Vì sao đang

Vì sao đang "hừng hực khí thế" chống Nga, NATO lại bất ngờ "Nam tiến" tìm về Brazil?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 26/03/2019 | 11:39
0
Việc Tổng thống Trump ủng hộ Brazil gia nhập NATO đã khiến nhiều người cảm thấy sốc. Nếu trở thành sự thật, liên minh quân sự này sẽ không thể "chống Nga" như xưa.
Tiêu điểm - Vì sao đang 'hừng hực khí thế' chống Nga, NATO lại bất ngờ 'Nam tiến' tìm về Brazil?

Tổng thống Trump có thể muốn lấy lòng nhà lãnh đạo Brazil bằng lời ủng hộ gia nhập NATO.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể mở rộng về phía Nam - đến tận Brazil. Nếu điều này trở thành sự thật, NATO sẽ có một cuộc chuyển mình chưa từng có.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, một trong những nhà lãnh đạo có lập trường độc lập trên thế giới đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây vài ngày. Trước sự ngạc nhiên của gần như tất cả mọi người, ông Trump tuyên bố ủng hộ tư cách thành viên NATO hoặc một số liên minh chính thức khác với Brazil .

Đây có thể chỉ một câu nói mang tính chất xã giao của ông Trump với mục đích lấy lòng nhà lãnh đạo đến từ đất nước Nam Mỹ. Tuy nhiên, ý nghĩa của câu nói cũng mang đến những suy nghĩ đối với nhiều người.

Trên thực tế, việc Brazil gia nhập NATO sẽ không phải chuyện đơn giản và nó cần một cam kết cực kỳ quan trọng với quốc gia thành viên mới. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Brazil gia nhập NATO?

Theo tờ Strategic Culture, từ quan điểm tư tưởng, việc Brazil gia nhập tổ chức an ninh này sẽ làm thay đổi căn bản mục đích và ý nghĩa của nó. NATO được thành lập vào thời điểm khi chiến thắng của phe Đồng minh trong Thế chiến II bắt đầu phai mờ và các quốc gia bắt đầu lo ngại rằng họ không còn một phương tiện nào để ngăn chặn đà phát triển rất mạnh của Liên Xô ở châu Âu.

Xoay ngược thời gian cách đây thập kỷ, nước Nga chưa bao giờ được phép trở thành thành viên NATO và gần như sẽ không bao giờ có viễn cảnh đó xảy ra. Theo các nhà phân tích, NATO đơn giản là một liên minh chống Nga. Điều này tốt hay xấu là tùy thuộc vào mỗi người nhìn nhận nhưng thực tế tổ chức quân sự này được sinh ra cho mục đích như vậy và tiếp tục tồn tại đến ngày nay cũng chỉ vì điều đó.

Cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh năm ngoái không phải ngẫu nhiên lại được thực hiện ở sát cạnh biên giới Nga và ngầm ám chỉ Nga là “người xấu”.

NATO là lực lượng vũ trang đồng minh mà người Nga gọi là “Golden Billion” – với ý nghĩa rằng, tổ chức này toàn dành cho các quốc gia lắm tiền nhiều của. Điều này ngụ ý khoảng một tỷ người sống ở Mỹ/Canada + EU, về cơ bản là các quốc gia phương Tây giàu có.

Nếu nhìn vào bản đồ của Châu Âu, bên cạnh một Thổ Nhĩ Kỳ nằm ngay sát lục địa, người ta có thể thấy một cách rất rõ ràng rằng: NATO là đội quân “thuần phương Tây”.

Vậy làm thế nào để một thành viên Brazil (nếu xảy ra) thay đổi được hai động lực này?

Brazil và Mỹ Latinh không thể kiếm được bất cứ lợi ích gì từ NATO khi tham gia đối đầu với người Nga như mục đích mà tổ chức này hướng tới.

Nga cũng ở rất xa đến nỗi những lo ngại về một cuộc “xâm lược” đến tận Brazil (như người phương Tây hay tuyên truyền rằng Nga có ý định đánh chiếm các nước Đông Âu) có lẽ là điều điên rồ chưa từng có.

Tiêu điểm - Vì sao đang 'hừng hực khí thế' chống Nga, NATO lại bất ngờ 'Nam tiến' tìm về Brazil? (Hình 2).

Một khi "người ngoài" bước vào, NATO sẽ không còn là tổ chức của phương Tây.

Ngoài ra, kể cả trong trường hợp muốn thực hiện ngăn chặn người Nga, chính xác thì Brazil có thể làm được gì? Họ không có căn cứ ở châu Âu và không có cách nào để chống lại một cuộc xung đột liên lục địa? Brazil có thể góp phần chống lại Nga hay không? Câu trả lời là không.

Nếu Brazil và Mỹ Latinh bắt đầu tham gia NATO, điều này có nghĩa là trọng tâm của NATO sẽ không còn là một tổ chức chống Nga như mục đích ban đầu của phương Tây, mà sẽ trở thành một thứ gì đó có trọng tâm rộng lớn hơn nhiều.

Trớ trêu thay, nếu NATO chấp nhận thực hiện một sự thay đổi lớn về mục đích tồn tại như vậy thì có lẽ Nga đã tự nguyện tham gia vào tổ chức này từ những năm 90.

Ngoài ra, việc mở rộng tổ chức an ninh vượt ra khỏi biên giới của các quốc gia “Golden Billion”, nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, chắc chắn sẽ phá vỡ hình tượng của các quốc gia phương Tây, khi họ vốn tự nhận mình là vị thế “cửa trên” so với các quốc gia Nam Mỹ.

Để kết luận, cần phải nhìn nhận rằng đây cũng có thể là một động thái để tạo ra kế hoạch “pháo đài Mỹ” của ông Trump, với mục đích chuyển ảnh hưởng của Mỹ sang Mỹ Latinh. Nếu như kế hoạch này là sự thật, thì việc NATO “Nam tiến” có ý nghĩa hoàn hảo.

Từ quan điểm kinh doanh nếu ông Trump thực sự sẽ buộc các quốc gia thành viên NATO phải trả thêm tiền cho các căn cứ của Mỹ trên lãnh thổ của họ, thì đây có thể là động thái mở rộng kinh doanh của ông Trump sang các thị trường mới.

Tuy nhiên, một khi NATO quyết định đi về phía Nam thì tổ chức này sẽ không bao giờ có thể quay đầu trở lại. Trong trường hợp tiếp nhận thành viên mới tại châu lục mới thì về cơ bản ý nghĩa của liên minh quân sự lâu đời nhất trong lịch sử sẽ bị thay đổi.

Người Mỹ Latinh chẳng liên quan gì đến hiềm khích với Nga và không ai ở đó quan tâm từ đến việc đưa quân để bảo vệ phương Tây. Và như vậy, tổ chức quân sự của phương Tây sẽ không còn là của phương Tây nữa.

Vì sao trục Qatar-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran trở thành thế lực mới đe dọa Saudi Arabia ở Trung Đông?

Thứ 2, 25/03/2019 | 19:31
Một liên minh mới được thành lập bởi Qatar-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran, với tiềm năng nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, đang trở thành mối quan tâm lớn đối với Mỹ, Israel và Saudi Arabia.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.