Được biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông triển khai thực hiện từ tháng 11/2008 với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, phải đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).
Theo kế hoạch dự kiến của bộ GTVT, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử từ 3 - 6 tháng. Đến quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Liên quan tới kế hoạch tàu Cát Linh chạy thử, một chuyên gia giao thông cho rằng, với tiến độ xây dựng như hiện nay thì tàu Cát Linh – Hà Đông khó có thể vận hành thử nghiệm vào tháng 10 được vì chậm tiến độ. Hiện nay, dọc tuyến Cát Linh – Hà Đông các hạng mục vẫn còn đang thi công dở dang.
Vị chuyên gia này cho biết: “Tàu Cát Linh - Hà Đông được cho là áp dụng công nghệ mới nhưng không thể vì thế mà để tiến độ cứ kéo dài mãi từ năm này qua năm khác, hứa hẹn ngày hoàn thành đã nhiều lần nhưng đều thất bại. Việc dự án trì trệ dẫn đến bức xúc trong dư luận vì hàng ngày phải chịu cảnh ùn tắc, khói bụi, nguy hiểm rình rập khi đi qua dự án. Nếu dự án mà tiếp tục hoãn tiến độ thì rất khó chấp nhận.
Việc chậm tiến độ kéo theo rất nhiều hệ lụy có thể dẫn đến tiếp tục đội vốn vì giá thành leo cao, tiền lãi hàng ngày phải trả ngân hàng, gây ra lãng phí tiền của cũng như công sức bỏ ra.
Vì vậy, chúng ta cần sớm có biện pháp khắc phục để dự án sớm được hoàn thiện đi vào hoạt động đúng với kỳ vọng của người dân".
Tao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án Cát Linh – Hà Đông đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị để gấp rút chuẩn bị cho kế hoạch chạy thử tàu theo dự kiến. Tuy nhiên, kế hoạch chạy tàu như thế nào thì Ban quản lý chưa thể trả lời được, vì phải được ý kiến của bộ GTVT cho phép. Khi nào bộ GTVT có ý kiến thì ban quản lý sẽ sẵn sàng cung cấp thông tin đầy đủ về dự án.
Bài: Thế Anh; Ảnh: Thành Long