Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù

Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 29/03/2018 | 16:17
0
Sau hơn 1 tuần xét xử và nghị án, ngày 29/3, HĐXX của TAND TP.Hà Nội đã ra tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm do có hành vi cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN. Theo đó, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN lĩnh 18 năm tù về tội danh trên.

Chiều 29/3, HĐXX của TAND TP.Hà Nội đã ra tuyên án đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và các bị cáo đồng phạm bị VKS truy tố về hai tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

 Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù

HĐXX tuyên án bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm. (Ảnh Thành Long)

Tại tòa, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội của mình, một số bị cáo không thừa nhận một phần tội danh như cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cùng quá trình đưa vụ án ra xét xử, tòa cấp sơ thẩm xét thấy có đủ căn cứ để xác định nội dung vụ án và hành vi phạm tội của các bị cáo như sau:

 Bị cáo Đinh La Thăng lĩnh 18 năm tù (Hình 2).

Tuyên án bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN

và đồng phạm. (Ảnh Thành Long)

Từ tháng 9/2008, bị cáo Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã chỉ đạo và quyết định việc PVN góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) để PVN trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng này.

Thực hiện chỉ đạo và chủ trương của Đinh La Thăng, các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức, nguyên thành viên HĐTV PVN cùng Nguyễn Xuân Sơn, Phó Tổng Giám đốc, Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN đã tích cực thực hiện 03 lần góp vốn của PVN vào Oceanbank với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

Hậu quả, với năng lực yếu kém của Oceanbank và những hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, Ngân hàng Oceanbank đã bị thua lỗ nghiêm trọng không còn giá trị vốn của chủ sở hữu; dẫn đến toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng vốn góp của PVN tại Oceanbank đã bị mất hoàn toàn khi Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc Ngân hàng Oceanbank để Nhà nước phải khắc phục các hậu quả thiệt hại nặng nề của Oceanbank gây ra.

HĐXX xác định, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại số tiền 800 tỷ đồng của PVN là do các hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm gây ra.

Hành vi phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế nêu trên của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Hành vi của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn (800 tỷ đồng) của Nhà nước, mà còn xâm hại đến sự đúng đắn trong công tác quản lý tài sản Nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp, Tập đoàn Nhà nước nói riêng, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước và tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV của VPN, là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN; bị cáo là người quyết định chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.

Bị cáo nhân thân tốt, thành khẩn khai báo một phần, giữ nhiều chức vụ cao trong quá trình công tác nên được xem là tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt.

Các bị cáo khác đã giúp sức cho bị cáo Đinh La Thăng, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật với những quyết định làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế, dẫn đến hậu quả PVN mất vốn 800 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, lợi ích chung.

Khi lượng hình, HĐXX xét thấy, các bị cáo khác đều là những người có chức vụ, quyền hạn, có nhiều thành tích trong công tác, thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Trong vụ án này, ngoài hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn thực hiện hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tài sản đặc biệt lớn (20 tỷ đồng).

Hành vi của bị cáo xâm phạm đến tài sản của Nhà nước và sự liêm chính của cán bộ, công chức, là một trong những biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức hiện nay, tạo ra sự mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước.

Do vậy, cần thiết phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi của các bị cáo gây ra.

Từ những phân tích và nhận định nêu trên, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt:

Bị cáo Đinh La Thăng (SN 1960, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT PVN bị tuyên phạt 18 năm tù.

Các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV gồm: Vũ Khánh Trường (SN 1954, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) bị tuyên phạt 5 năm tù; Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955, trú tại phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) bị tuyên phạt 22 tháng tù; Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị tuyên phạt 20 tháng cải tạo không giam giữ và Phan Đình Đức (SN 1960, trú tại phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) bị tuyên phạt 15 tháng cải tạo không giam giữ;

Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, trú tại đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội), nguyên Phó Tổng giám đốc PVN bị tuyên phạt 30 tháng tù;

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN bị tuyên phạt 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, buộc Ninh Văn Quỳnh phải chấp hành từ 23 năm tù.

Hôm nay (29/3), tuyên án bị cáo Đinh La Thăng trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN

Thứ 5, 29/03/2018 | 07:44
Sau hơn 1 tuần xét xử và nghị án, hôm nay (29/3), Tòa cấp sơ thẩm sẽ tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm do có hành vi gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN.

Xét xử ông Đinh La Thăng lần hai: Luật sư và VKS tranh luận gay gắt

Chủ nhật, 25/03/2018 | 11:28
Phản bác lại quan điểm của VKS khi cho rằng bị cáo Đinh La Thăng là người chuyên quyền, độc đoán, luật sư Nguyễn Huy Thiệp lại cho rằng: "Ở ông Đinh La Thăng, ai cũng có một nhận xét chung là một người rất quyết liệt chứ không ai nói ông Đinh La Thăng độc đoán, chuyên quyền”.

Bị cáo Đinh La Thăng day dứt trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Thứ 7, 24/03/2018 | 19:01
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN tỏ ra day dứt, cho rằng mình trở thành người con bất hiếu vì khi bố mất đã không được ở nhà, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Đây có lẽ là nỗi ám ảnh, day dứt suốt quãng đời ở tù sau này của bị cáo.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Đồng Nai: Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:34
Viện KSND thành phố Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt 832 tờ vé số của người khuyết tật.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.