Tình báo Mossad mang chiến dịch ám sát trở lại Syria?

Tình báo Mossad mang chiến dịch ám sát trở lại Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 08/08/2018 | 08:00
0
Israel bị cáo buộc thủ tiêu nhà khoa học hàng đầu của Syria theo cách thức mà tình báo nước này từng làm cách đây 10 năm đối với Tướng Mohammed Suleiman. Tuy nhiên, phía Israel đã phủ nhận.
Tiêu điểm - Tình báo Mossad mang chiến dịch ám sát trở lại Syria?

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria từng nhiều lần bị đánh bom.

Khi làn khói trong vụ nổ bom xe hơi ở thành phố Hama của Syria tan đi, người ta phát hiện ra rằng Aziz Asber - người đứng đầu Cục 4 thuộc trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria đã thiệt mạng. Nhà khoa học này là một chuyên gia hàng đầu về tên lửa của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Phòng thí nghiệm của trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria ở thị trấn Masyaf, tỉnh Hama đã trở thành mục tiêu bị ném bom nhiều lần trong hai năm qua và chịu những thiệt hại lớn.

Những vụ đánh bom này được quy cho Israel với mục đích được cho là phá hủy các dự án có liên kết giữa Syria, Iran và Hezbollah.

Mục tiêu của dự án này là tăng cường năng lực tên lửa của Syria và Hezbollah, giúp cải thiện độ chính xác đáng kể cho vũ khí, qua đó đặt ra một mối đe dọa chiến lược đối với ưu thế quân sự của Israel.

Vụ việc nhà khoa học Aziz Asber thiệt mạng trong vụ đánh bom xe hơi đã khiến nhiều người tin rằng tình báo Israel là thủ phạm đứng đằng sau.

Các nguồn tin trong chính quyền Syria đều đổ lỗi vụ ám sát chuyên gia Asber cho tình báo Mossad của Israel.

Theo Al-Monitor, mặc dù Israel không lên tiếng gì về cáo buộc trên, nhưng mọi nghi ngờ đều đang dồn vào quốc gia này, do không  thế lực nào ở Trung Đông có đủ táo bạo và sự chuyên nghiệp để thực hiện kế hoạch như vậy.

Theo giới phân tích, nếu vụ việc thực sự là do Mossad đạo diễn, từ giờ trở đi, không chỉ các cơ sở nghiên cứu vũ khí của Syria đang trở thành mục tiêu bị tấn công, mà ngay cả các nhà khoa học đang làm việc ở đó cũng gặp phải những rủi ro nguy hiểm đến tính mạng.

Những nghi ngờ đổ dồn cho Mossad

Theo truyền thông phương Tây, chính sách của tình báo Mossad hiện tại là ngăn chặn bất kỳ ai tham gia vào việc phát triển các loại vũ khí phi truyền thống hoặc bất kỳ loại vũ khí nào khác có thể đặt ra mối đe dọa cho Israel.

Aziz Asber được cho là một nhà khoa học bí mật của Syria và thông tin của ông luôn nằm trong những hồ sơ kín. Vụ ám sát Asber khiến người ta nhớ lại những vụ việc tương tự đã xảy ra cách đây một thập kỷ, như vụ ám sát chỉ huy tình báo của Hezbollah là Imad Mughniyeh ở Damascus vào tháng 2/2008 và tướng lĩnh Syria Mohammed Suleiman tại biệt thự nghỉ dưỡng của ông ở thị trấn Tartus vào tháng 8 cùng năm.

Tiêu điểm - Tình báo Mossad mang chiến dịch ám sát trở lại Syria? (Hình 2).

 Tình báo Mossad vẫn luôn bị cáo buộc đứng sau các vụ ám sát nổi tiếng trong quá khứ.

Mặc dù Israel chưa bao giờ lên tiếng bình luận gì về những vụ tấn công đó, nhiều tờ báo của phương Tây đã quy trách nhiệm lên quốc gia này, mà cụ thể hơn là chỉ ra tình báo Mossad là thủ phạm đứng đằng sau.

Cho đến ngày nay, vụ ám sát Mughniyeh vẫn được coi là một trong những kế hoạch táo bạo và cứng rắn nhất của Mossad.

Theo đó, chỉ huy của Hezbollah luôn được biết đến là một nhân vật luôn ẩn mình trong bức màn bí mật. Hầu như không có bất kỳ hình ảnh nào về người này và cũng không ai thực sự biết Mughniyeh đang ở đâu.

Mughniyeh được cho là mỗi đêm đều ngủ trên một chiếc giường khác nhau và không bao giờ ở cùng một nơi lâu quá hai ngày.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, vẫn có người biết được chính xác nhân vật này đang có mặt ở trung tâm thành phố Damascus để tiến hành ám sát.

Như một kịch bản quen thuộc, Mughniyeh nổ tung trong chiếc xe đã được gài bom.

Câu chuyện về vụ ám sát Tướng Suleiman thậm chí còn ly kỳ hơn. Ông bị giết chỉ một năm sau vụ phá hủy lò phản ứng hạt nhân của Syria tại Deir ez-Zor vào năm 2007.

Suleiman được coi là nhân vật kề cận nhất của Tổng thống Assad. Ông là người được tin tưởng và chịu trách nhiệm về dự án hạt nhân của Syria. Một trong những tài liệu của Mỹ được cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ đã cáo buộc đơn vị biệt động của hải quân Israel đứng sau vụ ám sát này.

Nếu như vị tướng này thực sự bị Israel ám sát, điều đó cho thấy một quan điểm rất dứt khoát của Tel Aviv khi không chỉ phá hủy các cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân, mà còn thủ tiêu luôn bất cứ ai chịu trách nhiệm thiết lập và phát triển các cơ sở đó.

Theo Al-Monitor, nhà khoa học Asber vừa bị ám sát hôm 5/8 có thể được coi là “Suleiman mới”.

Ông cũng làm việc trong bí mật cho một dự án vũ khí chiến lược của Syria và có kết nối với Iran và Hezbollah. Asber bị giết trong một vụ ám sát rất chuyên nghiệp mà không ai lên tiếng chịu trách nhiệm.

Trong lúc quan hệ Israel-Iran đang ngày càng căng thẳng ở Syria, cũng có những thông tin cho rằng một số nhà khoa học hạt nhân của Iran cũng bị ám sát bởi Israel.

Hiện tại, có vẻ như Israel đang trở nên tự tin hơn trước, khi không chỉ có các cuộc không kích công khai chống lại đối thủ của mình, mà có vẻ như tình báo Mossad cũng đang có những chiến dịch bí mật.

Điều này có thể giải thích bởi lý do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ chính quyền Tổng thống Donald Trump so với mối quan hệ ảm đạm dưới thời Barack Obama.

Mặc dù không có bằng chứng nào được đưa ra để xác nhận các vụ ám sát trên thuộc về Mossad - đồng thời Israel cũng chưa bao giờ lên tiếng nhận trách nhiệm, hoặc bình luận về những cáo buộc nhắm vào mình – tuy nhiên sẽ có nhiều quốc gia hiện tại sẽ bắt đầu cẩn trọng hơn trước sự trở lại của tình báo Israel.

Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát là thông điệp “lạnh” tới ông Assad

Thứ 3, 07/08/2018 | 14:38
Chuyên gia vũ khí Aziz Esber thuộc trung tâm nghiên cứu khoa học Syria bị thiệt mạng sau vụ đánh bom xe hơi. Cái chết của ông Aziz Esber gợi nhớ đến những vụ ám sát các nhân vật quan trọng khác ở Syria.

Cài bẫy trên giường và kế mỹ nhân của Mossad

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Được cho là cái nôi đào tạo ra một loạt những điệp viên siêu đẳng, Cơ quan tình báo và các nhiệm vụ đặc biệt của Israel –Mossad đã tiến hành thành công rất nhiều chiến dịch quan trọng gây tiếng vang khắp toàn cầu với những sách lược cổ điển nhưng được vận dụng linh hoạt. Điều đặc biệt nhất của cơ quan này chính là việc sử dụng mỹ nhân kế với những “cãi bẫy trên giường” khiến cả đối thủ lẫn đồng minh phải thất điên bát đảo.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.