Xét xử ông Đinh La Thăng: Biết sai vẫn ký không thì sẽ bất lợi với tôi

Xét xử ông Đinh La Thăng: Biết sai vẫn ký không thì sẽ bất lợi với tôi

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 11/01/2018 | 14:45
0
“Nếu tôi không ký, người ta sẽ đổ cho tôi thế nọ, thế kia, là nhũng nhiễu nhà thầu, cản trở công việc, cản trở dự án, lúc đó sẽ bất lợi với tôi”, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2, nói.

Tiếp tục phần xét hỏi tại tòa, để làm rõ vai trò của ông Đinh La Thăng trong việc ký và thực hiện Hợp đồng số 33, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đặt câu hỏi với bị cáo Đinh La Thăng, ông Thăng thừa nhận mình là người chủ trì cuộc họp vào ngày 31/3.

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Biết sai vẫn ký không thì sẽ bất lợi với tôi

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa.

Ông Đinh La Thăng trả lời về nội dung của cuộc họp và kết luận của mình: “Có rất nhiều nội dung, căn cứ vào đề nghị của các đơn vị, bị cáo có kết luận để giải quyết đề nghị của các đơn vị. Biên bản của cuộc họp được gửi cho các bên liên quan đọc để thống nhất trước khi ban hành thông báo kết luận cuộc họp.

Trong đó có xác định Hợp đồng số 33 không có căn cứ pháp lý. Bản thân bị cáo cũng không biết Hợp đồng số 33 không có hiệu lực. Mọi chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn, nếu không đúng quy định pháp luật thì người thực hiện có quyền không thực hiện, nếu người thực hiện có báo cáo nhưng vẫn bị yêu cầu thực hiện thì người thực hiện có quyền bảo lưu bằng văn bản”.

“Trách nhiệm thực hiện nội dung này là của ai?” Luật sư Thiệp đặt câu hỏi. Ông Thăng trả lời: “Theo quy định của pháp luật, chủ thể của hợp đồng là người chịu trách nhiệm. Đối với dự án này, Hội đồng thành viên PVN đã giao cho Hội đồng thành viên PV Power quyết định lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng. Hợp đồng chỉ có hiệu lực khi Hội đồng thành viên PV Power phê duyệt, chứ không phải Hội đồng thành viên PVN phê duyệt, vì khi đó PV Power là Chủ đầu tư".

Một câu hỏi khác: “Ban TGĐ PVN có quyền can thiệp vào quá trình thương thảo và ký kết Hợp đồng?” ông Thăng trả lời: “PV Power là đơn vị hạch toán độc lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật, tự chủ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên PVN không có quyền can thiệp”.

“Khi chuyển về tập đoàn PVN làm chủ đầu tư, anh Thực (Phùng Đình Thực) chỉ đạo rà soát và ký lại hợp đồng mới vì trước đây PV Power và PVC là hai công ty con ký hợp đồng với nhau, bây giờ là công ty mẹ ký với PVC nên phải ký lại hợp đồng”, ông Thăng nói.

Trước đó, bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2 trả lời câu hỏi của luật sư về việc vì sao biết rõ Hợp đồng số 33 không đầy đủ cơ sở nhưng vẫn chuyển tiền tạm ứng cho tổng thầu PVC?

Hồ sơ điều tra - Xét xử ông Đinh La Thăng: Biết sai vẫn ký không thì sẽ bất lợi với tôi (Hình 2).

Bị cáo Vũ Hồng Chương (bên trái), nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2.

Theo lời khai của bị cáo Chương thì bị cáo này buộc phải làm thủ tục chuyển tiền theo yêu cầu của lãnh đạo của PVN. Lý do bị cáo này đưa ra vì là đơn vị cấp dưới phải phụ thuộc cấp trên.

“Tôi là đơn vị cấp dưới phải thực thi chủ trương của đơn vị cấp trên từ chủ trương, đề xuất tạm ứng của lãnh đạo Tập đoàn. Trước sức ép của công việc, dưới áp lực trên đe dưới búa do chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo HĐTV tập đoàn, tôi là một đơn vị mắt xích nhỏ trong hoạt động của tập đoàn nên phải thực hiện.

Mặc dù khi ký, tôi biết vi phạm Nghị định 48 của Chính phủ. Nhưng nếu tôi không ký, người ta sẽ đổ cho tôi thế nọ, thế kia, là nhũng nhiễu nhà thầu, cản trở công việc, cản trở dự án lúc đó sẽ bất lợi với tôi", bị cáo Chương nói.

Ông Đinh La Thăng: Đây không phải trách nhiệm của tôi...

Thứ 5, 11/01/2018 | 10:11
Khi được luật sư hỏi, ông Đinh La Thăng khai nguồn vốn để thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gồm 30% vốn của PVN, 70% vốn đi vay nước ngoài. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định 30% vốn này không thuộc trách nhiệm của HĐTV và Chủ tịch HĐTV.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Nguyễn Xuân Sơn đề nghị giám định lại thiệt hại

Thứ 4, 10/01/2018 | 18:00
Nguyễn Xuân Sơn cho rằng giám định viên tính thiệt hại bằng lãi suất bình quân tài khoản tiền gửi đầu tư 14% để ra thiệt hại là không chính xác nên đề nghị giám định lại.

Ông Đinh La Thăng có thành khẩn?

Thứ 4, 10/01/2018 | 18:46
Sau hai ngày xét xử , qua những lời khai của ông Đinh La Thăng và thuộc cấp đã nổi lên nhiều điểm đáng chú ý, trong đó có tính cách của ông Thăng.

Nữ bị cáo duy nhất giúp chồng Tham ô trong vụ án Đinh La Thăng là ai?

Thứ 4, 10/01/2018 | 14:59
Trong vụ án xét xử ông Đinh La Thăng, có một cặp vợ chồng đều là bị cáo bị VKSND Tối cao truy tố về tội Tham ô tài sản.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.