Theo tin từ báo Tiền Phong, bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên và dự án đầu tư xây dựng đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức BOT. Kiến nghị được đưa ra sau thời gian các trạm BOT gặp nhiều phản ứng từ phía người dân.
Đề cập tới lý do cho đề xuất trên, bộ GTVT cho rằng, đầu năm 2016, bộ đã ký thỏa thuận giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường mới Chợ Mới - Bắc Kạn (dài khoảng 30km trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn).
Tuy nhiên, hiện tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không khả thi về phương án tài chính. Nếu ghép Dự án BOT đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thì đảm bảo phương án tài chính cho dự án nhưng không đảm bảo công bằng cho người sử dụng dịch vụ đường bộ.
Trong khi đó, Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên được đầu tư bằng nguồn vốn ODA, đã đưa vào khai thác. Vì vậy, theo bộ GTVT, nếu đầu tư thêm và thu phí sẽ không phù hợp với Nghị quyết 437 ngày 21/10/2017 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo đó, bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng triển khai 2 dự án trên. Đồng thời, xem xét ưu tiên nguồn dự phòng vốn ngân sách nhà nước trung hạn giai đoạn 2016-2020 để trả nợ đọng xây dựng cơ bản của dự án xây dựng quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đã thực hiện xong.
Tuyến Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài gần 64 km, đi qua Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn, các phương tiện có thể đi quốc lộ 3 cũ hoặc theo tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài hơn 40 km (hoàn thành năm 2017). Việc nghiên cứu khả thi dự án đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn dài 30 km để nối tiếp với TP.Bắc Kạn.
Mộc Trà (tổng hợp)