Tin sao xấu, người đàn ông tán gia bại sản vì “ôm tiền” cúng lễ

Tin sao xấu, người đàn ông tán gia bại sản vì “ôm tiền” cúng lễ

Thứ 2, 18/02/2019 | 16:08
0
Việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không có trong giáo lý của đạo Phật, thế nhưng hiện nay, nhiều người vẫn mù quáng tin theo sao tốt, sao xấu để rồi tiền mất tật mang mà vận đen vẫn hoàn đen.

Theo Vietnamnet phản ánh từ tâm sự của một người phụ nữ có chồng “nghiện” cúng sao giải hạn chia sẻ, năm nay chồng chị bị sao La Hầu, con trai sao Thái Bạch chiếu mệnh nên anh lo lắng muốn chi thật nhiều tiền cho lễ giải hạn...

“Tôi lấy chồng đã 15 năm nay. Chồng tôi làm thợ cơ khí, tôi là công nhân giày da, đồng lương đủ nuôi con và xây căn nhà cấp 4.

Bố mẹ chồng chia đất cho cả 4 anh em cùng xây nhà cạnh nhau. Theo nếp của ông bà, vợ chồng tôi năm nào cũng sắm lễ lên chùa dâng sao giải hạn.

Ba năm nay, gia đình tôi làm ăn thất bát, chồng tôi hùn vốn với một người bạn mở trang trại làm thêm nhưng thua lỗ 200 triệu, hai đứa con ốm đau liên miên. Anh đổ lỗi cho sao xấu chiếu mệnh nên tán gia bại sản.

Năm nay chồng tôi lại bị sao La Hầu chiếu mệnh, con trai sao Thái Bạch nên anh càng lo lắng.

Dân sinh - Tin sao xấu, người đàn ông tán gia bại sản vì “ôm tiền” cúng lễ

Sao xấu chiếu mệnh, nhiều người tin rằng chỉ cần làm lễ dâng sao giải hạn là có thể giải quyết hết vấn đề. Ảnh: Zing.vn.

Anh nói, chắc do khóa lễ chung hàng mấy trăm người nên không ăn thua. Anh quyết định mời thầy cao siêu về nhà, sắm lễ đầy đủ.

Vừa Tết xong, tôi giả ốm, xin nghỉ làm một ngày để ở nhà làm lễ. Thầy làm lễ chừng 1 tiếng mà lấy tiền công 2 triệu.  Thầy nói thấy nhà tôi khó khăn nên chỉ lấy công chút ít. Chồng tôi rối rít cảm ơn, chăm chú nghe thầy căn dặn.

Lúc mời thầy uống nước, tôi thắc mắc sao nhà tôi chăm cúng bái, năm nào cũng dâng sao giải hạn mà vẫn nghèo. Thầy cho rằng tôi chưa thành tâm nên mới nghi ngờ, lần sau thầy không tới nhà tôi nữa. Tôi xin lỗi thầy sau cái quắc mắt của chồng.

Thầy ra về, chồng tôi đay nghiến tôi suốt cả buổi chiều vì tội nói năng không suy nghĩ. Tôi tức tối cãi nhau với chồng, anh đã thẳng tay tát tôi nảy đom đóm mắt.

Hôm sau chồng tôi cầm đi 10 triệu tiền thưởng Tết mà tôi định gửi tiết kiệm để cùng nhóm bạn đi lễ tận Lào Cai, rồi nghe bạn bè xúi giục nướng sạch tiền vào lô đề và mất trắng.

Tôi ca thán, chê trách anh mù quáng khi chỉ chăm chăm lễ bái, bỏ bê cả công việc, vợ con. Anh nổi giận, đuổi tôi khỏi nhà. Tôi cắn răng chịu đựng để yên cửa nhà, không dám về nhà ngoại khi vừa hết Tết.

Sau đó chồng tôi đi họp lớp cấp 3, uống rượu say vẫn phóng xe về nhà và ngã xe dọc đường. Anh bị bầm giập mặt mũi, gãy 2 răng cửa, điều trị tốn tiền triệu.

Nằm phòng bệnh, anh vẫn thao thao bất tuyệt nói với các bác sĩ là do sao xấu chiếu mệnh. Tôi không nhịn nổi tức giận, mắng anh u mê không hiểu biết. Vậy mà anh mắng tôi xối xả, văng tục chửi bậy trong phòng bệnh. Bác sĩ và y tá xúm vào khuyên ngăn, anh mới hạ giọng với tôi.

Xuất viện về nhà, chồng tôi vào mạng tìm hiểu cách giải trừ sao xấu và nói năm nay phải chịu khó đi cúng lễ để kêu cầu mới mong yên ổn. Anh yêu cầu tôi đưa tiếp 10 triệu để đi lễ. Tôi không có tiền đưa, anh hất cả mâm cơm ra sân và chửi bới không tiếc lời…”.

Theo Vtv.vn, mỗi năm đều đặn cứ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội lại tấp nập người đến cúng sao giải hạn, cầu an. Với tâm lý lo sợ sao xấu chiếu mệnh, nhiều người dân đã đến đăng ký dâng sao giải hạn, cầu an với nhà chùa.

Dân sinh - Tin sao xấu, người đàn ông tán gia bại sản vì “ôm tiền” cúng lễ (Hình 2).

"Làm lành tránh dữ thì hạn xấu mới tiêu trừ chứ hoàn toàn không có chuyện làm ác rồi dâng sao giải hạn là xong". Nguồn ảnh: Giacngo.vn.

Tuy nhiên, các nhà tu hành cho rằng trong giáo lý nhà Phật không có việc cúng sao giải hạn. Đối với Phật giáo, không có ngày xấu, ngày đẹp, sao xấu, sao tốt như nhiều người lầm tưởng.

Chia sẻ trên Giacngo.vn, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM khẳng định, trong giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt cũng như ngày tháng đẹp, xấu trong năm. Phật giáo luôn lên án các hành vi mê tín dị đoan trong đó có cúng sao giải hạn, xem bói, xem ngày tốt xấu…

Theo chia sẻ của cố TS.Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo trên Thanh Niên cũng cho rằng, việc cúng sao giải hạn không thuộc Phật giáo nguyên gốc, nó ảnh hưởng từ truyền thống tín ngưỡng, văn hóa của Trung Quốc. Phật giáo truyền vào Việt Nam qua ngả Trung Quốc (Phật giáo Bắc truyền) chịu ảnh hưởng nhiều quan niệm văn hóa của Trung Quốc, trong đó có Đạo giáo, còn Phật giáo vốn không có chuyện đó.

“Tuy nhiên, tôi thấy dường như càng ngày người ta càng tin điều đó, ngày càng thực hành dâng sao giải hạn nhiều hơn, càng ngày càng chi phí hơn cho việc dâng sao giải hạn. Nhưng cái mà người ta thực sự hiểu ý nghĩa của việc đó thì có lẽ là chưa. Phần lớn làm theo phong trào, trào lưu xã hội, hoặc do cảm thấy cuộc sống nhiều bất an, giao thông bất an, bệnh tật, rủi ro kinh doanh…

Đó là câu chuyện khi tinh thần bất an, người ta dâng sao để cảm thấy an toàn. Do đó, nhiều người tin rằng chỉ cần làm lễ dâng sao giải hạn là có thể giải quyết hết vấn đề. Đó là dấu hiệu cho thấy người ta bắt đầu mê muội. Bởi nếu người ta hiểu, người ta muốn giải trừ hạn xấu, tìm kiếm sự may mắn thì người ta sẽ phải tích thiện, làm phúc, tích cực làm điều tốt... Theo đúng giáo lý nhà Phật, làm lành tránh dữ thì hạn xấu nó mới tiêu trừ chứ hoàn toàn không có chuyện làm ác rồi dâng sao giải hạn là xong”, TS.Nguyễn Quốc Tuấn cho biết.

Tục dâng sao giải hạn được hiểu là để giảm nhẹ vận hạn của người có sao xấu, làm lễ cúng vào đầu năm hoặc hằng tháng tại chùa hay tại nhà (cúng ở ngoài trời). Lễ dâng cúng sao có lễ vật, đèn, bài vị, sớ... Thường thì sau khi ghi tên, nộp lệ phí, vào giờ đã định thì đến nghe nhà chùa đọc kinh, đọc tên mình, nhận sớ và hóa vàng là hoàn tất.

Trong khoảng chục năm gần đây mức độ cầu cúng tăng rất nhiều. Dâng sao giải hạn, cầu tài cầu lộc - những cái không phải ở Phật giáo - đều nhiều hơn. Nó nhiều hơn hẳn so với việc đến chùa để tụng kinh, học tập giáo lý, thực hành giáo luật Phật giáo...

Việc cúng sao giải hạn có thực sự là "phép màu" để xua đi điều rủi ro hay không, nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn khẳng định: Các thiên thể trên bầu trời thực tế đều cách rất xa chúng ta và đều là những thực thể vật lý mà ngày nay các nhà khoa học đã xác định được rất rõ ràng. Do đó, không thể gắn cho các thiên thể chức năng "chiếu mệnh"con người. Mọi việc xảy ra với chúng ta đều có nguồn gốc hết sức rõ ràng từ yếu tốt chủ quan (do chúng ta quyết định) và khách quan (tác động của ngoại cảnh như thiên nhiên, xã hội) chứ không phải do các vì sao.

Nga Quỳnh (Tổng hợp)

Cúng dâng sao, giải hạn là hoạt động mê tín, thiếu hiểu biết

Thứ 4, 13/02/2019 | 06:45
Sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao, giải hạn. Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cho rằng, đó là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ.

Nghi lễ dâng sao giải hạn có thể giải hạn cho hàng trăm người cùng một lúc?

Thứ 6, 23/02/2018 | 07:00
Các chuyên gia cho rằng, dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật, vì thế hàng loạt chùa tổ chức dâng sao giải hạn là chưa thật đúng.

Hà Nội: Biển người đổ về chùa Phúc Khánh dâng sao giải hạn

Thứ 7, 04/02/2017 | 20:54
Tối mùng 8 tháng Giêng (4/2 dương lịch), hàng nghìn người đã đổ về khu vực chùa Phúc Khánh (phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) để làm lễ dâng sao giải hạn.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.