Luật sư nhận định vụ

Luật sư nhận định vụ "mẹ nhờ con giữ tay để sát hại chồng"

Duong Quang Sơn
Thứ 5, 10/05/2018 | 19:38
0
Mâu thuẫn vợ chồng thường xuyên được giải quyết bằng nắm đấm khiến vợ chồng Lập càng mâu thuẫn. Mới sáng sớm vợ chồng đã mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, sau đó Lập đã nhờ con trai giữ tay để sát hại chồng. Vậy hành vi của 2 mẹ con Lập bị xử lý ra sao?

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trong bài viết:"Nữ sinh lớp 12 khóc đỏ mắt trước thảm cảnh mẹ cùng em trai sát hại bố" đề cập về vụ án đối tượng Hoàng Thị Lập (39 tuổi, trú tại xã Tứ Xã) đã có hành vi nhờ con là Khổng Minh V. (SN 2005) giữ để mình sát hại chồng là Khổng Văn T. (41 tuổi). Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án để điều tra về hành vi giết người.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 5h ngày 20/4, sau khi vợ chồng xảy ra ẩu đả, ông T. đã lên giường ngủ, bà Lập đi ra ngoài mua đồ ăn sáng cho con gái. Khi quay về nhà, vì sẵn bức xúc với ông T., Lập đã gọi con trai mình là cháu V. xuống giữ để Lập dùng khăn siết cổ ông T..

Luật sư nhận định vụ 'mẹ nhờ con giữ tay để sát hại chồng'

Công an đang vào cuộc điều tra vụ án (ảnh minh họa)

Sau đó, Lập đến cơ quan công an trình báo về sự việc phát hiện chồng mình chết trên giường. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Lâm Thao đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ xuống khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân tử vong của ông T..

Nhận thấy nạn nhân có dấu hiệu bị sát hại, cơ quan công an đã vào cuộc xác minh điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã làm rõ hành vi Lập cùng con trai xuống tay hại chết ông T.. Ngày 7/5, Công an tỉnh Phú Thọ đã đưa đối tượng Hoàng Thị Lập về nhà riêng để dựng lại hiện trường vụ án.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Chủ tịch UBND xã Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ cho biết, chính quyền địa phương cũng rất bất ngờ trước việc Lập và con trai xuống tay hại chết ông T.. Ở địa phương, vợ chồng ông T. học không được cao, nên những mâu thuẫn không được giải quyết nhẹ nhàng mà thường dẫn đến xung đột, đánh nhau.

Vợ chồng ông T. đều làm nông nghiệp thuần túy, ông T. hay ngồi bài bạc và rượu chè với hàng xóm. Vợ chồng này mới xây được ngôi nhà nhưng vẫn còn mắc nợ nhiều người, trong đó có người em cậu đi xuất khẩu lao động bên Nhật.

Nhìn nhân vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng Lập dùng khăn siết cổ dẫn đến cái chết của chồng là hành vi không thể chấp nhận được. Trong cuộc sống, vợ chồng tuy có mâu thuẫn, nhưng không thể vì thế mà đối tượng Lập có thể xuống tay hại chết chồng một cách nhẫn tâm như vậy được. Đáng nói, Lập đã nhờ con trai mình giữ tay chồng để sát hại bằng được. Hành vi của Lập có dấu hiệu của tội Giết người (Điều 123 BLHS) với tình tiết định khung hình phạt là "có tổ chức". Khung hình phạt của tội danh này từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Về hành vi của V., có dấu hiệu của việc giúp sức để Lập thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, luật sư Ứng cho rằng, do V. dưới 14 tuổi nên theo căn cứ vào Điều 12 BLHS về Tuổi chịu trách nhiệm hình sự quy định, người dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Vì thế, V. sẽ được chuyển đến cơ sở giáo dục.

Điều 12 BLHS

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Hiếp dâm, tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội Cướp tài sản, tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ chồng chém vợ dã man ở Phú Thọ: Mâu thuẫn dai dẳng và kéo dài

Thứ 5, 10/05/2018 | 14:42
Sau khi dùng dao chém vợ trọng thương, đối tượng liền đến cơ quan công an đầu thú.

Phú Thọ: Điều tra vụ chồng dùng dao chém vợ trọng thương

Thứ 5, 10/05/2018 | 10:28
Do mâu thuẫn trong cuộc sống, người chồng đã cầm dao chém liên tiếp vào người vợ khiến nạn nhân trọng thương.

Nữ sinh lớp 12 khóc đỏ mắt trước thảm cảnh mẹ cùng em trai sát hại bố

Thứ 4, 09/05/2018 | 15:32
Thiếu nữ đang học lớp 12 phải chứng kiến cảnh mẹ bị tạm giữ để điều tra về hành vi giết chồng. Cậu em trai 13 tuổi được cơ quan công an giao cho gia đình quản lý vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.