04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua

04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua

Thứ 6, 29/03/2019 | 12:00
0
Chữa đau khớp gối bằng các vị thảo dược dân gian đang được ngày càng nhiều người áp dụng bởi tính hiệu quả, an toàn. Dưới đây là tổng hợp 04 vị thảo dược đầu bảng không những giúp giảm đau khớp gối mà còn ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp, giúp mạnh gân hoạt cốt, vận động dễ dàng hơn.

Chữa đau khớp gối bằng Dây đau xương

Dây đau xương còn có một cái tên khác là Khoan cân đằng (được hiểu là giúp xương cốt thoải mái, khỏe mạnh). Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Đỗ Tất Lợi, công dụng mạnh nhất của cây thuốc nam Dây Đau Xương chính là khu phong, trừ thấp, mạnh gân hoạt cốt, dùng để chữa những triệu chứng của bệnh tê thấp, đau xương khớp, nhức mỏi đầu gối. Thành phần hóa học chủ yếu của Dây đau xương là Alkaloid có tác dụng giảm đau, giảm tê nhức, chống viêm, ngăn ngừa thoái hóa khớp.

Cách dùng dây đau xương chữa đau khớp gối rất đơn giản:

– Lá dây đau xương giã nhỏ, trộn với rượu, đắp lên vùng khớp gối sưng đau.

– Thân cây Dây đau xương, thái nhỏ, sao vàng, sau đó ngâm rượu với tỷ lệ 1:5. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ.

Truyền thông - 04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua

Dùng dược liệu Hy thiêm để chữa đau khớp gối

Hy thiêm vốn được mệnh danh là loài cỏ trời cho trị các chứng sưng, đau nhức xương khớp. Theo cuốn Những cây thuốc và động vật làm thuốc – Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật, hy thiêm quy vào kinh can thận, giúp khu phong trừ thấp, lợi gân cốt, trị chứng tê bại nửa người, đau nhức xương khớp, tê lưng mỏi gối.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Phytochemistry – một tạp chí chính thức của Hội Liên hiệp Hóa chất Thực vật Châu Âu và Bắc Mỹ cho biết: Khi thử nghiệm trên chuột cống trắng, Hy Thiêm thể hiện đặc tính giảm đau, chống viêm tại chỗ mạnh (tương đương với thuốc tây Piroxicam). Ngoài ra, Hy Thiêm còn có tác dụng bảo vệ màng bao dịch khớp, giảm phù chân, sưng đầu gối, giảm đau các khớp ngoại biên rất rõ rệt.

Truyền thông - 04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua (Hình 2).

Chữa đau đầu gối bằng Ngưu tất

Ngưu tất, hiểu nôm na là đầu gối con trâu. Cái tên của vị thuốc Nam này đã gợi lên những công dụng chính trị chứng sưng đau khớp gối, giúp đầu gối chắc khỏe, giảm thoái hóa xương khớp. Ngưu tất được lưu truyền cách dùng trong dân gian hàng nghìn năm. Mỗi ngày từ 3 – 9g củ Ngưu tất khô, sắc cùng nước, chia làm 2 lần uống.

Truyền thông - 04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua (Hình 3).

Thiên niên kiện giúp giảm viêm khớp gối, dịu các cơn đau nhức xương khớp

Thiên niên kiện xứng danh là vị dược liệu đầu bảng trị đau nhức xương khớp, mạnh gân cơ. Vị thuốc này chứa lượng lớn tinh dầu và nhiều hoạt chất quý giúp giảm đau, giảm nhức mỏi gân cơ, lưu thông huyết dịch. Hiện tại, trên lâm sàng, Thiên Niên Kiện được dùng để chữa đau khớp gối, viêm khớp cấp, viêm khớp dạng thấp, viêm dây chằng, thoái hóa khớp và đau thần kinh tọa, tê mỏi tay chân.

Cách dùng thiên niên kiện trị đau khớp gối:

– Rễ thiên niên kiện tươi đem giã, ngâm rượu và xoa bóp đầu gối ngày 2 -3 lần.

– Mỗi ngày dùng  6-12g Thiên Niên Kiện, sắc uống cùng với Ngưu Tất, Hy thiêm, Dây đau xương, Quế… Sau 2-3 tuần, sẽ thấy khớp gối giảm đau, giảm ê mỏi rõ ràng.

Truyền thông - 04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua (Hình 4).

Nhắc đến bệnh đau khớp gối, càng không thể bỏ qua vị thuốc Rắn hổ mang

Đau khớp gối có thể do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu xuất phát từ chứng thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, tổn thương gân và dây chằng. Trong khi đó cao Rắn hổ mang vốn là vị thuốc quý giúp bồi bổ xương khớp, mạnh gân cốt, giảm đau nhức thần kinh, giảm viêm rất tốt cho người bị sưng đau, thoái hóa khớp. Các khoáng chất, vitamin và nhiều loại acid amin có trong cao Rắn Hổ Mang được chứng minh là những nguyên liệu cần thiết để tổng hợp tái tạo Proteoglycan cho sụn khớp gối chắc khỏe.

Cũng theo chuyên gia Lê Lương Đống, nên kết hợp sử dụng đồng thời các vị thảo dược quý như Thiên niên kiện, Dây đau xương, Hy thiêm, Ngưu tất… cùng Cao Rắn hổ mang để tăng công dụng hoạt gân cốt, giảm đau nhức, ngăn ngừa thoái hóa khớp gối mạnh hơn. Người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có các thành phần thảo dược trên, sử dụng theo từng đợt trong năm sẽ ngăn ngừa được các đợt tái phát đau khớp gối, giảm thiểu tốc độ thoái hóa khớp gối theo tuổi tác.

Truyền thông - 04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua (Hình 5).

Người tiêu dùng cũng nên chủ động lựa chọn những nhà sản xuất đạt những tiêu chí sau để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của sản phẩm khi sử dụng lâu dài:

– Có nguồn dược liệu đạt chuẩn, được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP-WHO

– Nguyên liệu Rắn Hổ Mang nuôi theo tiêu chuẩn tự nhiên hoang dã và kiểm soát tốt chất lượng

– Nhà máy sản xuất đạt GMP Đông Dược

Theo yêu cầu của nhiều bạn đọc, xin được giới thiệu một sản phẩm phù hợp với tất cả tiêu chí trên đã được hàng nghìn người tin dùng: Viên khớp Bách Xà

Thường xuyên sử dụng các sản phẩm chứa cao Rắn hổ mang và các vị thảo dược quý trên là một cách vừa hữu hiệu, vừa an toàn cho người đau khớp gối và nhiều khớp khác. Ngoài ra, người cao tuổi nên kết hợp ăn các loại thực phẩm lành mạnh, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để đầu gối thêm khỏe khoắn, vận động linh hoạt hơn.

Liên hệ ngay tổng đài 1900 63 64 68 để được chuyên gia tư vấn chi tiết bệnh đau lưng và bệnh xương khớp.

Truyền thông - 04 vị thảo dược dân gian chữa đau khớp gối không thể bỏ qua (Hình 6).

Lê Hương

5 mẹo trị đau khớp gối mà không cần dùng thuốc Tây

Thứ 5, 01/11/2018 | 10:58
Đau khớp gối khiến bạn gặp khó khăn trong từng bước đi hàng ngày, thậm chí phải ngồi một chỗ. Bạn mong sớm chấm dứt tình trạng này nhưng lại không muốn dùng các thuốc Tây y vì lo lắng tác dụng phụ. 5 mẹo đơn giản sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa lo lắng này.

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối

Thứ 5, 10/05/2018 | 10:06
Viêm khớp gối là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Đây là tình trạng bệnh phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau nhưng chủ yếu là người cao tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.