Vì sao đồng minh thân cận nhất của Anh, Mỹ ngầm ủng hộ Nga?

Vì sao đồng minh thân cận nhất của Anh, Mỹ ngầm ủng hộ Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 02/04/2018 | 17:11
2
Bất chấp lời phàn nàn của Anh về việc không phản ứng mạnh mẽ hơn, Israel vẫn từ chối gọi tên Nga trong cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal.
Vì sao đồng minh thân cận nhất của Anh, Mỹ ngầm ủng hộ Nga?

Israel từ chối bình luận về sự liên quan của Nga trong vụ việc Skripal.

Israel đã kiềm chế không tham gia vào cáo buộc Moscow đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh và không trục xuất các nhà ngoại giao Nga mặc dù đã có những áp lực đáng kể từ các đồng minh phương Tây.

Bất chấp lời kêu gọi từ phía Anh và Mỹ, nhà phân tích chính trị của Israel Avigdor Eskin cho biết Israel đã và sẽ không tham gia vào “dàn hợp xướng” chống Điện Kremlin của London trong thời gian tới.

Theo tờ Haaretz, khi được hỏi về quan điểm của Israel về quyết định của hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ và Canada trong việc trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga, Bộ Ngoại giao nước này đã lắc đầu trả lời: "Không có bình luận”.

"Trên truyền thông, người Anh gây sức ép lớn lên chính phủ Israel, thuyết phục họ tham gia vào cáo buộc với Nga. Tuy nhiên, bộ Ngoại giao Israel đã đưa ra tuyên bố lên án vụ đầu độc, nhưng không hề đề cập đến Nga trong bất kỳ câu từ nào", nhà phân tích Eskin nhấn mạnh.

Cụ thể, bộ Ngoại giao Israel nói rằng: "Israel quan tâm đến sự kiện xảy ra ở Anh và lên án một cách mạnh mẽ", đồng thời bày tỏ hy vọng, “cộng đồng quốc tế sẽ hợp tác để tránh lặp lại những sự việc tương tự”.

Nhà phân tích nhấn mạnh rằng lập trường của Tel Aviv là đặc biệt quan trọng. Quyết định không đổ lỗi cho Moscow có thể cho thấy cơ quan tình báo quốc gia nổi tiếng Mossad từ chối chấp nhận câu chuyện “không đáng thuyết phục” của người Anh.

Theo nhà phân tích Eskin, "điều này đặt ra câu hỏi rất lớn cho cáo buộc từ phía Anh, bởi không ai dám nghi ngờ sự nhạy bén và tính chuyên nghiệp của Mossad".

Đã có những kỳ vọng về việc cơ quan tình báo của Israel sẽ sớm vạch trần “vụ án tưởng tượng” của Anh, sau khi phía London liên tục sách nhiễu vô lý với Israel vì lý do không phản ứng một cách mạnh mẽ hơn.

Theo đó, Đại sứ quán Anh tại Israel thậm chí đã công khai bày tỏ sự không hài lòng với quyết định của Tel Aviv.

"Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ hơn của tất cả các đối tác thân thiết, trong đó có Israel", tờ Times of Israel dẫn thông cáo của Đại sứ quán Anh.

Vì sao Israel từ chối?

Theo các nhà phân tích, câu hỏi đặt ra ở đây là điều gì khiến Israel có một lập trường mâu thuẫn với chính sách của các đồng minh thân cận nhất, Anh và Mỹ?

Vì sao đồng minh thân cận nhất của Anh, Mỹ ngầm ủng hộ Nga? (Hình 2).

Thái độ của Israel trong vụ Skripal có thể khiến Mỹ không hài lòng.

Trong 8 năm dưới thời Barack Obama, mối quan hệ giữa Mỹ và Israel đã liên tục trục trặc và thậm chí đôi khi rất căng thẳng với nhau. Tuy nhiên, kể từ ngày Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, Washington và Tel Aviv đang ngày càng trở nên gắn bó hơn trong giai đoạn “trăng mật” mới.

Theo giới quan sát, với sự tự tin hiện có, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoàn toàn có thể chứng minh sự độc lập hoàn toàn đối với Washington và đưa ra các tuyên bố trung lập, mặc dù sự trung lập này có thể được coi là lời ủng hộ ngầm dành cho Nga.

Theo nhà phân tích chính trị Eskin, động thái của Israel không chỉ chứng tỏ quyết tâm của Tel Aviv trong việc giữ vững lập trường trung lập của mình mà còn thể hiện tình đoàn kết với Nga – bất chấp ảnh hưởng ngày càng tăng của Moscow ở Trung Đông.

Tờ Times of Israel gần đây cũng có bài viết với tựa đề: “Trong cuộc chiến gián điệp, Israel chọn Nga thay vì Anh, nhưng Mỹ có thể là kẻ ngáng đường”. Tranh cãi xoay quanh vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal có khả năng đưa mối quan hệ Mỹ- Israel vào phép thử mới.

“Bất cứ khi nào áp lực dậy sóng với Nga, nhà nước Do Thái thường lặng lẽ đứng bên hàng rào quan sát chứ không đứng cạnh các đồng minh truyền thống hay hùa theo cơn thịnh nộ của Điện Kremlin", bài viết nêu quan điểm.

Mặt khác, với những bước đi gần đây của Israel, người ta có thể nhìn thấy quan điểm của quốc gia này đối với Nga về vấn đề Syria như thế nào.

"Trong hai năm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tới Nga 7 lần", nhà phân tích chính trị Israel nhấn mạnh. "Ông ta bị thuyết phục bởi thực tế rằng đây không chỉ là một quốc gia hùng mạnh, mà còn là một cường quốc luôn luôn đáp ứng các thỏa thuận. Điều đáng tiếc là các đồng minh phương Tây của Israel không nhận ra được điều này và coi hợp tác với Nga là một sự đảm bảo ổn định", chuyên gia này phân tích. 

Eskin đề cập đến hoạt động chống khủng bố của Nga tại Syria, dẫn đến mối nguy từ khủng bố IS đang bị bài trừ.

Thái độ của Israel trước cáo buộc của phương Tây nhằm vào Nga không phải thể hiện sự thiện chí hay ngây thơ của của nước này, nhà phân tích Eskin nhấn mạnh - "đây là sự thừa nhận tầm quan trọng về vai trò của Moscow ở Trung Đông và trên thế giới".

Vụ đầu độc Skripal: Phương Tây có dám "mạo hiểm" tẩy chay World Cup ở Nga?

Thứ 2, 02/04/2018 | 14:51
Trên tờ Telegraph, cây bút Hayward châm biếm rằng: "Nước Anh sẽ tẩy chay World Cup bằng cách ra về ngay từ vòng đấu bảng", ám chỉ thành tích thi đấu bết bát của Anh trong những giải đấu gần đây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.