Tin nóng thế giới ngày mới 19/10: Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga

Tin nóng thế giới ngày mới 19/10: Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga

Thứ 6, 19/10/2018 | 09:25
0
Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga; Mỹ đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Ukraine… là những tin đáng chú ý đầu ngày 19/10.

Mỹ đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Ukraine. Ngày 18/10, đại diện đặc biệt của Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker, tuyên bố Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Ukraine và hiện nay, theo quan điểm cung cấp vũ khí, Ukraine được xem như một quốc gia bình thường.

Ông Volker cho hay quyết định của Chính quyền Mỹ coi Ukraine như một quốc gia bình thường, một đất nước có quyền tự phòng thủ, một đất nước có chiến lược an ninh quốc gia, cho dù còn nhiều khiếm khuyết. Các nước bạn bè và đồng minh sẽ giúp loại bỏ những khiếm khuyết này.

Ông Volker cho biết thêm việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí có thể giúp Ukraine được cung cấp các hệ thống vũ khí chống tăng, hệ thống chống bắn tỉa.

Nga hy vọng NATO "đủ khôn ngoan" để không xảy ra chiến tranh lớn. Ngày 18/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "đủ khôn ngoan" để không xảy ra cuộc chiến tranh lớn, tuy nhiên việc không có đối thoại bình thường với Nga khiến nguy cơ sự cố đụng độ không mong muốn tăng lên đáng kể.

Trả lời câu hỏi của báo chí Pháp rằng liệu cuộc tập trận của NATO tại Đông Âu có tạo ra nguy cơ kích hoạt chiến tranh thế giới thứ 3 hay không, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: "Tôi nghĩ rằng tất cả có đủ khôn ngoan để không xảy chiến tranh lớn, mặc dù việc hoàn toàn không có đối thoại chuyên nghiệp giữa giới quân đội Nga và NATO khiến Moskva cảm thấy lo lắng”.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga. Tổng thống Vladimir Putin cho rằng các lệnh trừng phạt buộc Nga phải tìm các đồng tiền khác thay thế đồng đô la Mỹ nhằm đảm bảo an ninh cho nền kinh tế Nga.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 19/10: Tổng thống Putin tuyên bố sẽ phi đô la hóa nền kinh tế Nga

Tổng thống Nga Putin

“Chúng tôi đang tiến tới việc phi USD hóa nền kinh tế. Chúng tôi làm vậy không phải vì chúng tôi muốn gây tổn hại cho đồng USD, mà bởi vì chúng tôi muốn bảo đảm an ninh của chúng tôi. Chúng tôi liên tục phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Họ không cho chúng tôi cơ hội để giao dịch bằng USD”, Tổng thống Putin nói tại cuộc họp của Câu lạc bộ Đối thoại Valdai ở Sochi hôm qua 18/10.

Theo nhà lãnh đạo Nga, phương án thay thế cho đồng USD có thể là một loạt các đồng nội tệ khác và các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) cũng đang thảo luận về việc tạo ra một đồng tiền mới để thanh toán trong khối.

Máy bay huấn luyện Nga lao xuống biển. Một máy bay phản lực huấn luyện L-39 của không quân Nga lao xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh Krasnodar, phía nam nước này lúc 17h ngày 18/10 (21h giờ Hà Nội). Hai phi công phóng ghế thoát hiểm nhưng chưa được tìm thấy, trong khi xác phi cơ chìm xuống khu vực cách bờ biển 1,5 km, TASS đưa tin.

"Chúng tôi đang triển khai xuồng máy để tìm kiếm hai phi công nhảy dù, chưa rõ họ có sống sót sau khi nhảy dù hay không", nguồn tin giấu tên tiết lộ, đồng thời cho biết chiếc L-39 dường như đã gặp sự cố kỹ thuật trong khi bay huấn luyện.

Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng tìm kiếm thi thể nhà báo mất tích. Hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết cảnh sát nước này đang tìm kiếm thi thể nhà báo Jamal Khashoggi trong một cánh rừng ở ngoại ô thành phố Istanbul, cũng như một thành phố gần vùng biển Marmara. Các nhà điều tra cũng thu được "nhiều mẫu vật" sau cuộc khám xét lãnh sự quán Arab Saudi và chuẩn bị phân tích để xác định có ADN của Khashoggi trong đó hay không, Reuters đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nhà báo Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi và thi thể của ông bị chuyển đi nơi khác. Riyadh vẫn bác bỏ mọi cáo buộc.

Mexico điều hàng trăm cảnh sát chống bạo động tới biên giới. Hàng trăm cảnh sát liên bang cùng trang thiết bị chống bạo động hôm qua được điều tới cầu quốc tế tại Suchiate, biên giới Mexico - Guatemala, trong lúc đoàn di cư gồm hàng nghìn người Honduras đang hướng tới biên giới Mỹ, theo AFP.

Guatemala cũng gửi quân tới biên giới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt viện trợ cho các quốc gia Trung Mỹ. Trump cảnh báo sẽ triển khai quân đội và đóng cửa biên giới giáp Mexico nếu chính quyền địa phương để mặc dòng người di cư vượt biên sang Mỹ.

Nhóm di cư đầu tiên gồm hàng trăm người đã tới thị trấn biên giới Tecun Uman, Guatemala vào đêm 17/10. Phần lớn chỉ mang theo vài bộ quần áo và một ít tiền, một số người còn bế theo con nhỏ. Tất cả đều phải ngủ vạ vật trên quảng trường hay đường phố.

Đào Vũ (Tổng hợp)

 

 

Tuyên bố gây sốc của TT Putin về sự thực cuộc chiến ở Syria và tác động của Mỹ

Thứ 6, 19/10/2018 | 06:10
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lực lượng khủng bố IS đã bắt giữ gần 700 con tin ở những vùng đất tại Syria do lực lượng Mỹ hậu thuẫn kiểm soát và đã hành quyết một số con tin cùng lời đe doạ tiếp tục hành quyết.

Hình ảnh TT Putin lái siêu xe chở người đồng cấp Ai Cập ở trường đua F-1

Thứ 5, 18/10/2018 | 15:48
Tổng thống Nga Putin đích thân cầm lái chiếc Aurus Senat đưa người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi dạo quanh trường đua Công thức F- 1 ở Sochi (Nga).
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.