Trốn cách ly hoặc khai báo gian dối dịch tễ Covid-19 sẽ đối mặt với hình phạt dai dẳng về mặt tâm lý

Trốn cách ly hoặc khai báo gian dối dịch tễ Covid-19 sẽ đối mặt với hình phạt dai dẳng về mặt tâm lý

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 11/03/2020 | 17:50
1
Hiện nay, với sức mạnh đến từ cuộc cách mạng công nghệ số, người dân đã có nhiều công cụ hơn để tương tác, tạo nên làn sóng mạnh mẽ. Và đây cũng có thể là con dao sát thương bất kỳ ai, nếu người đó xâm phạm lợi ích cộng đồng. Nhiều trường hợp trong biến cố dịch Covid-19 lần này là điển hình.

Thời gian gần đây, ở Việt Nam liên tiếp phát hiện người cố tình khai báo gian dối về dịch bệnh hoặc tìm cách để trốn cách ly hoặc sợ cách ly đối với dịch bệnh Covid-19.

Điều này là rất đáng quan ngại, đặc biệt hậu quả xảy ra rất lớn.

Xi nhan Trái Phải - Trốn cách ly hoặc khai báo gian dối dịch tễ Covid-19 sẽ đối mặt với hình phạt dai dẳng về mặt tâm lý

Nếu chỉ cách ly 1 người thì công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, đỡ tốn kém chi phí và đặc biệt là giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đây cũng chỉ là những cá nhân đơn lẻ, không phải hiện tượng phổ biến nhưng số ít người này lại đang gây ra những hậu quả hết sức tai hại, khiến cho hệ thống phòng dịch Covid-19 của cả nước phải chống đỡ hết sức vất vả.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc luôn nhấn mạnh về quan điểm của Chính phủ là “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt, để bảo vệ sức khỏe tính mạng của người dân mới là điều quan trọng.

Mặt khác, Thủ tướng cũng chỉ đạo là phải xử lý nghiêm đối với những người có hành vi khai báo gian dối, giấu và trốn cách ly, không tuân thủ quy trình về y tế. Do đó, nhiều ý kiến đồng quan điểm là phải xử lý nghiêm, tránh lặp lại trường hợp tương tự.

Thực tế, hồi cuối tháng 1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với chủng mới của virus Covid-19

Ai cũng có thể hiểu rằng dịch bệnh này không hề đơn giản, nó cực kỳ nguy hiểm, có khả năng lây lan rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao.

Xi nhan Trái Phải - Trốn cách ly hoặc khai báo gian dối dịch tễ Covid-19 sẽ đối mặt với hình phạt dai dẳng về mặt tâm lý (Hình 2).

Nếu như có người nhiễm bệnh thì có thể phải cô lập toàn bộ khu phố/làng/xã… nơi họ ở và sinh sống.

Về mặt hậu quả thì ai cũng có thể thấy rõ. Tuy nhiên, đối với những cá nhân này, tôi cho rằng họ cũng đang phải đối mặt với bản án về mặt đạo đức, khi bị dư luận lên án trong thời gian qua.

Nếu họ tiếp cận và biết được các thông tin dư luận chửi bới, mắng nhiếc mình trên mạng, tôi cho rằng, họ sẽ phải trải qua một cuộc chiến về mặt tâm lý khi bị sức ép và lên án mạnh mẽ từ dư luận.

Chưa bàn đến việc áp các chế tài xử lý từ các cơ quan quan chức năng, thì đây cũng là bản án đau khổ về mặt tư tưởng, tâm lý.

Sau khi kết thúc điều trị bị nhiễm dịch bệnh hoặc hết thời gian cách ly, họ có thể còn phải đối mặt với “bản án” tâm lý đó suốt đời.

Đó sẽ là bài học xương máu cho chính bản thân họ và những người khác khi còn ý nghĩ sẽ trốn cách ly hoặc che giấu thông tin về dịch tễ.

Do đó, những người thuộc diện phải cách ly để theo dõi dịch bệnh hay những người có thông tin về sức khỏe của mình có các dấu hiệu liên quan của dịch bệnh thì cần phải thực hiện nghiêm các quy định về cách ly và thăm khám.

Việc này vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, đồng thời, bảo vệ những người xung quanh và cộng đồng. Từ đó, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc, giống như một số trường hợp thời gian qua.

Những tưởng hành vi trốn cách ly hay che giấu thông tin là nhỏ bé nhưng hậu quả của nó lại khôn lường.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. 

Quảng Nam cách ly hàng chục người tiếp xúc với ba du khách quốc tịch Anh dương tính Covid-19

Thứ 3, 10/03/2020 | 08:04
Hai trường hợp từ TP.Đà Nẵng và một trường hợp từ Thừa Thiên Huế đều dương tính với Covid-19 đã đến Quảng Nam, khiến giới chức địa phương cách ly hàng chục người.

Cách ly 45 người đi trên xe khách có 2 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19

Thứ 2, 09/03/2020 | 22:47
Tối 9/3, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đang tiến hành cách ly, theo dõi sức khỏe 45 người đi trên chiếc xe khách từ Đà Nẵng về Đắk Lắk.

Phong tỏa, cách ly 2 xã đảo ở TP.Hải Phòng do có khách du lịch nhiễm Covid-19, sẽ cưỡng chế đưa đi cách ly với người không chấp hành

Thứ 2, 09/03/2020 | 21:07
Do có du khách nước ngoài dương tính với virus gây dịch Covid -19 du lịch đến quần đảo Cát Bà và tiếp xúc với nhiều người, để phòng ngừa dịch bệnh, TP.Hải Phòng đã quyết định phong tỏa, cách ly 2 xã đảo thuộc quần đảo này. Đồng thời, sẽ cưỡng chế cách ly với người không chấp hành quy định phòng chống dịch.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.