Tuyên bố khảng khái của Nga về khả năng dùng biện pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng Venezuela

Tuyên bố khảng khái của Nga về khả năng dùng biện pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng Venezuela

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 04/06/2019 | 05:00
0
Moscow không thể và sẽ không bao giờ ủng hộ việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela bằng biện pháp quân sự, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết.

Theo TASS, tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Colombia hôm 3/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow không thể và sẽ không bao giờ ủng hộ việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela bằng biện pháp quân sự.

Ông Lavrov cho biết Nga từng nhiều lần lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực dưới bất kỳ hình thức nào nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Tiêu điểm - Tuyên bố khảng khái của Nga về khả năng dùng biện pháp quân sự để giải quyết khủng hoảng Venezuela

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

“Một nước không thể giải quyết xung đột bằng những lời đe dọa, vì chúng gây thù địch trong xã hội và tạo ra ảo tưởng cho phe đối lập rằng họ có thể giành quyền lực một cách bất hợp pháp bằng các vũ khí từ nước ngoài”, ông Lavrov cho hay. “Chắc chắn, chúng tôi không thể và sẽ không ủng hộ việc đó”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

“Câu trả lời cho câu hỏi Nga sẽ hỗ trợ Venezuela tới mức nào nằm trong khuôn khổ của luật quốc tế. Vẫn có hiến chương Liên Hợp Quốc và chúng tôi sẽ yêu cầu chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng dựa trên hiến chương đó”, ông Lavrov nói thêm.

Trả lời cho câu hỏi liên quan tới vai trò của Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela và Syria, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng trong cả hai trường hợp, Moscow đều ủng hộ giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại.

“Nga đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó nói rằng chỉ người Syria mới có thể quyết định tương lai đất nước của họ”, nhà ngoại giao nhấn mạnh.

“Nghị quyết này cũng bao gồm yêu cầu bắt đầu một cuộc đối thoại giữa chính phủ và toàn bộ phe đối lập. Cách tiếp cận tương tự cũng cần thiết được thực hiện tại Venezuela”, ông Lavrov cho biết thêm.

Căng thẳng tại Venezuela gia tăng sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự phong là "Tổng thống lâm thời" ngày 23/1. Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao, đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán tại Mỹ sau khi Mỹ công nhận ông Juan Guaido. Mỹ ngày 14/3 rút các nhân viên ngoại giao tại Venezuela về nước.

Mỹ kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức, ban hành lệnh trừng phạt nhằm vào khối tài sản trị giá hàng tỷ USD thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA. Ông Maduro cáo buộc Mỹ tìm cách dàn xếp đảo chính nhằm đưa một Tổng thống bù nhìn lên nắm quyền.

Tuy nhiên, hôm 18/5, Ngoại trưởng Venezuela Arreaza nói các chiến lược chống Venezuela của Mỹ đã thất bại và tới lúc dùng biện pháp ngoại giao để giải quyết khủng hoảng.

Trong khi đó, quân đội Nga hồi cuối tháng 3 triển khai hai máy bay quân sự chở theo gần 100 binh sĩ và 35 tấn hàng tới sân bay gần thủ đô Caracas của Venezuela. Ngoại trưởng Lavrov khi đó cho biết các binh sĩ này có mặt tại Venezuela nhằm bảo dưỡng trang thiết bị quân sự, đồng thời khẳng định việc này phù hợp với hiến pháp của Venezuela.

Xem thêm >> Phản ứng bất ngờ của Nga về tin đồn "rút cố vấn quân sự" khỏi Venezuela

 

 

Phản ứng bất ngờ của Nga về tin đồn "rút cố vấn quân sự" khỏi Venezuela

Thứ 2, 03/06/2019 | 15:44
Truyền thông phương Tây trước đó đã đăng tải thông tin bất ngờ về việc Nga cắt giảm các cố vấn quân sự ở Venezuela từ 1.000 người xuống còn vài chục người.

Hậu thuẫn Tổng thống Maduro, Nga-Iran-Hezbollah đang tái diễn "kịch bản Syria" ở Venezuela?

Thứ 6, 24/05/2019 | 18:11
Các quan chức Mỹ không loại trừ việc sử dụng lực lượng quân sự để lật đổ Tổng thống Maduro nếu cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn, hoặc nếu Hezbollah có dấu hiệu giành được chỗ đứng lớn hơn ở nước này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất đồng về kế hoạch hậu chiến tại Gaza

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:10
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong ngày thứ Tư đã nhận chỉ trích công khai về kế hoạch hậu chiến tại Gaza từ chính Bộ trưởng Quốc phòng.