Vụ án vợ chồng Lẫm Quyết: Thận trọng trong việc xem xét trách nhiệm của Thượng tá Cao Giang Nam

Vụ án vợ chồng Lẫm Quyết: Thận trọng trong việc xem xét trách nhiệm của Thượng tá Cao Giang Nam

Đoàn Minh Sơn
Thứ 5, 14/05/2020 | 20:42
0
Vụ án vợ chồng Lẫm Quyết ở Thái Bình bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã bị trả hổ sơ để điều tra lại. Vụ án liên quan đến Đường “Nhuệ” với nhiều tình huống pháp lý được đặt ra. Trong đó, luật sư bào chữa cho vợ chồng Lẫm Quyết còn đề nghị xem xét trách nhiệm của Thượng tá Cao Giang Nam.

Để làm rõ những vấn đề dư luận đang băn khoăn, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã tham khảo ý kiến của luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Nếu chứng minh được hành vi phạm tội, khung hình phạt lên tới 12 năm

Theo luật sư Cường, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội đã hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Điều đáng nói là tòa phúc thẩm cho rằng hành vi của nhóm đối tượng Đường “Nhuệ” có dấu hiệu của tội phạm do hành vi chiếm giữ trái phép công ty, lấy đi tài sản và giấy tờ.

Góc nhìn luật gia - Vụ án vợ chồng Lẫm Quyết: Thận trọng trong việc xem xét trách nhiệm của Thượng tá Cao Giang Nam

Vợ chồng bị cáo Lẫm Quyết tại phiên xử phúc thẩm.

Bởi vậy, nếu căn cứ vào các tài liệu chứng cứ mà cơ quan tố tụng thu thập được và quan điểm của tòa phúc thẩm, rất có khả năng nhóm của Đường sẽ bị khởi tố thêm về tội Cưỡng đoạt tài sản, Hủy hoại tài sản, Gây rối trật tự công cộng.

Đồng thời quyết định không khởi tố vụ án hình sự của cơ quan điều tra Công an TP.Thái Bình sẽ bị hủy bỏ để ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Khi đó, trách nhiệm của người đã ký quyết định không khởi tố vụ án sẽ được xem xét.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy tại thời điểm ban hành quyết định không khởi tố vụ án, tài liệu, chứng cứ có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, việc không khởi tố vụ án là do động cơ cá nhân thì người có thẩm quyền nhưng lại không khởi tố vụ án sẽ bị xem xét về hành vi không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội.

Còn trường hợp tại thời điểm ban hành quyết định không khởi tố vụ án mà không đầy đủ tài liệu chứng cứ để chứng minh tội phạm, hành vi phạm tội thời điểm đó không rõ ràng, sau này mới có thêm tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội thì người ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự sẽ không bị xử lý.

Tuy nhiên, trong vụ việc này, hành vi của nhóm đối tượng Đường "Nhuệ" công khai, ngang nhiên, những thiệt hại về tài sản của công ty Lâm Quyết có thể nhìn thấy được. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc không khởi tố vụ án hình sự ở đây là do nguyên nhân khách quan hay do yếu tố chủ quan để có căn cứ xem xét cán bộ có thẩm quyền, cơ quan chức năng trong việc không khởi tố vụ án hình sự.

Góc nhìn luật gia - Vụ án vợ chồng Lẫm Quyết: Thận trọng trong việc xem xét trách nhiệm của Thượng tá Cao Giang Nam (Hình 2).

Đường "Nhuệ" tại phiên phúc thẩm với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Vẫn theo luật sư Cường, nếu cơ quan chức năng xác định việc không khởi tố vụ án hình sự là có hành vi vi phạm và hành vi đến mức xâm phạm hoạt động tư pháp thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội được quy định tại Điều 369 Bộ luật Hình sự 2015. Tội danh này có khung hình phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất là 12 năm tùy theo tính chất, mức độ phạm tội. Ngoài việc bị phạt tù, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Cẩn xem xét thận trọng, thấu đáo, trên cơ sở pháp luật

Nói về trường hợp không khởi tố vụ án hình sự tại thời điểm đó là do chưa đầy đủ tài liệu chứng cứ hoặc do lý do khách quan, luật sư Cường cho hay, cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền sẽ không bị xem xét trách nhiệm pháp lý tuy nhiên cũng sẽ bị đánh giá về năng lực, trình độ nghiệp vụ trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Góc nhìn luật gia - Vụ án vợ chồng Lẫm Quyết: Thận trọng trong việc xem xét trách nhiệm của Thượng tá Cao Giang Nam (Hình 3).

Luật sư Đặng Văn Cường: Cần thận trọng xem xét trách nhiệm của người có liên quan trong cơ quan tố tụng.

Vấn đề này cần phải thận trọng xem xét giải quyết cho thấu đáo, trên cơ sở pháp luật. Bởi việc giải quyết này có thể ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng, đến trách nhiệm pháp lý của người tiến hành tố tụng và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, của cá nhân, quyết định đến việc có oan sai hay không, có bỏ lọt tội phạm hay không.

Trên cơ sở các tài liệu chứng cứ mà tòa án cấp phúc thẩm đã thu thập được và những nội dung đã làm rõ ở phiên tòa phúc thẩm vừa rồi thì cơ quan điều tra sẽ phải đánh giá chứng cứ và thu thập thêm các tài liệu chứng cứ để có quyết định đúng đắn nhất, đảm bảo công bằng, sự nghiêm minh của pháp luật.

Dư luận xã hội hiện nay đang rất quan tâm đến vụ án này, đặc biệt là đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ có ai bảo kê, dung túng cho băng nhóm này hoạt động phạm pháp trong suốt thời gian dài hay không. Nếu phát hiện có người bảo kê, dung túng thì phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đây cũng là bài học cho công tác cán bộ cũng như việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Toàn cảnh phiên xử vợ chồng Lẫm Quyết: Đường “Nhuệ” trước nguy cơ bị khởi tố thêm tội danh

Thứ 3, 12/05/2020 | 15:33
Phiên xử phúc thẩm vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mà vợ chồng Lẫm Quyết là bị cáo đã khép lại khi HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại. Nguyễn Xuân Đường bị HĐXX kiến nghị khởi tố về hành vi chiếm đóng trái phép trụ sở công ty Lâm Quyết.

Lý do hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại vụ án vợ chồng Lẫm Quyết chiếm đoạt tài sản có liên quan đến Đường “Nhuệ”

Thứ 2, 11/05/2020 | 18:56
Sau khi xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm cũng như kiến nghị của viện KSND cấp cao, TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Lẫm Quyết, trong vụ án mà Đường “Nhuệ” là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan.

Đường Nhuệ: “Tôi không chiếm đoạt tài sản của vợ chồng Lẫm Quyết, nếu sai, tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật”

Thứ 2, 11/05/2020 | 15:48
Tại phiên tòa phúc thẩm, khi được thẩm phán, chủ tọa phiên tòa hỏi về những vấn đề có liên quan đến việc có hay không chuyện cho “đàn em” đến công ty Lâm Quyết chiếm giữ, xiết tài sản, Đường “Nhuệ” một mực phủ nhận và nói chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình nếu HĐXX chứng minh được.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.