiên kì bí: Địa đạo khủng long và dấu hỏi của sự sinh tồn

Thứ 4, 08/04/2020 | 11:00
Nếu giả thuyết là thật, có khi nào chúng ta đang sống cùng loài khủng long ăn thịt trong lịch sử nguyên sinh?

Video: Kinh ngạc loài thằn lằn gai quỷ giống khủng long thời tiền sử

Thứ 6, 21/02/2020 | 12:18
Thằn lằn gai quỷ sống tại sa mạc cát ở Úc khiến mọi kẻ thù phải tránh xa vì những chiếc gai nhọn bao phủ khắp cơ thể.

Video: Loài chim cực nguy hiểm được ví như khủng long thời hiện đại

Thứ 3, 10/12/2019 | 16:23
Sở hữu những chiếc móng được như dao găm, bản tính hung hăng cùng cơ thể to lớn, Chim Cassowary được ví như khủng long thời hiện đại.

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Đang thả cá phóng sinh người phụ nữ tá hỏa phát hiện sinh vật đáng sợ dưới kênh

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Một sự việc hi hữu đã xảy ra khi một người phụ nữ đang thả cá phóng sinh xuống kênh thì một con thằn lằn khổng lồ bất ngờ xuất hiện vồ bắt cá.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Khai quật ngôi mộ cổ 900 tuổi bất ngờ phát hiện "kho báu" lạ

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:00
Các nhà khảo cổ gần đây đã phát hiện ra một ngôi mộ từ thế kỷ 12 trong một cuộc khai quật khảo cổ và tìm thấy kho báu bị chôn vùi cùng với nó.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"