Từ bỏ cuộc hôn nhân 43 năm tủi nhục

Từ bỏ cuộc hôn nhân 43 năm tủi nhục

Chủ nhật, 03/01/2021 | 09:08
0
Suốt 43 năm qua, bà ấy sống đời bà ấy, tôi sống đời tôi. Nhưng tôi lại luôn phải uốn mình để yên cửa yên nhà.

Tôi năm nay 65 tuổi. Vừa chính thức nhận quyết định nghỉ hưu. Tôi có một cuộc hôn nhân kéo dài 43 năm. Cưới nhau năm 1978, các con tôi, 1 trai, 1 gái bây giờ đều 42 và 39 tuổi.

Gia sản cũng được kha khá đủ để tôi sống sung sướng đến cuối đời nếu tôi vẫn ngoan lành vâng lời vợ. Nhưng nếu tôi ly hôn, tôi sẽ trắng tay và mất cả sự tôn trọng của 2 con cũng như cả các cháu nội ngoại.

Bởi tôi đã từng đề nghị ly hôn lần đầu năm con trai lớn của tôi 22 tuổi và con gái nhỏ của tôi vừa vào đại học. Kết quả là chúng tuyên bố sẽ không coi tôi là bố nữa và bà nhà tôi phong toả hết tài sản, doạ sẽ làm um lên khiến tôi mất hết kể cả uy tín, danh dự.

Năm đó, 2001, tôi muốn ly dị không phải vì tôi có một ai khác mà chỉ là tôi nghĩ các con đều đã trưởng thành cả rồi nên tôi muốn sống cho riêng mình. Nhưng tôi hèn quá nên lại rút đơn để sống tiếp đến tận giờ, khi vừa chính thức có giấy quyết định nghỉ hưu. Bởi tôi nghĩ đến lúc này, tôi cũng chẳng còn bao năm nữa để sống cho riêng mình.

Đầu tiên, chúng tôi cưới nhau là do mai mối 2 gia đình. Tôi cưới vợ được 4 tháng thì lên đường ra biên giới làm nhiệm vụ trong quân đội nhưng được về sớm hơn dự tính. Tôi trở về đầy hăm hở thì phát hiện ra vợ tôi có bầu.

Đến khi đứa lớn ra đời thì tôi đi xét nghiệm và biết ra sự thật rằng nó không phải là con tôi. Nhưng chúng tôi đã giấu con suốt hơn 22 năm, mãi đến năm con 22 tuổi thì vợ tôi mới tung hê ra khi tôi đòi ly dị.

Đó cũng là lý do mà con lớn của tôi sỗ sàng luôn việc từ bố. Con gái thứ 2 thì đúng là của tôi. Đó là khoảng thời gian chúng tôi cố gắng sửa chữa lại hôn nhân sau việc vợ phản bội tôi. Dù đã nói là tha thứ cho vợ và không truy cứu cũng như giấu nhẹm việc con trai lớn không phải là con ruột của mình, nhưng cũng từ lúc đó, hôn nhân của chúng tôi đã có những vết nứt sâu thẳm.

Tôi đã rất cố gắng dùng mọi nỗ lực của mình để xoá đi vết nứt đó. Việc con gái ra đời những tưởng đã phần nào giúp chúng tôi bình thường hoá lại được, nhưng rồi, với cách cư xử của bà ấy, tôi đã vô cùng chán nản.

Vợ tôi là một phụ nữ khá mạnh mẽ. Chính xác là rất ồn ào. Trong khi tôi thì không vậy. Tôi chậm rãi và từ tốn. Chúng tôi trái ngược hẳn với nhau. Nên dù rất cố gắng, chúng tôi vẫn như nước với lửa. Là tôi nhịn bà ấy.

Tiền bạc tôi mang về, bà ấy dùng để mua đất, xây phòng trọ. Có lẽ cũng vì hồi 2001 tôi đòi ly dị nên bà ấy phòng hờ bằng cách chuyển hết thành thừa kế cho con trai chứ không phải cho con gái tôi. Khi biết mối quan hệ này không phải cha con ruột, con trai tôi đã làm lại tất cả giấy tờ để hợp thức hoá mọi tài sản chỉ liên quan đến mẹ con họ.

Con gái ruột của tôi đi lấy chồng và không được hưởng bất cứ tài sản gì. Nhưng con bé vẫn một mực yêu thương mẹ. Tôi cũng thương con gái mình khi nó bảo: Bố mà ly dị mẹ, đời con sẽ khổ. Ai muốn cưới một phụ nữ có bố mẹ ly dị hả bố? Có cưới về, nhà chồng cũng coi thường. Nên tôi vì con mà rút đơn.

Nếu bảo là chỉ vì không hợp tính nhau mà ly dị thì không phải. Vì nếu chỉ có vậy, tôi chỉ cần mũ ni che tai là sống tiếp được. Tôi đã sống như vậy suốt 22 năm rồi còn gì. Nhưng vợ tôi thì đành hanh đành háo hơn thế.

Bà ấy chỉ coi con trai là con mà con gái thì là vợ người ta. Nữ nhi ngoại tộc. Trong nhà cái gì con trai cũng là nhất. Con trai đi học trường tốt nhất. Con trai được ở phòng lớn nhất. Con trai không phải làm gì. Con trai được tất cả.

Bà ấy coi tôi như một kẻ ăn bám dù lương tháng đều đặn tôi vẫn đưa bà ấy hết. Nếu không có phần lớn lương của tôi suốt ngần đó năm, liệu bà ấy có tiền để mua đất, xây nhà không? Nhưng bà ấy chỉ nhìn thấy việc bà ấy cho thuê phòng trọ được nhiều tiền hơn lương tôi mang về và coi tôi như kẻ ăn bám.

Dù lương tôi đưa về hết và hàng tháng vẫn phải ngửa tay xin tiền vợ (chỉ một phần nhỏ trong số tiền tôi mang về) nhưng với bà ấy thì là “đưa tôi 10 đồng nhưng ông tiêu đến 20 đồng”.

Vì lẽ đó mà từ năm 1998, tôi tuyên bố luôn là tiền ai người nấy tiêu. Nhưng tháng nào bà ấy cũng sao kê ra cả tờ sớ dài ngoằng những khoản tiền tôi phải chi trả, cắt gần hết số lương tôi có.

Tôi quen sống thanh đạm nên thực sự cũng không cần quá tiền nhiều. Tôi tự tích luỹ lại để thi thoảng cho con gái và cháu nội, cháu ngoại đồng quà tấm bánh.

Cho đến ngày bố mẹ tôi mất, tôi vẫn cứ là người con bất hiếu khi mà chẳng phụ giúp được cha mẹ lúc tuổi già. Có lẽ đó cũng là quả báo khi con trai tôi đã luôn vào hùa với mẹ nó. Có những lần nó về thăm bố mẹ, nó chỉ tặng quà cho mẹ và coi tôi như không khí.

Bù lại, vợ của con trai tôi và 2 đứa cháu nội rất thương tôi. Có khi người ngoài lại là người có tình cảm hơn vậy. Nên tôi cũng luôn bảo vệ con dâu mỗi khi mẹ chồng bắt ne bắt nẹt nó.

Đã có lần bà ấy còn đổ vấy cho tôi là có tình ý với con dâu nên mới thế. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất hổ thẹn và tự mình tạo khoảng cách với con dâu để không khiến con dâu bị mang tiếng.

Tiệm sửa chữa hôn nhân - Từ bỏ cuộc hôn nhân 43 năm tủi nhục

Khi tôi nhận quyết định nghỉ hưu và bắt đầu ở nhà nhiều hơn thì cũng là lúc tôi thấy mình stress nặng hơn khi ngày nào cũng phải đối diện với bà ấy. (Ảnh minh họa).

Suốt 43 năm qua, bà ấy sống đời bà ấy, tôi sống đời tôi. Nhưng tôi lại luôn phải uốn mình để yên cửa yên nhà. Có nhiều lần bà ấy mượn tiếng của tôi gây sức ép với chính quyền sở tại khi bà ấy xây phòng trọ bị lập biên bản.

Tôi suýt bị kỷ luật vì việc đó dù tôi chẳng hề hay biết. Nhưng dù sao trên giấy tờ pháp luật, tôi vẫn là chồng của bà ấy. Năm đó tôi không được trúng cử nữa. Nhưng tôi không quá đặt nặng điều ấy. Chỉ nhắc nhở bà ấy rằng đừng có mang tôi ra để làm ăn vi phạm pháp luật. Vậy mà bà ấy chì chiết tôi suốt chục năm rằng tôi là thứ vô dụng.

Năm nay, khi tôi nhận quyết định nghỉ hưu và bắt đầu ở nhà nhiều hơn thì cũng là lúc tôi thấy mình stress nặng hơn khi ngày nào cũng phải đối diện với bà ấy. Ngày nào cũng nghe đủ câu chửi của bà ấy. Tôi đi tập dưỡng sinh ở gần nhà để tránh phải đối diện với bà ấy.

Và trong chỗ tôi tập, tôi có quen một phụ nữ 62 tuổi. Bà ấy mất chồng lâu rồi và giờ vẫn ở vậy. Bà ấy có 1 cô con gái năm nay 38 tuổi, cũng đã lập gia đình. Cô bé ấy vẫn khuyến khích chúng tôi đến với nhau sau khi biết chuyện nhà tôi. Vẫn bảo bác bỏ vợ đi mà sống cho riêng mình. 

Bà ấy thì không giục tôi bỏ vợ mà chỉ lặng lẽ chăm sóc tôi mỗi khi chúng tôi đến chỗ tập. Thi thoảng vẫn nấu nướng và mời tôi qua ăn cùng 2 mẹ con và con rể, cháu ngoại. Ở cái tuổi này, chúng tôi đến với nhau chẳng phải vì thể xác mà chỉ là câu chuyện về tinh thần.

Tôi thực muốn bỏ hết để về sống chung với bà ấy. Chúng tôi chẳng cần tài sản. Lương hưu của chúng tôi dư sức để chúng tôi sống. Nhưng làm vậy, tôi phải đánh đổi quá nhiều.

Dù con trai không phải con ruột và đối xử với tôi không tốt thì vợ nó, con nó vẫn là người thân trong thâm tâm tôi. Con gái tôi cũng vậy. Nếu bố nó 65 tuổi mà vẫn ly dị thì liệu có khiến nó cũng như các con của nó bị xấu hổ không?

Tôi mong các bạn trẻ có cái nhìn thoáng hơn, xin hãy giúp tôi làm sao để tôi thuyết phục được các con tôi với. Làm sao để tôi nghĩ thoáng ra hơn với. Mà tôi với bà ấy nhà tôi thì gần 40 năm không còn quan hệ thể xác với nhau nữa rồi.

Bài tâm sự của bạn đọc gửi vào hòm thư suachuahonnhan@nguoiduatin.vn . Viết lại bởi nhà văn HOÀNG ANH TÚ.

Bạn đọc có thể theo dõi bình luận hoặc chia sẻ quan điểm của mình tại: https://www.facebook.com/groups/suachuahonnhan/

Hôn nhân tân kỳ sao ly dị nhanh thế?

Thứ 5, 03/12/2020 | 07:00
Tôi là thầy giáo cũ của anh Chánh Văn. Hôm rồi hội trường 60 năm, anh Tú có về thăm trường và tôi đã chia sẻ câu chuyện này với anh.

Ai cho anh được ly dị tôi?

Chủ nhật, 29/11/2020 | 08:00
Tôi đã mất 12 năm trời mới ly dị được vợ. Cô ấy thực sự đã biến thành người khác, cô ấy không còn là người phụ nữ tôi yêu thương!

Bố mẹ chờ gì sao chưa ly dị?

Thứ 7, 21/11/2020 | 07:00
Sáu năm trước cháu đã hỏi câu này nhưng không dám nói thẳng với bố mẹ.

Có nên ly dị vợ để quay về với bạn gái cũ?

Thứ 6, 13/11/2020 | 14:07
Khi viết ra những dòng chữ này, nước mắt tôi vẫn không ngừng tuôn rơi. Tôi là một người cha khốn nạn quá phải không mọi người?
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Phụ nữ trưởng thành

Thứ 7, 06/04/2024 | 12:00
Làm cha mẹ cũng phải trưởng thành chứ không chỉ dạy con trưởng thành. Ai mãi không trưởng thành, kẻ đó sẽ tụt lại phía sau.

Con yêu sớm là tại… bố mẹ

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:05
Tôi không cố ý đổ hết lỗi cho các bố mẹ cả đâu. Chỉ là chúng ta hãy cùng thử phân tích lại một chút, điều chỉnh lại một chút cách làm cha mẹ của mình.

Con học cho ai?

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:44
Vậy, con học cho ai? Câu trả lời này ai cũng biết: Con học cho con. Nhưng làm thế nào để con hiểu rằng con học cho con?

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.