Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
0
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Chiều 25/4, trên mạng xã hội có đăng tải hình ảnh về việc hàng loạt ô tô bị tạt sơn tại một khu chung cư thuộc phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) gây bức xúc.

Theo phản ánh và hình ảnh, một dãy ô tô đang đỗ trên vỉa hè đã bị tạt sơn màu đỏ có chủ ý huỷ hoại tài sản, theo Giao thông.

Pháp luật - Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Hàng loạt ô tô bị tạt sơn đỏ quanh xe. NVCC

Chiều cùng ngày (25/4), bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xác nhận vụ việc xảy ra tại địa bàn.

Đồng thời cho biết, vụ việc xảy ra tối Thứ Bảy, sáng Chủ Nhật vừa qua (tức ngày 20 và 21/4). Có tổng cộng 6 chiếc ô tô con đều của cư dân phường Định Công đang đỗ trong một khu dân cư trên phố Trần Điền bị tạt sơn đỏ quanh xe.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Định Công, vụ việc như vậy chưa bao giờ xảy ra tại địa bàn. Hiện Công an quận Hoàng Mai đang phối hợp với Công an phường Định Công nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc.

Và đây không phải lần đầu xảy ra tình trạng xe ô tô bị tạt sơn trên địa bàn TP.Hà Nội.

Hồi năm 2021, nhiều chiếc xe ô tô của cư dân sinh sống tại khu đô thị Trung Văn (P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm) cũng bị tạt sơn khi đậu ở khu vực đường nội bộ.

Tương tự, cũng trong khoảng thời gian trên, hàng chục chiếc xe ô tô của người dân tại khu TT19 (P.Phúc La, Q.Hà Đông) đậu trước cửa nhà bị đối tượng lạ phun sơn, gây thiệt hại về tài sản.

Pháp luật - Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào? (Hình 2).

Hình ảnh ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Hành vi tạt sơn lên xe ô tô không chỉ gây thiệt hại về tài sản cho chủ xe, mà còn gây bức xúc, lo lắng cho người dân về tình hình an ninh trật tự. Vậy, hành vi này có thể bị xử lý như thế nào?

Có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự

Luật sư Hà Công Tâm, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, nhận định việc tạt sơn lên xe ô tô của người khác có dấu hiệu của hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 15 Nghị định 144/2021, hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Trường hợp giá trị tài sản bị hủy hoại đủ để cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, theo quy định tại điều 178 bộ luật Hình sự.

Trong đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: đã vi phạm xử phạt hành chính mà còn vi phạm, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự…, thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm; phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, thì bị phạt tù từ 5 - 10 năm; phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 - 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm, Thanh niên đưa tin.

KHÁNH LINH (t/h)

Công an Hà Nội tìm bị hại trong vụ "vẽ dự án" để huy động vốn

Thứ 6, 05/04/2024 | 11:34
Nguyễn Hữu Quân đã đưa ra thông tin gian dối để ký Hợp đồng ủy thác đầu tư, huy động vốn của nhiều nhà đầu tư, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Hà Nội: Truy tìm tài xế Mazda hất công an lên nắp capo

Thứ 2, 01/04/2024 | 19:17
Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đang truy tìm tài xế ô tô Mazda, hất công an lên nắp capo rồi bỏ chạy.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2 tấn xúc xích hư hỏng không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Số xúc xích này được chở trên xe ô tô tải đang dừng đỗ tại khu vực lề đường ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Khởi tố bác sĩ vụ giết người tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:05
Nam bác sĩ sát hại người tình đã bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi giết người và cướp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.