Tổng kết cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung,Tây Nguyên: Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội

Tổng kết cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung,Tây Nguyên: Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội

Đặng Ngọc Thuỷ
Chủ nhật, 22/11/2020 | 18:44
0
Mới đây, tại tỉnh Gia Lai, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên đã thực hiện thành công hội nghị tổng kết thi đua 2020.

Những kết quả đáng khích lệ

Tham dự hội nghị có luật gia Trần Đức Long - Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam; ông Đặng Ngọc Linh - Phó ban Thường trực, ban Nội chính Tỉnh uỷ Gia Lai cùng lãnh đạo 13 tỉnh, thành Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai.

Với vai trò Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2020, luật gia Trần Công Hùng - Phó Chủ tịch Hội luật gia tỉnh Gia Lai đã trình bày trước hội nghị báo cáo “Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Cụm thi đua các tỉnh duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên”.

Hội Luật gia các tỉnh, thành trong Cụm thi đua thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo hội Luật gia Việt Nam, của Thường trực Tỉnh ủy, Thành ủy và của UBND tỉnh, thành cùng sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, thành đối với công tác Hội.

Vì vậy, với 336 tổ chức Hội các cấp ở hội Luật gia các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua được kiện toàn với trên 12.000 hội viên. Mặc dù trước những khó khăn về thiên tai, dịch bệnh nhưng hoạt động của hội Luật gia các tỉnh vẫn duy trì được mức độ ổn định và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chính sách - Tổng kết cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung,Tây Nguyên: Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội

Hội nghị lắng nghe báo cáo tổng kết.

Năm 2020, Cụm thi đua đã tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo được trên 5.000 vụ việc cho 7.055 lượt người; trực tiếp tham gia gần 500 vụ việc hòa giải ở cơ sở. Nội dung các vụ việc liên quan quan đến các lĩnh vực pháp luật như hôn nhân và gia đình, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư, chính sách hộ nghèo, chế độ người có công…

Trong năm 2020, hội Luật gia các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua đã tham gia đóng góp trên 1.500 ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và trên 1.400 văn bản pháp luật khác.

Công tác thi đua khen thưởng, hội Luật gia các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua đã phát động phong trào thi đua và tổ chức các phong trào thi đua trong toàn Cụm thi đua. Hội đồng thi đua, khen thưởng của hội Luật gia các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua đã thực hiện công tác khen thưởng dân chủ, công khai, công bằng, kịp thời và chính xác.

Đến nay, có 13/13 hội Luật gia tỉnh, thành phố trong Cụm có đăng ký thi đua năm 2020. Trong đó, có 6/13 tỉnh, thành đăng ký Cờ thi đua của hội Luật gia Việt Nam; 105 tập thể và 185 cá nhân đăng ký tặng Bằng khen của Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính, tư pháp; công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giám sát thực hiện pháp luật..., đa phần đều đạt được kết quả đề ra.

Phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm

Để đẩy mạnh phong trào thi đua và công tác khen thưởng góp phần thực hiện nhiệm vụ được giao, trong năm 2021, Cụm thi đua tiếp tục phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện quan trọng của đất nước, của hội Luật gia Việt Nam.

Trong đó, cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ sau đây: Tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; Kết luận số 19 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 56 của Bộ Chính trị (khoá VIII); Chỉ thị số 08/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Thông báo Kết luận số 50 của Ban Bí thư…Các cấp Hội đồng thời phổ biến, quán triệt đến toàn thể hội viên thực hiện tốt những quy định về chuẩn mực đạo đức của hội viên hội Luật gia Việt Nam, xây dựng đội ngũ luật gia “Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị, tư tưởng, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý”.

Bên cạnh đó, tập trung phát động phong trào thi đua năm 2021 và hướng tới chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày thành lập hội Luật gia Việt Nam

Cùng với đó, các Hội trong Cụm chú trọng thực hiện các nhiệm vụ xây dựng pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; phát huy hiệu quả hoạt động của trung tâm Tư vấn pháp luật; tăng cường và tham gia có chất lượng các văn bản góp ý, xây dựng pháp luật theo đề nghị của Trung ương Hội, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan, ban ngành liên quan.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, chú trọng nhân rộng các gương điển hình, các cách làm hay đến các cấp Hội…

Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long đánh giá cao những kết quả mà Cụm đã đạt được trong năm 2020, mặc dù trong năm qua các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên phải hứng chịu rất nhiều tổn thất bởi thiên tai và dịch covid-19. Do đó những kết quả đạt được là những nỗ lực rất lớn, đáng ghi nhận của mỗi cấp Hội và hội viên.

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam bày tỏ sự nhất trí với các nội dung trong báo cáo đồng thời bổ sung thêm một số phương hướng triển khai trong năm 2021.

Cụ thể, thứ nhất, bên cạnh việc quán triệt các văn bản về công tác thi đua khen thưởng, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, các thành viên trong Cụm cần phổ biến, quán triệt Điều lệ Hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 5/6/2020. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động trên trên tất cả các lĩnh vực công tác nhằm thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc hội Luật gia Việt Nam lần XIII.

Cùng với đó, các Hội trong cụm cần trú trọng phổ biến, phát động phong trào thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam lần giai đoạn 2020-2025. Trong đó, cần phát động phong trào đi sâu đến các cấp hội viên với nội dung và hình thức phong phú.

Chính sách - Tổng kết cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung,Tây Nguyên: Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội (Hình 2).

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên vẫn đạt được nhiều kết quả.

Ngoài ra, hội Luật gia các tỉnh cần trú trọng gắn công tác Hội với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế chính trị, xã hội của địa phương; Chủ động đề xuất, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện cho Hội hoạt động; lãnh đạo các tỉnh Hội đẩy mạnh củng cố tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác Hội, đảm bảo kinh tế, cơ sở vật chất để hội Luật gia phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp; tăng cường công tác phối hợp với MTTQ và các cấp đoàn thể của tỉnh triển khai ngày càng hiệu quả công tác Hội.

Cuối cùng, Phó Chủ tịch Hội nhấn mạnh, các văn bản liên quan đến công tác Hội như Quy chế làm việc của Ban chấp hành; Ban Thường vụ, ban Thường trực Trung ương; Quy chế tổ chức và hoạt động của ban Kiểm tra Hội; Quy chế thi đua khen thưởng hội Luật gia Việt Nam… đã được ký ban hành, do đó khi các văn bản được ban hành chính thức các tỉnh, thành Hội cần chú trọng phổ biến sâu rộng đến các cấp Hội.

 

 

 

Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội

Thứ 6, 20/11/2020 | 18:09
Sáng 20/11, tại Hà Giang, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2020 và ký giao ước thi đua năm 2021.

Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12: Cầu nối giữa các học giả, nghiên cứu trong lĩnh vực Luật Biển

Thứ 7, 14/11/2020 | 11:20
Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 12 với 8 phiên toàn thể sẽ là cầu nối giữa các học giả, nghiên cứu trong lĩnh vực luật Biển...
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.