Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại...

Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại...

Thứ 7, 08/06/2019 | 20:55
0
Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng và dàn nguyên lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Giáo sư quần đùi Trương Nguyện Thành trở lại, từ nay điện thoại Huawei không vào được facebook... là những tin tức nổi bật không thể bỏ lỡ hôm nay (8/6).

Cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng và dàn lãnh đạo cũ Bảo hiểm Xã hội VN bị truy tố

Liên quan đến vụ thất thoát hơn 1.700 tỷ đồng do cho Công ty Cho thuê Tài chính II (Công ty ALC II) vay sai đối tượng, diễn biến mới nhất cho hay, cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Bạch Hồng cùng dàn nguyên lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa bị truy tố trước pháp luật.

Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 6 bị can liên quan sai phạm xảy ra tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN), Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và một số đơn vị có liên quan.

Theo đó, ông Lê Bạch Hồng (cựu Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam), ông Nguyễn Huy Ban (cựu Tổng giám đốc BHXH Việt Nam), ông Nguyễn Phước Tường (cựu Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính, BHXH Việt Nam) và 2 cán bộ dưới quyền gồm Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại...

Ông Lê Bạch Hồng (phải) và ông Nguyễn Huy Ban.

Bị can Trần Thanh Thủy (chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính, BHXH Việt Nam) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo TTXVN, nội dung cáo trạng thể hiện, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chỉ được phép cho các ngân hàng của Nhà nước vay vốn.

Nhưng năm 2008 và 2009, Nguyễn Phước Tường vẫn chỉ đạo Trần Tiến Vỹ và Hoàng Hà lập 14 tờ trình cho Công ty ALC II (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) vay hơn 1.000 tỷ đồng. Các ông Nguyễn Huy Ban và Lê Bạch Hồng đã đồng ý với đề xuất này.

VKS cáo buộc việc cho vay đó không đúng đối tượng, không đảm bảo nguyên tắc đầu tư Quỹ bảo hiểm xã hội, trái với các quy định của pháp luật.

Hậu quả là, sau khi trả được hơn 200 tỷ, ALC II bắt đầu không thanh toán lãi hàng tháng và gốc khi đến hạn. Cùng thời điểm này, lãnh đạo của ALC II bị cơ quan chức năng điều tra và phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến hoạt động quản lý tài chính. Sau đó, Bộ Công an đã vào cuộc và khởi tố vụ án.

Tháng 12/2016, TAND TP.HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với ALCII. Ngày 31/7/2018, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố ALCII phá sản. Số tiền ALCII còn nợ BHXHVN không có khả năng thanh toán, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền tổng cộng là: 1.697.936.939.969 đồng (769.300.000.000 đồng tiền gốc và 928.636.939.969 đồng tiền lãi).

Tính đến nay Bảo hiểm xã hội chưa thu hồi được nợ gốc và lãi của Công ty ALC II tổng số tiền là hơn 1.700 tỷ đồng.

Ông lớn Vicem bán "giấc mơ trụ sở nghìn tỷ"

Sau 8 năm ôm giấc mơ về một trung tâm điều hành nghìn tỷ, Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) bất ngờ xin bán trụ sở 31 tầng Vicem tower tại khu đất vàng 8.467m2 tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội để thu hồi vốn.

Vicem cho rằng việc bán trụ sở dở dang nghìn tỷ là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về thoái vốn đầu tư đối với các lĩnh vực ngoài ngành, tập trung nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Vicem.

Đến nay, cơ bản các bộ, ngành liên quan đã đồng ý cho Vicem bán trụ sở, Vicem đã báo cáo bộ Xây dựng việc tìm nhà đầu tư mua lại trụ sở.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại... (Hình 2).

Giấc mơ trụ sở nghìn tỷ mang tên Vicem tower đành dang dở.

Mới đây, bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Vicem rà soát, cập nhật phương án xử lý nhà đất theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo nghị định 167 của Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét bán trụ sở.

Trước đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng việc bán trụ sở của Vicem phải bảo đảm nguyên tắc thị trường và thu lại lợi ích tối đa cho Nhà nước.

Toà tháp Vicem Tower, vào năm 2010 Hội đồng thành viên Vicem đã quyết định đầu tư trung tâm điều hành hoạt động của Vicem kết hợp với kinh doanh cho thuê văn phòng thương mại cao 31 tầng nổi, 4 tầng hầm tại khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Vốn đầu tư xây trụ sở ban đầu được duyệt 1.951 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh tăng lên 2.743 tỷ đồng.

Trụ sở được quyết định đầu tư từ năm 2011 nhưng đến 2018 Vicem mới hoàn thành phần ngầm và phần thân công trình (mặc dù ban đầu được dự kiến hoàn thành trong quý II/2014), và đã rót 1.430 tỷ đồng vào dự án.

Vậy vì sao Vicem phải bán trụ sở khi chưa xây dựng xong để thu hồi vốn? Chi tiết mời đọc trong bài viết dưới đây.

"Giáo sư quần đùi" Trương Nguyện Thành trở lại Việt Nam

"Giáo sư quần đùi" Trương Nguyện Thành, một Việt kiều Mỹ từng gây "bão" ở Đại học Hoa Sen với áo rách quần short lên giảng đường (rồi sau đó phải rời trường vì ông không đủ 5 năm kinh nghiệm quản lý để bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng). Sáng nay ông Thành vừa thông báo được bổ nhiệm làm Hiệu phó ĐH Văn Lang.

Cụ thể, sáng nay (8/6), trên trang Facebook cá nhân, GS. Trương Nguyện Thành chia sẻ, ông đã nhận lời mời ở lại làm việc tại trường Đại học Văn Lang, TP.HCM sau thời gian về thăm quê.

Một nguồn tin của VTC News cho biết, GS. Trương Nguyện Thành vừa được bổ nhiệm làm Hiệu phó Trường Đại học Văn Lang.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại... (Hình 3).

GS.Trương Nguyện Thành từng gây bão cộng đồng khi mặc áo rách và quần đùi giảng bài.

Trước đó, năm 2018, khi đang là Hiệu phó ĐH Hoa Sen (TP.HCM), GS Trương Nguyện Thành trở về Mỹ do không đạt chuẩn Hiệu trưởng được quy định trong luật Giáo dục đại học của Việt Nam. Tuy được Hội đồng quản trị của Trường Đại học Hoa Sen tín nhiệm trong cuộc họp bầu Hiệu trưởng cho nhiệm kỳ 2017-2022 nhưng luật Giáo dục đại học quy định Hiệu trưởng phải đạt đủ tiêu chuẩn 5 năm kinh nghiệm quản lý Khoa/Phòng của một cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Khi còn giảng dạy tại ĐH Hoa Sen, ông Thành cũng từng tạo ra nhiều luồng ý kiến vì ông thường xuyên mặc áo rách, quần đùi khi lên giảng đường.

Ông cũng tự nhận mình là "giáo sư quần đùi".

Tìm hiểu thêm về xuất phát điểm nghèo khó và con đường dẫn đến sự thành công hôm nay, mời độc giả đọc chi tiết trong bài viết sau đây.

Tiên lượng xấu về nạn nhân mắc kẹt 8 ngày ở Lào Cai

Sau 8 ngày tích cực giải cứu nhưng chưa tiếp cận được nạn nhân bị mắc kẹt trong hang ở Simacai (Lào Cai), lực lượng cứu hộ nhận định nạn nhân không còn khả năng sống sót.

Nguyên nhân là do mưa lớn, công tác cứu hộ nạn nhân lại quay về điểm xuất phát vào sáng 8/6.

Theo đó, sau 8 ngày nạn nhân Giàng Seo Lử (SN 1963), trú tại bản Sảng Mảng Thần, xã Mản Thần, huyện Si Ma Cai bị mắc kẹt trong hang, lực lượng cứu nạn cứu hộ tỉnh Lào Cai vẫn đang phối hợp với người dân địa phương tích cực tìm kiếm nhưng chưa thể tiếp cận được nạn nhân.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại... (Hình 4).

Công tác cứu hộ nạn nhân bị mắc kẹt trong hang ở Lào Cai gặp khó khăn vì thời tiết không thuận lợi.

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng Phòng NN&PT Nông thôn huyện Si Ma Cai (Phó ban chỉ đạo tìm kiếm tại hiện trường) cho biết, công tác cứu hộ gặp khó khăn vì hang nhỏ, có độ dốc và sâu, nước liên tục chảy ra từ bên trong.

Dù đã huy động máy phát điện, máy bơm công suất lớn nhưng lượng nước hút lên vẫn không xuể, mạch nước ngầm dưới hang rất lớn.

"Những ngày qua, đã 3 lần lực lượng cứu hộ gần tiếp cận nạn nhân thì trời lại đổ mưa khiến nước ngầm trong hang tiếp tục dâng lên, công tác tìm kiếm lại phải quay về điểm xuất phát", ông Hiệp nói.

Đồng thời cho biết, theo những cán bộ tham gia cứu hộ, mùi tử khí phát ra khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do hang kín, có lượng khí mê tan tích tụ.

Đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ huy tìm kiếm tại hiện trường nhận định, nạn nhân không còn khả năng sống sót.

Như báo chí đã phản ánh, trưa ngày 31/5, ông Giàng Seo Lử cùng em họ xuống hang đá ở thôn Sảng Mản Thần (xã Mản Thần) để tháo máy bơm nước sinh hoạt thì bất ngờ trời đổ mưa lớn. Nước lũ dồn xuống cuốn theo lượng đất, đá lớn lấp kín cửa hang khiến ông Lử bị mắc kẹt bên trong. Người em họ đứng ở cửa hang nên may mắn thoát nạn, vội đi trình báo lực lượng chức năng.

Đến lượt Facebook "nghỉ chơi" với Huawei

Diễn biến mới nhất về lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ lên hãng công nghệ Trung Quốc Huawei là giờ đây, đến ông lớn Facebook cũng quay lưng với hãng này.

Đây là động thái đầu tiên của Facebook sau khi Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty của Mỹ giao dịch và hợp tác với Huawei khi chưa được phép.

Trong thông báo mới nhất, Facebook sẽ không cho phép Huawei cài đặt sẵn các ứng dụng của mình, bao gồm Facebook, WhatsApp và Instagram, lên các mẫu smartphone của Huawei.

Tuy nhiên lệnh cấm này chỉ có hiệu lực đối với các mẫu smartphone sắp xuất xưởng của Huawei, trong khi đó những người dùng đang sở hữu các mẫu smartphone của Huawei đang bán ra trên thị trường vẫn có thể tiếp tục sử dụng và nâng cấp các ứng dụng của Facebook trên smartphone của mình.

Tin nhanh - Không thể bỏ lỡ: Truy tố cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng, Giáo sư quần đùi trở lại... (Hình 5).

Các mẫu smartphone sắp xuất xưởng của Huawei sẽ không còn cài được Facebook, WhatsApp và Instagram.

Facebook là ông lớn tiếp theo ngừng hợp tác với Huawei. Trước đó hàng loạt các hãng công nghệ lớn như Google, Microsoft, Intel hay ARM... đã đồng loạt tuyên bố ngừng làm việc với Huawei.

Tại thị trường Việt Nam, Huawei Việt Nam vừa đưa ra thông tin chính thức trước việc "Google chấm dứt các mối quan hệ, hợp tác về phần mềm với Huawei" gửi đến tất cả khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của hãng.

Huawei cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng của Huawei và Honor hiện có, bao gồm các sản phẩm được bán ra và các sản phẩm đang tồn kho trên toàn cầu.

Tuy nhiên, thông tin phản hồi này vẫn được khách hàng Việt đón nhận không mấy tích cực.

H.Y (tổng hợp)

"Giáo sư quần đùi" Trương Nguyện Thành trở lại Việt Nam

Thứ 7, 08/06/2019 | 18:56
"Giáo sư quần đùi" Trương Nguyện Thành, một Việt kiều Mỹ từng gây "bão" ở Đại học Hoa Sen với áo rách quần short lên giảng đường (rồi sau đó phải rời trường vì ông không đủ 5 năm kinh nghiệm quản lý để bổ nhiệm vị trí Hiệu trưởng). Sáng nay ông Thành vừa thông báo được bổ nhiệm làm Hiệu phó ĐH Văn Lang.

Cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng và dàn lãnh đạo cũ Bảo hiểm Xã hội VN bị truy tố

Thứ 7, 08/06/2019 | 13:35
Liên quan đến vụ thất thoát hơn 1.700 tỷ đồng do cho Công ty Cho thuê Tài chính II (Công ty ALC II) vay sai đối tượng, diễn biến mới nhất cho hay, cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Bạch Hồng cùng dàn nguyên lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa bị truy tố trước pháp luật.

Huawei tiếp tục dính đòn từ Mỹ

Thứ 7, 08/06/2019 | 06:40
Điện thoại Huawei sẽ không được cài sẵn các ứng dụng của Facebook. Đây là đòn tấn công mới nhất mà Huawei gặp phải kể từ khi bị Mỹ cấm vận.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.