Xung đột Nga-Ukraine: 3 bước đưa Ukraine đến hòa bình

Thứ 3, 13/12/2022 | 16:34
0
Tổng thống Zelenskyy đã nêu cụ thể 3 bước để đảm bảo hòa bình lâu dài cho Ukraine, trong đó có bước có thể “thực hiện được ngay bây giờ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu các nhà lãnh đạo G7 duy trì sự ủng hộ đối với Ukraine vào năm tới đồng thời vạch ra 3 bước để đảm bảo hòa bình, bao gồm hỗ trợ quân sự, hỗ trợ ổn định tài chính và năng lượng, và phương thức ngoại giao mới.

Trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 12/12, ông Zelenskyy cho biết bước đầu tiên là một “lực lượng mới” và ông đã yêu cầu thêm thiết bị quân sự từ G7.

“Nga vẫn có lợi thế về pháo binh và tên lửa, đây là sự thật”, ông Zelenskyy nói. “Ukraine cần xe tăng hiện đại - và tôi yêu cầu các vị cung cấp khả năng phòng thủ này cho chúng tôi. Bước này có thể thực hiện được ngay bây giờ”.

Ông cũng cho biết Ukraine cần thêm “pháo phản lực và nhiều tên lửa tầm xa hơn”, đồng thời bổ sung rằng Ukraine cần “hỗ trợ pháo binh liên tục với súng và đạn pháo”.

Bước thứ hai, theo ông Zelenskyy, là duy trì ổn định tài chính, năng lượng và xã hội Ukraine trong năm tới. Ông cũng đề nghị G7 cam kết tăng viện trợ khí đốt cho Ukraine.

“Cuộc khủng bố nhằm vào các nhà máy điện của chúng tôi buộc chúng tôi phải sử dụng nhiều khí đốt hơn dự kiến. Đây là lý do tại sao chúng tôi cần hỗ trợ thêm trong mùa đông năm nay”, ông Zelenskyy cho biết. “Chúng tôi đang nói về khối lượng khoảng 2 tỷ m3 khí đốt phải được mua thêm”.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine: 3 bước đưa Ukraine đến hòa bình

Một binh sĩ Ukraine được nhìn thấy ở thị trấn Schastia, gần Lugansk, trong bối cảnh xung đột với Nga sắp tròn 10 tháng. Ảnh: Defense Post

Ở bước thứ ba và cũng là bước cuối cùng, Tổng thống Zelenskyy cho biết Ukraine muốn đưa ra một giải pháp hòa bình, bắt đầu bằng việc yêu cầu Nga bắt đầu rút quân vào Giáng sinh này.

“Tôi đề nghị Nga thực hiện một bước đi cụ thể và có ý nghĩa hướng tới một giải pháp ngoại giao, điều mà Moscow thường xuyên đề cập đến” ông nói. “Chúng ta sẽ sớm đón ngày lễ được hàng tỷ người tổ chức: Giáng sinh”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

“Đây là lúc để những người dân bình thường nghĩ về hòa bình, không phải xung đột. Tôi đề nghị Nga ít nhất hãy cố gắng chứng minh rằng họ có khả năng từ bỏ hành động gây hấn. Nếu Nga rút quân khỏi Ukraine, điều đó sẽ đảm bảo chấm dứt chiến sự lâu dài”, ông Zelenskyy cho biết.

Quân Nga giành được lợi ích xung quanh Lugansk

Các lực lượng Nga đã kiểm soát đường cao tốc dẫn đến Krasnogorovka, cắt đứt tuyến đường tiếp tế của Ukraine, ông Vitaly Kiselyov, một quan chức của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cho biết hôm 13/12.

“Các lực lượng Nga đang giành được chỗ đứng trong khu vực. Đường cao tốc Krasnogorovka, được sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế cho quân đội Ukraine đóng tại Maryinka, hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga”, ông Kiselyov viết trên Telegram.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn của lực lượng dân quân LPR Ivan Filiponenko cho biết hôm 13/12 rằng quân đội Ukraine đã chịu khoảng 90 thương vong trong các trận chiến với các lực lượng của LPR trong ngày qua.

“Trong 24 giờ qua, kẻ địch đã chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và khí tài quân sự do các hoạt động tấn công tích cực của lực lượng dân quân LPR. Họ đã tiêu diệt tới 90 người”, ông Filiponenko cho biết trên kênh Telegram.

Ngoài ra, dân quân LPR đã phá hủy 4 xe tăng, 6 xe bọc thép chở quân, 3 khẩu pháo, 2 máy bay không người lái và 15 xe cơ giới đặc biệt của quân đội Ukraine.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine: 3 bước đưa Ukraine đến hòa bình (Hình 2).

Bản đồ đánh giá tình hình thực địa trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, tính đến ngày 12/12/2022. Nguồn Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Đồ họa Al Jazeera

Ông Putin sẽ không tổ chức họp báo cuối năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tổ chức một cuộc họp báo thường niên như dự kiến trong tháng này, thay vào đó chuyển nó sang một ngày không xác định vào năm tới, truyền thông Nga đưa tin hôm 12/12.

“Đối với cuộc họp báo hàng năm, đúng là sẽ không có cuộc họp nào trước thềm năm mới, nhưng chúng tôi hy vọng rằng Tổng thống vẫn sẽ tìm cơ hội nói chuyện với các phóng viên, như ông ấy vẫn làm thường xuyên, kể cả trong các chuyến công du nước ngoài”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn Nga TASS.

“Chúng tôi sẽ thông tin cho các vị vào thời điểm thích hợp”, ông Peskov nói, nhưng từ chối đưa ra lý do hoãn lại sự kiện trên.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên trong một thập kỷ ông Putin sẽ không xuất hiện trên truyền hình toàn quốc vào tháng 12.

Cuộc họp báo - thường kéo dài vài giờ - là một trong số ít cơ hội cho cả phóng viên Nga và quốc tế đặt câu hỏi trực tiếp đối với Tổng thống Putin. Ông Putin đã tổ chức 17 cuộc họp báo cuối năm như vậy kể từ năm 2001.

Trong một diễn biến khác, tờ nhật báo kinh doanh của Nga Vedomosti đưa tin hôm 13/12 rằng Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm để thảo luận về các sự kiện của năm 2022 vào cuối tháng 12 này.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với tờ báo rằng thời gian và chương trình nghị sự cho cuộc hội đàm đã có, nhưng một thông báo chính thức sẽ được đưa ra sau.

Tờ báo Nga trích dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận với Điện Kremlin cho biết rằng đó khó có khả năng là một cuộc hội đàm mặt đối mặt.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine: 3 bước đưa Ukraine đến hòa bình (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine đang chiến đấu ở vùng Kherson dừng lại để sửa chữa xe bọc thép của họ, đầu tháng 12/2022. Ảnh: NY Times

Kiev không chứng minh được Nga sử dụng drone của Iran

Trong cuộc gặp giữa các chuyên gia Ukraine và Iran, phía Kiev đã không đưa ra bất kỳ tài liệu nào chứng minh việc Nga sử dụng máy bay không người lái (drone) do Iran sản xuất trong cuộc chiến, hãng thông tấn Mehr (Iran) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Mohammad Reza Ashtiani, cho biết hôm 12/12.

Ông Ashtiani cho biết thêm rằng vấn đề không thể theo dõi vì nhiều nhận xét dựa trên những tin đồn vô căn cứ.

Theo vị Bộ trưởng, Iran và Nga từ lâu đã hợp tác trong lĩnh vực quân sự, nhưng chưa bao giờ tương tác về vấn đề cung cấp drone trong chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Các tuyên bố về việc drone do Iran sản xuất được sử dụng ở Ukraine lần đầu tiên được đưa ra vào hồi tháng 7, khi Mỹ cho rằng Iran chuẩn bị cung cấp cho Nga “lên đến vài trăm máy bay không người lái, bao gồm cả UAV có khả năng mang vũ khí” để sử dụng trong giao tranh.

Hồi tháng 11, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hợp Quốc đã yêu cầu một cuộc họp chuyên gia chung với Kiev về vấn đề trên. Cả Iran và Nga đã nhiều lần bác bỏ tuyên bố rằng Tehran đã cung cấp cho Moscow máy bay không người lái để sử dụng chống lại Ukraine.

Thế giới - Xung đột Nga-Ukraine: 3 bước đưa Ukraine đến hòa bình (Hình 4).

Hình ảnh được cho là về cây cầu phía sau tiền tuyến ở thành phố Melitopol, do Nga kiểm soát, bị Ukraine tập kích hôm 12/12/2022. Ảnh: The Guardian

Châu Âu vẫn cần khí đốt giá rẻ của Nga

Nga có cơ hội giành lại vị trí dẫn đầu về cung cấp khí đốt cho châu Âu và một lần nữa trở thành nhà vô địch về cung cấp nhiên liệu cho EU, nhà báo Javier Blas của Bloomberg cho biết.

Trong bài viết cho mục Opinion trên Bloomberg đăng hôm 12/12, nhà báo Blas nói: “Mặc dù các nhà lãnh đạo châu Âu đã tuyên bố sẽ không quay trở lại công việc kinh doanh như bình thường với Nga sau cuộc chiến ở Ukraine, nhưng những thực tế không thể tránh khỏi về địa lý và thị trường có thể chiến thắng ngay cả những nhà hoạch định chính sách kiên quyết nhất”.

Nhà báo của Bloomberg trích dẫn lời của ông Michael Kretschmer, Thủ hiến bang Sachsen (Đức), cho biết hồi tháng 11 rằng việc vĩnh viễn không có khí đốt Nga sẽ là “sự thiếu hiểu biết về mặt lịch sử và sai lầm về mặt địa chính trị”.

Berlin hiện đang trả 140 Euro cho mỗi MWh cho việc nhập khẩu khí đốt, cao hơn khoảng 7 lần so với mức trung bình trong giai đoạn 2010-2020, ông Blas lưu ý.

Nếu châu Âu muốn “giữ tính cạnh tranh cho các ngành hóa chất, thực phẩm và công nghiệp nặng của mình, thì châu Âu sẽ cần khí đốt giá rẻ. Và châu Âu không có khí đốt nào rẻ hơn của Nga”, ông cho biết thêm.

Minh Đức (Theo CNN, TASS, Mehr News Agency, UPI)

Nga muốn “đóng băng” xung đột, Ukraine không có lựa chọn nào khác

Thứ 5, 08/12/2022 | 16:03
Ukraine được khuyên nên tiếp tục tiến công, không cho Nga “ngủ đông” vì động lực chiến trường bây giờ đang ở phía quân đội của Kiev.

Trần giá dầu Nga: Châu Âu sẽ phải “trả giá”?

Thứ 4, 07/12/2022 | 17:23
Khi trần giá dầu Nga bắt đầu có hiệu lực, câu hỏi đặt ra là biện pháp này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến châu Âu, nơi vẫn đang vật lộn với khủng hoảng năng lượng.

Cách để xung đột Nga-Ukraine dừng lại “ngay hôm nay”

Thứ 2, 05/12/2022 | 16:41
Điều kiện để cuộc xung đột dai dẳng giữa Nga và Ukraine chấm dứt “ngay lập tức” được nêu lên trong bối cảnh giao tranh đang giảm dần nhịp độ.

Ông Putin: Nhiều người ở châu Âu vẫn sẵn sàng mua khí đốt Nga

Thứ 3, 01/11/2022 | 09:39
Tổng thống Putin dự đoán rằng trung tâm trung chuyển khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hút khách sau khi các đường ống Nord Stream (Dòng chảy Phương Bắc) 1 và 2 bị hư hại.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.