Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ sự sụp đổ “đế chế” Khải Silk, Asanzo và Covid-19

Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ sự sụp đổ “đế chế” Khải Silk, Asanzo và Covid-19

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 2, 14/09/2020 | 18:44
0
Trong bối cảnh mà mọi doanh nghiệp (DN) đều ít nhiều chịu ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch Covid-19, người ta nói nhiều đến những cụm từ mang tính giải pháp như “chuyển đổi số”, “tái cấu trúc DN”, “phát triển bền vững”… Nhưng có một từ nữa luôn được nhắc đến hàng ngày, trong mọi cuộc khủng hoảng và bây giờ trong Covid-19 nó lại được nhắc đến nhiều hơn, đó là “văn hoá doanh nghiệp”.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp trong Covid-19

Tại một cuộc hội thảo bàn về vấn đề văn hoá DN mới đây, PGS.TS Dương Thị Liễu - Phó Tổng thư ký hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng viện Văn hóa kinh doanh - cho rằng, xây dựng văn hóa công ty nên dựa trên ứng dụng công nghệ để tăng tính chia sẻ, gắn kết. Tuy nhiên yếu tố con người vẫn phải là nền tảng chính chứ không làm nô lệ cho robot, robot không thay thế được con người ở khía cạnh niềm tin, đạo đức và sự kết nối.

“Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 bắt buộc các vận hành phải nhanh chóng, thuận lợi, những lề thói chậm chạp, trì trệ sẽ không thể gọi là văn hóa. Mọi đối tác trên toàn cầu đều đánh giá văn hóa của DN qua tốc độ xử lý các thủ tục và giải quyết công việc. Nhưng để có được tốc độ trong cạnh tranh, mỗi nhân sự đều phải xuất sắc và muốn vậy, DN phải chăm lo các nền tảng văn hóa, tinh thần của mình", bà Liễu nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Vũ – Chuyên gia tư vấn truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp, Giám đốc điều hành công ty Cổ phần Phát triển nội dung Blue C – thì cho rằng, muốn biết một công ty có văn hoá DN hay không, hãy xem cách họ nói và cách họ làm có giống nhau không.

Đầu tư - Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ sự sụp đổ “đế chế” Khải Silk, Asanzo và Covid-19

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch hội đồng khoa học với viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI)

Đồng tình với nhận định trên, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch hội đồng khoa học với viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI), Chuyên gia tư vấn thương hiệu - nhìn nhận, đúng là cách DN nói có đi đôi với làm hay không là biểu hiện rõ nét nhất của văn hoá DN.

“Tôi đã từng tham dự một hội thảo có ông giám đốc trình bày rất hùng hồn về tính tuân thủ trong kinh doanh, nhưng khi bài tham luận kết thúc, màn hình máy tính của ông ấy hiện lên dòng chữ thể hiện rằng phần mềm ông ấy đang sử dụng chưa được mua bản quyền. Như vậy thì ai tin những điều ông ấy nói?”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Trong khi đó, nhấn mạnh khía cạnh đạo đức kinh doanh, ông Thịnh cũng đặt ra vấn đề, đạo đức kinh doanh là làm ra sản phẩm tốt, trung thực, để cung cấp cho khách hàng, nhưng như vậy vẫn chưa đủ, mà còn phải trung thực với đối tác và phải là người tiêu dùng có trách nhiệm. Xây dựng thương hiệu không chỉ là quản trị dấu hiệu (logo, nhận diện) mà phải hướng đến quản trị tài sản thương hiệu, trong đó có vấn đề văn hoá.

Là một chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, ông Nguyễn Đình Thành - Giám đốc điều hành công ty Tư vấn chiến lược CSCI Indochina - cho rằng, thương hiệu được hình thành từ cách hành xử, ứng xử của con người trong công ty, nên văn hóa là nền tảng của thương hiệu và ảnh hưởng sâu sắc tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đầu tư - Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ sự sụp đổ “đế chế” Khải Silk, Asanzo và Covid-19 (Hình 2).

Ông Nguyễn Đình Thành - Giám đốc điều hành công ty Tư vấn chiến lược CSCI Indochina

“Tôi ví dụ như văn hoá của hãng Apple thể hiện qua hệ biểu tượng quả táo cắn dở của họ. Nghĩ đến quả táo là người ta nghĩ đến quả táo Eva, nó là trái cấm. Apple muốn truyền thông điệp rằng sản phẩm của họ giá trị đến mức không ai chống lại được sự cám dỗ và phải sở hữu bằng được, giống như việc nhất định phải cắn một miếng táo cấm.

Hay là giai thoại về cà phê Trung Nguyên, khởi sự của họ là ông Lê Nguyên Vũ đạp xe kẽo kẹt đi giao cà phê. Ý chí của DN thể hiện từ các giai thoại như vậy. Ngày xưa ông Vũ đi xe đạp nhưng bây giờ ông ấy có cả một gia tài. Đó là câu chuyện tạo cảm hứng cho tất cả mọi người và nó chính là văn hoá DN giúp DN cạnh tranh và phát triển bền vững”, ông Thành nhận định.

Doanh nghiệp Việt xây dựng văn hoá công ty thế nào?

Nhìn lại sự sụp đổ của “đế chế” Khải Silk và Asanzo vào năm 2017 và 2018 thì thấy rằng, mọi hành vi gian dối, lừa đảo khách hàng để kiếm lời bất chính của những ông chủ trước giờ luôn phát ngôn những lời có cánh về đạo đức kinh doanh thì đều dẫn đến kết cục bi đát.

“Đế chế” Khải silk sụp đổ hoàn toàn sau hơn 30 năm gây dựng, chỉ vì nhập lụa Trung Quốc rồi gắn mác Khải silk. Công ty Cổ phần Asanzo cũng gần như phá sản, bị khách hàng quay lưng sau bê bối nhập linh kiện Trung Quốc về lắp ráp thủ công rồi cho ra đời những chiếc tivi “xuất xứ Việt Nam” với chất lượng “đẳng cấp Nhật Bản”. Thế còn các DN Việt hiện nay xây dựng văn hoá DN thế nào?

Đầu tư - Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ sự sụp đổ “đế chế” Khải Silk, Asanzo và Covid-19 (Hình 3).

"Đế chế" tơ lụa Khai silk 30 năm vang bóng sụp đổ năm 2017 vì gắn mác Khai silk lên lụa Trung Quốc.

Là một người có kinh nghiệm tư vấn xây dựng văn hoá doanh nghiệp và chiến lược thương hiệu cho nhiều công ty lớn ở Việt Nam, chuyên gia tư vấn ông Lê Hoàng Vũ chia sẻ: “Tôi ví dụ như Vietnam Airlines luôn tự định vị thương hiệu là hãng hàng không của quốc gia, không chỉ bán chuyến bay mà còn thực hiện nhiệm vụ chính trị về hàng không.

Họ đề ra 5 giá trị văn hoá DN: An toàn là số 1, khách hàng là trung tâm, con người là tài sản… Thực tế họ nói được và làm được như vậy. Trong khi bị thiệt hại nặng nề vì Covid-19,  Vietnam Airlines vẫn nêu cao tinh thần “chiến binh Sen vàng”, thể hiện qua việc xung phong tại những chuyến bay giải cứu, sự đồng lòng giảm lương, giãn việc…

Hay như Viettel, họ mong muốn trở thành công ty dẫn dắt về chuyển động số ở Việt Nam. Triết lý kinh doanh của họ là “Khởi tạo thực tại mới”, không bao giờ nhìn về phía sau. Hãy xem Viettel làm gì trong giai đoạn Covid-19? Họ xây cầu truyền hình phục vụ Chính phủ chống dịch, hỗ trợ giải pháp công nghệ cho 11 quốc gia, miễn giảm cước truy cập internet cho học sinh học online,… Rõ ràng họ đã cùng nhau khởi tạo thực tại mới”, ông Vũ chia sẻ.

Đầu tư - Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ sự sụp đổ “đế chế” Khải Silk, Asanzo và Covid-19 (Hình 4).

Bà Vũ Thị Thu Hương , Phó trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tái tạo văn hoá PETROVIETNAM

Bà Vũ Thị Thu Hương - Phó ban Truyền thông Văn hoá DN của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - chia sẻ, Tập đoàn này đang tái cấu trúc văn hoá DN từ sau những biến cố (liên quan đến những vụ việc lãnh đạo PVN vướng vòng lao lý, trong đó có ông Đinh La Thăng – PV).

“Thương hiệu PVN thời gian qua bị tổn thương, tất nhiên có những vấn đề phát sinh từ nội bộ nhưng cũng bị ảnh hưởng từ bên ngoài. Quá trình tái tạo thương hiệu của PVN bản chất là hệ thống lại, gạn đục khơi trong, tự đánh giá mình là ai. Đề án mới của chúng tôi về tái cấu trúc văn hoá DN ra đời từ 27/11/2019 hướng đến việc nhìn nhận lại văn hoá PVN, làm mới lại những gì mình đã có, hướng đến tuyên truyền cho nhân viên để họ nghe thấy, nhìn thấy và tin tưởng, sau đó họ đồng lòng lan toả văn hoá DN ra bên ngoài”, bà Hương chia sẻ.

“Khủng hoảng là phép thử của giá trị cốt lõi. Một ông CEO và anh bảo vệ chia sẻ nhau giá trị chứ không phải chỉ chia nhau bảng lương. Bởi vậy nhiệm vụ sống còn là phải định hình ra văn hoá DN và phải tạo ra môi trường để nuôi sống văn hoá ấy”

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chủ tịch hội đồng khoa học BCSI,

Chuyên gia tư vấn thương hiệu

 

Asanzo: Chỉ 1-2% là “made in Vietnam”

Thứ 2, 28/10/2019 | 16:28
Do hàm lượng giá trị gia tăng không cao, chỉ khoảng 1-2%, căn cứ vào các quy định thì không thể cho rằng đây là sản phẩm "made in Vietnam", có dấu hiệu vi phạm về xuất xứ hàng hóa. 

Tổng cục Hải quan kết luận Asanzo có dấu hiệu vi phạm về sở hữu nhãn hiệu và tội trốn thuế

Thứ 5, 24/10/2019 | 19:19
"Tổng cục Hải quan đã có căn cứ và xác định 2 dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Đó là công ty này có dấu hiệu vi phạm về xâm phạm sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và tội trốn thuế".

Bộ Tài chính: "Chúng ta sẵn sàng xóa sổ các thương hiệu gian dối như Khải Silk"

Thứ 3, 26/12/2017 | 06:30
Theo bộ Tài chính, thương hiệu doanh nghiệp sau thoái vốn sống được hay không đã có tính toán cụ thể, với những thương hiệu gian dối như Khải Silk sẽ mạnh tay xử lý.

Khăn Khải Silk không có thành phần lụa, bộ Công Thương chuyển hồ sơ đề nghị truy tố

Thứ 3, 12/12/2017 | 13:28
Trưa nay (12/12), tin từ bộ Công Thương cho biết, Bộ này đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyển hồ sơ vụ Khải Silk sang cơ quan điều tra để xử lý vi phạm pháp luật.

Công bố 'Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam'

Thứ 3, 08/11/2016 | 13:41
Tối ngày 7/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức phát động Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam".
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Mexico là quốc gia tiêu thụ cá tra nhiều nhất trong khối CPTPP

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 22 triệu USD cá tra sang khối thị trường CPTPP. Trong đó giá trị nhập khẩu của Mexico là gần 5 triệu USD.

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Việt Nam lọt top 5 nhà cung cấp thuỷ sản lớn tại Singapore

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:19
Lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.