Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid”

Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid”

Thứ 4, 15/12/2021 | 14:18
0
“Bão Covid” quét qua gây muôn vàn ảnh hưởng, đặc biệt là những bệnh nhân vốn đã chịu nhiều đau đớn khi mang trong mình căn bệnh thận mãn tính nay càng khốn khó hơn.

Xóm chạy thận hiện là nơi cư trú của khoảng hơn 132 bệnh nhân đến từ các địa phương khác nhau. Mỗi người thuê một căn nhà nhỏ với giá từ khoảng 1 đến 2 triệu đồng một tháng làm nơi trú ngụ. Ban ngày họ mưu sinh bằng các gánh hàng rong, nhặt ve chai nhằm trang trải cuộc sống cũng như chi trả chi phí chữa bệnh.

Khi khó khăn chồng chất khó khăn

Chia sẻ với Người Đưa Tin, tổ trưởng xóm chạy thận, ông Mai Anh Tuấn cho biết, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cư dân tại xóm chạy thận phần lớn đều phải gác lại công việc mưu sinh thường ngày để đảm bảo an toàn sức khỏe. Thế nhưng họ vẫn phải đều đặn 3 lần/tuần chạy thận và chi trả tiền nhà, thuốc men. Từ đó dẫn đến khó khăn trong tài chính.

Đời sống - Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid”

Ông Mai Anh Tuấn, tổ trưởng xóm chạy thận Bạch Mai đồng thời cũng là cư dân lâu năm nhất (26 năm).

Mắc trong mình căn bệnh mãn tính, nay lại thêm nỗi sợ Covid-19, ông Hùng đã 11 năm chạy thận, quê Bắc Giang chia sẻ: “Khiếp sợ lắm nên phải cố mà giữ mình. Đã bị bệnh thận rồi mà mắc thêm Covid-19 nữa thì chỉ có chết chứ chạy đi đâu được”.

Cuộc sống của ông Hùng và vợ, bà Sáu những ngày này chỉ xoay quanh khu trọ, bệnh viện mà theo như ông bà chia sẻ thì đó là “chuỗi tuần hoàn vô tận”. Tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp thế nên đã gần 1 năm nay, vợ chồng ông chưa được về thăm quê lần nào.

Đời sống - Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid” (Hình 2).

Ông Hùng và bà Sáu trong căn trọ chưa đến chục mét vuông đã gắn bó với ông bà hơn chục năm nay.

Xác định gắn phần đời còn lại của mình tại xóm chạy thận, thêm vào đó là lịch chạy thận 3 lần/tuần đều đặn, những bệnh nhân nơi đây kiếm thêm chút “đồng ra đồng vào” bằng những công việc vặt, không cố định nhằm giảm bớt gánh nặng cho gia đình. “Nữ thì bán hàng rong, nhặt ve chai, bán nước trộm. Nam thì chạy xe ôm, đánh giày,...” - chủ trọ, bà Phạm Thị Quyến cho hay. Từ khi thành phố có lệnh giãn cách, phần lớn những người ở xóm chạy thận đều phải gác lại công việc mưu sinh. Điều đó đồng nghĩa với việc mất hẳn sinh kế, tất cả đều chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của người khác.

Bà Bùi Thị Yên (chạy thận 9 năm) ngoài “công việc chính” chạy thận thì kiếm thêm bằng việc bán nước chè loanh quanh khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai. Dịch bệnh phức tạp, bà chỉ biết “kêu cứu người nhà”. Khoản tiền tiết kiệm từ công việc lặt vặt trước đây tích cóp cũng đã sắp cạn kiệt. Khó khăn chồng chất khó khăn khi vừa mới đây bà còn gặp tai nạn trên đường đi chạy thận về để lại những vết xước chằng chịt trên gương mặt.

Đời sống - Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid” (Hình 3).

Bà Bùi Thị Yên.

Không khá khẩm hơn bà Yên là mấy, vợ chồng ông Hùng cũng đã tiêu sạch hết khoản tiền tiết kiệm từ công việc nhặt ve chai của bà Sáu trước dịch, giờ chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp của các con gửi lên. Thế nhưng mà, “ở quê cũng đang dịch, chẳng dư dả gì cho cam”... Biết vậy, họ ăn uống tằn tiện hẳn đi. Bữa cơm trong phòng trọ chưa đến chục mét vuông đôi khi chỉ là củ khoai, bát cơm trắng muối vừng qua bữa.

Đời sống - Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid” (Hình 4).

Căn bếp “trống huơ trống hoác” của vợ chồng ông bà.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Khó khăn, hoạn nạn là vậy, thế nhưng với niềm lạc quan, tin yêu với đời, nụ cười vẫn nở trên đôi môi xám ngoét đi vì kháng sinh của họ. Trong khoảng sân sinh hoạt chung chỉ vài mét vuông của khu trọ nghèo thi thoảng vẫn vang lên tiếng ngân nga.

Nhận cái “án tử” thường trực từ khi mới chỉ mười tám, đôi mươi, thế nhưng, chị Oanh (32 tuổi) chưa lúc nào thôi hy vọng, luôn tếu táo khi chia sẻ về chặng đường “mới chỉ” 14 năm chạy thận của mình.

Đời sống - Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid” (Hình 5).

Niềm lạc quan trong ánh mắt chị Oanh.

Hơn 130 cư dân chạy thận là hơn 130 mảnh đời khác nhau. Các bệnh nhân tứ xứ tha phương gặp nhau ở cùng một khu trọ nghèo, họ coi nhau như người nhà, cùng san sẻ với nhau những khó khăn, cùng động viên nhau đứng lên sau đại dịch…

Trong cơn bão giông, tình người xóm chạy thận được cảm nhận thấm thía hơn bao giờ hết. Tinh thần đoàn kết chống dịch tại xóm trọ nghèo cũng được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Đa số các cư dân tại đây đều đã được tiêm đủ 2 mũi phòng chống Covid-19.

“Mọi người ở đây tình cảm lắm, ai ốm, ai đau cần gì thì mọi người đều qua giúp. Tình làng nghĩa xóm tốt lắm, hầu như thấu hiểu bệnh tình nhau cả mà giúp đỡ” - bà Phan Thị Tảo (63 tuổi, cư dân xóm chạy thận 14 năm) chia sẻ.

Đời sống - Xóm chạy thận lao đao sau “bão Covid” (Hình 6).

Bà Phan Thị Tảo.

Họ còn cảm động trước sự quan tâm giúp đỡ của xã hội. Sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, chính quyền và các đoàn từ thiện tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa rất thiết thực với những bệnh nhân nơi đây.

“Đợt dịch Covid-19 vừa rồi, chính quyền địa phương cũng từ thiện một số nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giúp đỡ bệnh nhân rất nhiệt tình. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, các bệnh nhân cũng được hỗ trợ di chuyển bằng các xe quân đội, xe bệnh viện tạo điều kiện lọc máu một cách an toàn”, bà Tảo bộc bạch.

Bà Vương Hương Ly, Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ phường Đồng Tâm chia sẻ: “Công tác an sinh xã hội của phường cũng như của cả cộng đồng chăm lo cho xóm chạy thận rất là đầy đủ, tất cả các bệnh nhân trong xóm đều được nhận các xuất quà và phần quà. Cơ bản là không ai bị bỏ lại phía sau, cố gắng hết sức về vật chất và tinh thần”

Dẫu biết là còn rất nhiều khó khăn, thế nhưng những cư dân ở xóm chạy thận vẫn luôn hy vọng cuộc sống nhanh trở lại bình thường, để họ tiếp tục kế sinh nhai và chặng đường chạy thận gian nan phía trước.

Diệu Minh

Doanh nghiệp Việt giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch và cái bắt tay khi khó khăn

Thứ 2, 13/12/2021 | 19:31
Chủ động, linh hoạt ứng phó với từng diễn biến của dịch bệnh, duy trì mối liên kết,... là những giải pháp mà doanh nghiệp đưa ra để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị ngắt quãng trong dịch Covid-19.

Ấm áp những phần quà tại xóm chạy thận

Thứ 2, 13/04/2020 | 17:19
Ngày 13/4, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Suntory PepsiCo Việt Nam chính thức triển khai chương trình “Triệu Bữa Cơm” với thông điệp “Trao bữa cơm - Trao niềm tin” để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn đang chịu tác động của dịch bệnh COVID-19.

Cảm thương những mảnh đời éo le ở xóm chạy thận

Chủ nhật, 11/06/2017 | 18:30
Khi được chứng kiến cảnh chồng chăm vợ, cùng vợ đi chạy thận hơn chục năm qua tại xóm chạy thận Lê Thanh Nghị, Hà Nội ai cũng phải xót xa.

Nước mắt nụ cười của những mảnh đời bất hạnh ở 'xóm chạy thận'

Thứ 7, 06/08/2016 | 06:36
Ban ngày, những bệnh nhân trong xóm phải ra ngoài lăn lộn kiếm sống như bao người khác để có thêm tiền chạy thận, nhưng đêm xuống, những bóng lưng lầm lũi lúc nào cũng đong đầy nỗi buồn tủi và cô đơn.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.