Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM làm

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM làm "nóng" họp báo của bộ Văn hóa

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 05/07/2018 | 21:25
0
Với câu hỏi, liệu sở VH,TT TP.HCM có được phép cấp phép triển lãm nội tạng và cơ thể người đang gây tranh cãi trong thời gian vừa qua không, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng về điều này.

Chiều 5/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo tổng kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Vụ triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang gây tranh cãi đã thành tâm điểm, được đề cập đầu tiên trong cuộc họp này.

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM làm 'nóng' họp báo của bộ Văn hóa

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ.

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ cho biết, cơ quan quản lý đang chờ báo cáo của sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM, hạn chót là ngày 10/7. Tuy vậy, ngày mai (6/7), Bộ yêu cầu ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vào TP.HCM để kiểm tra sự việc.

Nhiều ý kiến cho rằng Bộ nên dừng hoạt động của triển lãm này trong khi chờ báo cáo. Nhưng ông Nguyễn Thái Bình cho biết, mọi việc cần tuân thủ quy trình, luật pháp nên chưa thể quyết định theo cảm tính được. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ tham mưu cho Bộ cách xử lý.

Bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng cho biết: "Đầu năm nay, Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm từng từ chối cấp phép tại Hà Nội. Cục chỉ đồng ý cấp phép nếu trưng bày tại các trường y khoa để phục vụ nghiên cứu".

Với câu hỏi, liệu sở sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM có được phép cấp phép triển lãm nội tạng và cơ thể người đang gây tranh cãi trong thời gian vừa qua hay không? Ông Nguyễn Thái Bình cho hay: "Chiều 4/7, Cục trưởng cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã có trao đổi nhanh với Bộ. Sau đó, lãnh đạo của Cục này sẽ làm việc với sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM và BTC triển lãm rồi có báo cáo độc lập trình Bộ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.

Triển lãm này từng diễn ra ở nhiều quốc gia. Các quốc gia đều có những phản ứng hai chiều, trong đó ý kiến phản đối nhiều hơn ủng hộ...".

Triển lãm cơ thể người tại TP.HCM làm 'nóng' họp báo của bộ Văn hóa (Hình 2).

Hình ảnh trong triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người.

Theo ông Bình, việc cấp phép này do sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM thực hiện nên Bộ sẽ chờ báo cáo chính thức mới đưa ra ý kiến.

Triển lãm đầu tiên về cơ thể người được tổ chức ở TP.HCM gây tranh cãi khi trưng bày 137 mẫu vật là bộ phận cơ thể người thật, được nhựa hóa nhờ công nghệ bảo tồn xác người Plastination. Nhiều khán giả cho rằng trưng bày cơ thể người chết không phù hợp văn hóa Việt trong khi số khác thấy đây là cách tiếp cận khoa học. Triển lãm tương tự từng diễn ra ở hơn 60 thành phố trên khắp thế giới, gây nhiều tranh luận.

TP.HCM: Nhiều Tranh cãi khi triển lãm nội tạng và cơ thể người

Hoạ sĩ - nhà điêu khắc Phạm Sinh: "Triển lãm nội tạng và cơ thể người nhìn rất phi nhân tính"

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:00
Trước những ý kiến trái chiều về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người ở TP.HCM, hoạ sĩ, nhà điêu khắc Phạm Sinh cũng lên tiếng về điều này.

Đại diện bộ Văn hóa lên tiếng về triển lãm nội tạng và cơ thể người gây tranh cãi tại TP.HCM

Thứ 5, 05/07/2018 | 10:44
Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người kéo dài từ 21/6 đến 31/12 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong giới mỹ thuật lẫn người dân.

Bộ VH,TT&DL yêu cầu báo cáo gấp về triển lãm cơ thể người

Thứ 4, 04/07/2018 | 23:20
Mới đây, triển lãm trưng bày những bộ phận cơ thể người chết được nhựa hóa tại thành phố Hồ Chí Minh đang gây tranh cãi gay gắt.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.