Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nóng việc tiếp tục kiến nghị điều tra lại kỳ thi năm 2017

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nóng việc tiếp tục kiến nghị điều tra lại kỳ thi năm 2017

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:56
1
Sáng 18/10, phiên toà xét xử vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang bước sang ngày thứ 5, Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu PGĐ sở GD&ĐT Hà Giang) đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến vụ việc.

Tại phiên toà này, tiếp tục phần tranh tụng, Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính - cựu PGĐ sở GD&ĐT Hà Giang) yêu cầu HĐXX, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự tại toà với dấu hiệu vi phạm pháp luật trong vấn đề công tác điểm thi năm 2017.

Trước đó, tại phiên toà ngày 15/10, bị cáo Triệu Thị Chính khai đã báo cáo với ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc sở GD&ĐT) về việc năm 2017 có những dấu hiệu phạm tội trong công tác thi cử. Cũng tại toà, bản thân ông Sử thừa nhận rằng bà Chính có báo cáo sự việc này.

“Chúng tôi trân trọng đề nghị, bằng quyền năng của HĐXX ngay tức khắc giữ lại toàn bộ bài thi của năm 2017 để mở 1 cuộc điều tra toàn diện khách quan và công tâm”, luật sư Hướng nhấn mạnh.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nóng việc tiếp tục kiến nghị điều tra lại kỳ thi năm 2017

Luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính đề nghị điều tra kỳ thi năm 2017.

Đối với vụ án đang xét xử về vụ gian lận thi cử năm 2018, luật sư Hướng yêu cầu mở cuộc điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật về những dấu hiệu vật chất, đặc biệt về tiền. Không thể có chuyện nâng điểm cho hơn 100 thí sinh mà lại chỉ bằng tình cảm. Cần mở rộng điều tra xem xét toàn bộ những người thân thích của các bị cáo về các giao dịch tại ngân hàng, đặc biệt đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương.

“Chúng tôi yêu cầu mở rộng điều tra, xem xét toà bộ những người thân thích con, vợ, chồng, bố mẹ, anh em ruột về các hoạt động giao dịch về tài chính, các tài khoản ngân hàng, đặc biệt là đối với bị cáo Hoài và bị cáo Lương”, Luật sư Hướng nói.

Hồ sơ điều tra - Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nóng việc tiếp tục kiến nghị điều tra lại kỳ thi năm 2017 (Hình 2).

Bị cáo Triệu Thị Chính tại phiên toà.

Luật sư Hướng cũng cho rằng để đảm bảo khách quan, công bằng, nếu coi bà Chính nhờ nâng điểm, trong vụ án này có rất nhiều người nhờ nâng điểm, vậy tại sao không khởi tố những người khác. Vị luật sư này nhắc lại, theo nội dung đã được làm sáng tỏ tại phiên tòa, có 107 thí sinh được nâng điểm, trong đó có 41 thí sinh nhờ nâng điểm nên đã vào các trường công an và quân đội.

Cuối cùng, luật sư kiến nghị mở một cuộc điều tra toàn diện những người như ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong việc trả lời tin nhắn bị cáo Hoài là có mục đích gì?

Theo luật sư Hướng công bố tại phiên toàn, nội dung tài liệu tin nhắn của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài do Công an thu thập được, có một tin nhắn gửi cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý: “Em báo cáo anh 2 việc. Một, em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử (Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang - PV) giữ.

Hai, việc Lương (Vũ Trọng Lương - cựu Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, sở GD&ĐT - PV) chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về Sở là theo Điều 296 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm quá, có gì anh xem giúp em”. Cũng trong nội dung thu thập được, trả lời tin nhắn trên, ông Quý nhắn lại: “OK, có gì anh bàn với anh Sử”.

Trước đó, chiều 17/10, sau khi VKS đề nghị các mức án dành cho các bị cáo, cả 5 bị cáo đều từ chối quyền tự bào chữa cho mình và cho biết “đồng ý với ý kiến của VKS”. Riêng bị cáo Triệu Thị Chính (bị cáo duy nhất mời luật sư) ủy quyền cho 3 luật sư của mình trong việc bào chữa.

Tại phiên xét xử chiều 15/10, quá bức xúc với các đồng nghiệp cấp dưới là Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Vũ Trọng Lương (cựu Phó Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), bị cáo Triệu Thị Chính sau khi được luật sư “gợi ý” đã mạnh dạn đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Hà Giang điều tra về những sai phạm (có thể) xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Trong quá trình trả lời HĐXX, bị cáo Triệu Thị Chính luôn khẳng định mình là người chống tiêu cực, nên không có chuyện can thiệp vào việc nâng điểm thi cho các thí sinh. Nói rằng, ngay từ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, báo chí và dư luận trong xã hội đã có sự nghi ngờ về tính trung thực trong việc tổ chức chấm thi ở Hà Giang do có những thí sinh điểm cao bất thường.

“Để có sự công bằng và xem xét cả một quá trình, tôi mong muốn giữ lại kết quả chấm thi năm 2017 và đề nghị HĐXX kiến nghị với Cơ quan An ninh điều tra về kỳ thi năm 2017, để xem có hay không vụ lợi vật chất. Vì không một người bình thường nào đi nâng điểm cho bằng đấy người mà không có bất kỳ vụ lợi gì”, bị cáo Chính nói.

 

Ngày thứ 4 xét xử gian lận thi cử tại Hà Giang: Kết thúc phần xét hỏi, VKS luận tội bị cáo cao nhất 9 năm tù

Thứ 5, 17/10/2019 | 19:30
Sau 4 ngày xét xử vụ án gian lận điểm thi xảy ra trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, ngày 17/10, HĐXX kết thúc phần xét hỏi các nhân chứng, đại diện VKSND quan điểm luận tội và đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo.

Xét xử gian lận điểm thi ở Hà Giang: Bị cáo là chủ mưu bị đề nghị cao nhất 9 năm tù

Thứ 5, 17/10/2019 | 16:16
Chiều 17/10, sau 4 ngày xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Hà Giang nêu quan điểm luận tội 5 bị cáo vụ sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở địa phương này. Theo bản luận tội, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài là người chủ mưu, khởi xướng, chỉ đạo Vũ Trọng Lương nâng điểm cho các thí sinh, do đó phải nhận mức án cao nhất.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Vợ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài vỗ vai động viên chồng

Thứ 5, 17/10/2019 | 11:30
Ngày 17/10, phiên toà xét xử vụ gian lận thi cử gây rúng động Hà Giang bước sang ngày thứ 4, HĐXX tiếp tục thẩm vấn, xét hỏi các nhân chứng liên quan đến vụ án, trong đó có vợ của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT). Khi đi qua chỗ bị cáo Hoài đang ngồi, bà Hương vỗ vai, gật đầu nhắn nhủ động viên chồng.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: “Nếu dùng từ choáng hay sốc cũng không đủ để phản ánh”

Thứ 4, 16/10/2019 | 14:35
“Tôi không bao giờ nghĩ tỉnh mình lại dính vào vụ nâng điểm thi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà diễn ra vụ việc nghiêm trọng như vậy, nếu dùng từ “choáng, sốc” cũng không đủ để phản ánh”, ông Vũ Văn Sử - cựu Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang giãi bày tại toà.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.