Tin nóng thế giới ngày mới 31/3: Nga cáo buộc tình báo Mỹ tuyển mộ nhà ngoại giao bị trục xuất

Tin nóng thế giới ngày mới 31/3: Nga cáo buộc tình báo Mỹ tuyển mộ nhà ngoại giao bị trục xuất

Thứ 7, 31/03/2018 | 08:09
0
Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở rộng chiến dịch quân sự "quét sạch" ở Syria; Nga cáo buộc tình báo Mỹ tuyển mộ các nhà ngoại giao bị trục xuất…là những tin đáng chú ý đầu ngày 31/3.

Nga cáo buộc tình báo Mỹ tuyển mộ các nhà ngoại giao bị trục xuất. Ngày 30/3, bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ tìm cách tuyển mộ những nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã rất nỗ lực đưa ra những đề nghị hợp tác với các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất, song phía Mỹ đã thất bại.

Trước đó cùng ngày, bộ Ngoại giao Nga đã thông báo cho Đại sứ của hầu hết những nước đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Nga về việc những nhà ngoại giao của họ "không được hoan nghênh" tại Nga, với số lượng tương đương số nhà ngoại giao Nga bị các nước này trục xuất.

Tin nóng thế giới ngày mới 31/3: Nga cáo buộc tình báo Mỹ tuyển mộ nhà ngoại giao bị trục xuất

Tổng thống Nga Putin cho rằng thiếu bằng chứng Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. 

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh đang xảy ra một cuộc xung đột ngoại giao liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông này bị đầu độc tại Anh.

Trong một diễn biến khác, Nga yêu cầu các nhà ngoại giao Australia và 22 quốc gia châu Âu rời khỏi nước này với số lượng bằng đúng số nhân viên ngoại giao Nga bị trục xuất.

Theo đó, nhiều nhân viên ngoại giao của Australia và 22 nước châu Âu gồm Albania, Đức, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Italy, Canada, Latvia, Litva, Macedonia, Moldova, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Romania, Ukraine, Phần Lan, Pháp, Croatia, Cộng hòa Czech, Thụy Điển và Estonia sẽ phải chuẩn bị rời khỏi Nga trong thời gian tới.

Tổng thống Trump đóng băng ngân sách cho các nỗ lực tái thiết Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đóng băng 200 triệu USD từ ngân sách cho các nỗ lực tái thiết Syria sau khi chính quyền của ông đánh giá lại vai trò của Washington trong cuộc xung đột ở Syria.

Các quan chức Mỹ cho biết, Nhà Trắng đã chỉ thị cho bộ Ngoại giao Mỹ ngừng các khoản chi cho việc tái thiết Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 29/3 rằng Mỹ sẽ rút khỏi Syria và để cho các bên khác giải quyết vấn đề ở đó.

Nga cáo buộc Anh lục soát máy bay vô cớ.

"Hôm nay chúng tôi vừa chứng kiến một sự khiêu khích táo tợn nữa của chính quyền Anh. Các nhân viên lực lượng hải quan và biên giới lục soát chuyến bay 2582 / 2583, chặng Moscow - London - Moscow", Đại sứ quán Nga tại Anh thông báo. Moscow cho rằng vụ việc đối với máy bay Aeroflot ở sân bay Heathrow hôm 29/3 liên quan đến "chính sách thù địch" Chính phủ Anh đang thực hiện với Nga.

Tin nóng thế giới ngày mới 31/3: Nga cáo buộc tình báo Mỹ tuyển mộ nhà ngoại giao bị trục xuất (Hình 2).

Máy bay Aeroflot của Anh.

Tuy nhiên, cảnh sát London cho biết lực lượng không hề lục soát máy bay Airbus từ Moscow bay tới tại Heathrow. Thông tin được đưa ra khi Nga tiếp tục trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây để trả đũa. Các nước phương Tây trục xuất tập thể các nhà ngoại giao Nga để thể hiện sự đoàn kết với Anh sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh ở Salisbury.

Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở rộng chiến dịch quân sự "quét sạch" ở Syria. Ngày 30/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đã bắt đầu chuẩn bị để tiến hành các chiến dịch nhằm “quét sạch” các tay súng người Kurd tại các khu vực ở miền Bắc Syria cũng như vùng Sinjar thuộc Iraq.

Phát biểu tại hội nghị của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở Ankara, khi đề cập đến các thành phố Ayn al-Arab, Tel Abyad và Rasulayn của Syria, Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Chúng tôi đã bắt đầu công tác chuẩn bị cần thiết để "dọn sạch" các khu vực ở miền Bắc Syria hướng về phía biên giới Iraq”. 

Tổng thống Erdogan khẳng định, Ankara không có ý định làm tổn hại các binh sĩ của các nước đồng minh đồn trú tại khu vực này, nhưng nước này không thể cho phép những tay súng thuộc các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) được tự do di chuyển.

Liên Hợp Quốc liệt hàng chục tàu, doanh nghiệp vào danh sách đen vì giúp Triều Tiên. Một uỷ ban của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa 27 tàu, 21 công ty tàu biển và một cá nhân vào danh sách đen vì bị cáo buộc vận chuyển lậu than và dầu tới Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt được áp đặt theo yêu cầu của Mỹ. 13 tàu là tàu chở dầu và tàu hàng Triều Tiên, hiện bị cấm cập cảng khắp thế giới. 12 công ty tàu biển đặt trụ sở tại Triều Tiên, 5 công ty ở Trung Quốc, còn lại ở Singapore, Samoa, quần đảo Marshall và Panama.

Đây là gói trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên, từng được uỷ ban hội đồng đưa ra. Lệnh được thông qua khi Mỹ chuẩn bị đối thoại với Triều Tiên về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 30/3: Khoảng 500 người thương vong trong vụ biểu tình tại dải Gaza

Đ.V (Tổng hợp)

 

Thực hư việc lá chắn phòng không Nga bị chiến đấu cơ Israel “qua mặt” ở Syria

Thứ 6, 30/03/2018 | 17:16
Tin tức cho rằng chiến đấu cơ F-35I của Israel đã khiến hệ thống phòng không Nga trở nên bất lực là “hoàn toàn nhảm nhí”, một nguồn tin bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Sau Trung Quốc, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đến Nga gặp Tổng thống Putin?

Thứ 6, 30/03/2018 | 16:14
Chuyến đi tới Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể chỉ là điểm khởi đầu cho một chuyến công du khắp thế giới.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

180.000 quả đạn pháo có thể sẽ đến tiền tuyến Ukraine vào tháng tới

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:40
Tổng thống Séc cho biết, sáng kiến về mua đạn dược cho Ukraine đang đạt được tiến bộ và sẽ có nhiều chuyến giao hàng hơn trong những tháng tiếp theo.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.