Tranh chấp đất trồng rau khiến một người chết, hai người vào tù

Tranh chấp đất trồng rau khiến một người chết, hai người vào tù

Thứ 4, 05/04/2017 | 11:07
0
Chỉ vì tranh chấp miếng đất để trồng rau, cậu ruột đã tước đoạt mạng sống người cháu để rồi phải trả giá cho hành vi trái pháp luật bằng những tháng ngày mất tự do sau bốn song sắt trại giam.

Ngày 22/3, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Văn Đức (SN 1945) và Dương Văn Đạo (SN 1975, con của bị cáo Đức), cả hai cùng trú tại xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, TP.Hà Nội về tội Giết người.

Hồ sơ điều tra - Tranh chấp đất trồng rau khiến một người chết, hai người vào tù

 Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, do mâu thuẫn tranh chấp về đất đai, khoảng 18h40 ngày 21/12/2015 anh Nguyễn Việt H. đã đứng tiểu tiện trước cửa nhà Dương Văn Đạo và chửi bới bâng quơ dẫn đến hai bên xô xát với nhau.

Ngay sau đó, Dương Văn Đạo đã dùng chân đá vào người anh H. khiến anh H. ngã đập mặt xuống đường. Sự việc sau đó được mọi người căn ngăn nên ai về nhà nấy.

Do bực tức, anh H. lại tiếp tục cầm cành keo dài khoảng 1m đứng ở khu vực vườn vải sát bờ rào, giáp ranh giữa nhà anh H. và Đức chửi bới. Đức sau đó cũng cầm một gậy tre dài có gắn lưỡi kim loại mũi nhọn, chạy đến thách thức anh H..

Lúc này, Đạo đang ngồi trong nhà nghe tiếng cãi nhau liền chạy ra cầm theo một khúc gỗ dài để bênh bố ruột của mình là Đức. Cùng lúc, vợ anh H. cũng chạy ra căn ngăn.

Trong lúc hai bên xô xát, Đức đã dùng xiên nhọn đâm vào ngực anh H.. Đạo tiếp tục xông đến cầm gậy chọc vào ngực, cú đâm mạnh khiến anh H. ngã gục xuống đất.

Ngay sau đó, anh H. đã được người thân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân dẫn đến tử vong do sốc và mất máu cấp.

Căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án, tòa nhận định chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà hai bố con bị cáo Đức và Đạo đã đang tâm tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi của các bị cáo là hết sức côn đồ, thể hiện sự coi thường pháp luật và coi thường tính mạng của người khác.

Không chỉ vậy, hành vi của các bị cáo đã gây đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân, gây bất bình trong dân cư. Do đó, cần thiết phải có hình phạt thích đáng nhằm răn đe, giáo dục tội phạm.

Tuy nhiên, khi lượng hình xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Do vậy, sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Dương Văn Đức 13 năm tù, Dương Văn Đạo 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Yến Nhi

Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.