Tổng thống Iran nói Mỹ “đề nghị dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đi tới đàm phán”

Tổng thống Iran nói Mỹ “đề nghị dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đi tới đàm phán”

Thứ 7, 28/09/2019 | 12:07
0
Trong khi Iran tuyên bố rằng Mỹ đang xuống nước, nhượng bộ để sớm đi đến một cuộc đàm phán mới, Tổng thống Trump bác bỏ thông tin này.
Tiêu điểm - Tổng thống Iran nói Mỹ “đề nghị dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đi tới đàm phán”

Tổng thông Mỹ (trái) và Tổng thống Iran.

Thông tin từ RT, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa tuyên bố rằng các quốc gia châu Âu đã rất háo hức đàm phán với Iran đến mức họ đề nghị Mỹ sẽ chấm dứt việc trừng phạt nếu Tehran sẵn sàng tham gia đối thoại.

Ông Rouhani hé lộ, các nước châu Âu từng ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) kêu gọi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, hứa rằng Washington sẽ dỡ bỏ "tất cả" các lệnh trừng phạt.

“Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp đều đã có mặt tại New York, và đều khẳng định đã tham gia cuộc gặp chung với quan chức Mỹ. Mỹ nói sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt.Họ tranh luận về việc sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào. Sau đó họ nói rõ ràng rằng sẽ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt”, nguyên thủ Iran cho biết.

Tuy nhiên, ông Rouhani nói rằng ông đã từ chối đề xuất kể trên bởi vì dưới sự trừng phạt và áp lực tối đa từ Mỹ, ông "không thể dự đoán được kết quả cuối cùng của bất kỳ cuộc đàm phán nào".

Sau lời tuyên bố của ông Rouhani, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lời đáp trả trên Twitter. Ông chủ Nhà trắng bắc bỏ thông tin trên, khẳng định phía “ngỏ ý” dỡ bỏ lệnh trừng phạt là chính quyền Tehran chứ không phải Mỹ. Và lời nghị này cũng không được Washington chấp thuận.

Tiêu điểm - Tổng thống Iran nói Mỹ “đề nghị dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đi tới đàm phán” (Hình 2).

Đáp trả của Tổng thống Trump trên Twitter.

Cách đây vài ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington không thay đổi chính sách của mình và sẽ tiếp tục giáng các lệnh trừng phạt nặng nề lên Tehran.

Năm ngoái, Nhà Trắng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng bắt đầu đàm phán với Iran mà không cần điều kiện tiên quyết. Trong khi đó, các quan chức Iran nhấn mạnh rằng Mỹ phải thay đổi chính sách và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước khi giữa hai nước có bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Washington đã áp đặt lại các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung năm 2015 (JCPOA), hay Thỏa thuận hạt nhân Iran, vào tháng 5/2018.

Sau đó, Tehran từ bỏ một số ”cam kết tự nguyện" của mình đối với JCPOA, vì EU và các quốc gia khác không thể chống lại áp lực trừng phạt từ Mỹ để “cứu” thỏa thuận hạt nhân.

Trong tuyên bố mới nhất của Tổng thống Iran, ông Rouhani khẳng định rằng nhiều quốc gia đứng về phía Iran trong các cuộc đàm phán một đối một của họ bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc

"Chúng tôi đã thảo luận nhiều vấn đề khác nhau với nhiều quốc gia khác nhau và tất cả đều lên án vụ rút tiền của Mỹ khỏi JCPOA và áp lực của nó. Đây là một thành công lớn đối với Iran" - ông Rouhani nói.

Bá Di (Tổng hợp)

Iran cảnh báo tàu sân bay của Mỹ nằm trong tầm bắn tên lửa

Chủ nhật, 15/09/2019 | 17:07
Iran vừa lên tiếng cảnh báo, các căn cứ và tàu sân bay của Mỹ trong khu vực đều nằm trong tầm bắn của tên lửa của Iran.

Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt bất kỳ nước nào mua dầu của Iran

Thứ 2, 09/09/2019 | 08:04
Mỹ sẽ tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với bất kỳ nước nào mua dầu hoặc giao thương với lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Iran dập tắt khả năng đàm phán song phương với Mỹ

Thứ 4, 04/09/2019 | 20:08
"Iran sẽ không bao giờ đàm phán song phương với Mỹ" là tuyên bố được Tổng thống Iran khảng khái đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran leo thang.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.