14 lần trốn tù bất thành của một tướng cướp khét tiếng

14 lần trốn tù bất thành của một tướng cướp khét tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Sau khi ra tù, với quyết tâm làm giàu, Khoái "đù" đã tìm lên bãi vàng Thần Sa. Tại đây, hàng loạt cuộc chém giết diễn ra và phần thắng luôn thuộc về Khoái. Khoái “đù” nhanh chóng nổi danh với câu: "Nhất Khoái, nhì Du, tam Thu, tứ Hà".

Những kiểu trốn tù chưa có cả... trên phim

Mẹ Khoái nghe tin con lại vào tù liền sinh bệnh nặng. Nghe tin mẹ ốm, Khoái đã trốn trại tìm về thăm mẹ. Lần đầu tiên trốn trại đúng ngày trại giam Phú Sơn 4 chuẩn bị đón danh hiệu anh hùng. Công an tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng truy bắt, do vậy, chưa bước chân ra khỏi tỉnh Bắc Thái Khoái đã bị bắt lại. Sau lần trốn trại này, cái án 3 năm ban đầu tăng lên thành 4 năm. Nhưng hình như án càng nặng thêm, Khoái lại càng quyết tâm trốn tù. Khi ra tù cán bộ trại giam nói rằng Khoái bị 14 lần tăng án, gã mới biết rằng mình đã trốn trại tổng cộng... 14 lần.

Khoái "đù" biểu diễn một thế võ

Trong trại, đám tù nhân tôn Khoái lên hàng bậc thầy về “nghệ thuật” trốn tù. Bất cứ vật gì nằm trong tay gã đều trở thành công cụ hữu ích cho việc vượt ngục. Trong mỗi bữa ăn, gã đều kêu nhạt miệng và lễ phép xin nhà bếp thêm muối, nhưng kỳ thực gã không ăn mà gói vào giấy cất đi. Gã bọc những hạt muối lên song sắt... hàng năm trời để chờ thanh sắt hoen gỉ. Với những chiếc cùm chân ở phòng biệt giam, gã dùng dây phanh xe đạp giấu trong tay áo để cưa. Cứ kỳ công "co-kéo" như vậy, khoảng 2-3 tháng là chiếc cùm bị đứt. Không có dây phanh, Khoái xé vải áo tù, xe lại thành dây, thấm nước bọt cho dai, lăn xuống đất cho dính đầy cát để tạo...răng cưa. Gã dùng bật lửa nung nóng cùm sắt, chờ chỗ đó vừa nguội, sắt mềm thì hì hụi cưa. Cách này phải mất 4-5 tháng mới đứt được cùm.

Lần trốn trại lâu nhất là năm 1974, gã trốn được tròn một năm. Một năm này cũng đủ làm cho những hành khách trên chuyến tàu Hà Nội -Bắc Thái phải kinh hoàng. Khoái chỉ đi từ toa đầu đến toa cuối đã kiếm được số tiền đủ tiêu xài phè phỡn cả tháng. Đã nhiều lần bị phát hiện, bị công an truy đuổi, song gã đều phi thân qua cửa sổ toa tàu trốn thoát. Có lần, sau vụ móc túi không thành, bị hai đồng chí bộ đội đuổi bắt quyết liệt. Gã lao ra khỏi cửa tàu rồi văng mình lên nóc tàu. Công nhân bảo dưỡng đường sắt phát hiện, thế là búa xẻng, xà beng, gạch đá ào ào lao về phía gã, khiến thành tàu tóe lửa. Khoái phải sử dụng hết khả năng để né tránh. Đến đoạn hết công nhân thì gã phi thẳng từ nóc tàu xuống đất để trốn thoát.

Làm giả giấy tờ để... cưới vợ!

Có một điều đặc biệt, trước đàn bà, kẻ giang hồ trộm cướp khét tiếng này bao giờ cũng mềm lòng. Tình yêu của cô gái mồ côi bán phở có vẻ đẹp thánh thiện Lê Thị Th. đã làm thay đổi cuộc đời gã. Khoái tìm gặp người bạn mới thụ án xong, xin tấm giấy ra tù, tẩy xóa, thay tên mình, rồi xin giấy giới thiệu của Bộ Nội vụ để đăng ký kết hôn với Th. Một ngôi nhà tranh được dựng lên bên sườn núi hoang vắng vùng chè Tân Cương.

Hai tháng sau ngày cưới, một đêm, khi vợ chồng đang say giấc nồng, bỗng có 3 người lạ ập vào còng tay Khoái dắt đi. Lúc đó Th mới biết Khoái là kẻ tù tội, đang bị truy nã gắt gao. Thế rồi, không lâu sau đó, Th đến thăm Khoái cùng tờ đơn ly hôn. Th nói với Khoái sẽ lấy một sĩ quan quân đội tên H. Khoái tức giận điên cuồng, vừa ký đơn ly hôn vừa vằn mắt thề sẽ giết hai kẻ mà gã cho là gian phu dâm phụ.

Đúng như lời gã nói, mấy tháng sau, Khoái lại trốn trại thành công. Ra khỏi trại giam, ngay trong đêm đó, Khoái không biêt kiếm đâu được một khẩu súng ngắn. Gã đạp cửa xông vào căn nhà, nơi vợ cũ của Khoái đang ở cùng một người đàn ông khác. Khoái chĩa súng vào người đàn ông ngồi góc giường ôm đứa con đỏ hỏn đang thiu thiu ngủ và lạnh lùng kéo cò. Người đàn ông không hề sợ sệt. Th lao vào Khoái, nòng súng chĩa lên trần nhà. Đoàng! Một tiếng nổ đanh gọn vang lên giữa cảnh rừng rú hoang lạnh. Một mảng mái nhà lợp ngói hổng hoác. Th bế đứa con nhỏ xíu đang khóc ặt ẹo giơ trước mặt Khoái hét lên: "Con anh đấy, anh bắn đi!".

Khoái quỵ xuống, nước mắt ròng ròng. Đứa bé mang tên Đoàn Duy Kh, nó vẫn mang họ Khoái, có nghĩa nó là con của Khoái. Th kể với Khoái rằng, không có người sĩ quan này, mẹ con cô khó lòng qua được những ngày vượt cạn gian khó, bị người đời dè bỉu, xa lánh vì là vợ của một tên cướp nổi tiếng.

Anh H là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam và không thể có con được. Khoái sụp lạy xin H tha tội và yêu cầu Th đổi họ tên con thành Phạm Đức Th, để nó mang họ cha nuôi, không phải mang theo cái lý lịch tù tội của người cha đẻ. Ngay sớm hôm sau, Khoái về trại giam Phú Xuân 4 trình diện, quyết làm lại cuộc đời. Sau này, khi giàu có, Khoái sắm xe máy, xây nhà lầu cho vợ chồng Th, nuôi con ăn học và tổ chức đám tang chu đáo khi người đàn ông từng "cướp vợ" của Khoái chết vì căn bệnh ung thư.

Những cuộc tranh ngai đẫm máu

Dịp Quốc khánh 2/9/1988, Khoái được ân xá ra tù trước thời hạn gần 3 năm. Gã nhẩm tính mình đã ngồi tù tổng cộng 17 năm 9 tháng 13 ngày. Những ngày trong song sắt, Khoái nghe nói nhiều đến các bãi vàng ở Bắc Thái, nơi làm thay đổi nhiều số phận giang hồ như gã. Lúc ra tù, chỉ có chiếc quần soóc, chiếc áo phông và đôi tông do bạn tù góp tặng để làm lại cuộc đời. Khi ấy, phong trào đào vàng đang sôi sục ở Thần Sa (Võ Nhai, Thái Nguyên) và Na Rì (Bắc Kạn). Khoái tìm lên thung lũng Boong Xay. Thời điểm này bãi vàng mới được phát hiện nên các băng nhóm không ngần ngại chém giết nhằm tranh giành địa bàn khai thác.

Khu vực bãi vàng mà một thời Khoái "đù" làm bá chủ

Khoái lang thang vào một quán nước bên sườn núi. Một tên to lớn, ăn mặc bặm trợn đang buông lời cợt nhả, thô lỗ với cô gái bán hàng, Khoái cáu tiết chửi: "Đ. mẹ tên chó". Cả bọn đầu trộm đuôi cướp nghe thấy tiếng Khoái chửi thề thì trố mắt ngạc nhiên, định nhảy vào ăn tươi nuốt sống. Tuy nhiên, tên tướng cướp kia đã ngăn bọn đàn em lại, hắn xử sự như một cao bồi miền Tây nước Mỹ, bật nắp lon bia rồi trang trọng mời Khoái.

Hắn cụng ly với Khoái vì lý do cảm phục kẻ đầu tiên dám chửi đại ca khét tiếng ở mỏ vàng này. Chiếc cốc thủy tinh sau khi cạn bia đã bay vèo về phía mặt Khoái. Khoái xoay hai củng tay trước mặt, chiếc cốc chuyển hướng bay vèo xuống thung lũng. Chiếc ghế băng Khoái đang ngồi bỗng bật lên, lướt qua vai đập vỡ đầu kẻ đối diện khi mà mọi người còn chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Đàn em của tên cướp lao vào chém Khoái tới tấp. Chiếc ghế băng nhẹ như thanh gỗ lướt đi trong gió. Chỉ trong thời gian rất ngắn, cả bọn đao kiếm hùng hổ đã nằm sõng soài dưới bùn đất nhơ nhớp. Đám du côn bãi vàng mất hết hồn vía, quỳ lạy nhận Khoái làm đại ca. Câu chửi thề tiếng Huế được đám giang hồ đặt thêm cho Khoái. Tên Khoái gắn thêm chữ "đù" từ đó.

Những ngày mới lên bãi vàng cực kỳ gian khổ. Bệnh tật, đói khát cướp đi rất nhiều tính mạng của dân đãi vàng, có lần Khoái ốm thập tử nhất sinh, đám đệ tử bỏ đi quá nửa. Có những thời điểm lương thực hết, đệ tử và đại ca chỉ biết ăn cháo cầm hơi. Rồi ông trời cũng không phụ công kẻ chăm chỉ. Khi đường hầm của nhóm Khoái "đù" đào sâu vào lòng núi gần trăm mét thì trúng rốn vàng. Nằm trong đường hầm tối đen như mực nhìn lên, thấy hàng triệu hạt vàng lấp lánh như sao trên trời.

Nghe tin đó, các đại ca từ khắp nơi đổ về tranh cướp. Nổi lên trong đám là Tuấn "kiếm" - sát thủ đất Bắc Thái với 3 chục đàn em lăm lăm kiếm mác trong tay. Tên này đi đâu cũng đeo thanh kiếm bên hông, trông chả khác gì giang hồ trong truyện dã sử Trung Quốc. Khoái "đù" chỉ có hơn chục người, vũ khí là búa chim, cuốc xẻng. Cuộc chiến được khai hỏa bằng sự đối đầu giữa hai đại ca. Khoái "đù" cao hơn mét rưỡi và Tuấn "kiếm" cao 1,85m. Điều sỉ nhục với Tuấn "kiếm" là Khoái “đù” không thèm cầm vũ khí. Sau 5 phút tả xung hữu đột, chuôi thanh kiếm dài quá mét rơi vào tay Khoái, còn mũi kiếm kề vào cổ chủ nhân của nó. Sau trận kịch chiến, Khoái "đù" và Tuấn "kiếm" cắt máu ăn thề, bái trời đất làm anh em kết nghĩa. Và nhờ lần trúng đậm này đã giúp Khoái "đù" từ bỏ nghề đao búa.

Dương Thụy Bình

Kỳ cuối: Từ tỷ phú tiêu tiền như nước đến tay trắng cuối đời

Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.